ชัวร์ก่อนแชร์: Pfizer ทดสอบวัคซีนบูสเตอร์กับอาสาสมัครแค่ 12 คน จริงหรือ?

21 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Vox Check (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. Pfizer ทดสอบประสิทธิผลของวัคซีนบูสเตอร์กับอาสาสมัคร 200 คน,
  2. ทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนบูสเตอร์กับอาสาสมัคร 306 คน
  3. มีอาสาสมัครอายุ 65 ปีหรือมากกว่าจำนวน 12 คนที่ร่วมทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนบูสเตอร์

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่าบริษัท Pfizer ทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนบูสเตอร์กับอาสาสมัครแค่ 12 คน และไม่มีการทดสอบกับผู้สูงอายุอีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


เมื่อเดือนกันยายน 2021 สหรัฐอเมริกาแนะนำให้ชาวอเมริกันอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 ของบริษัท Pfizer รวมถึงชาวอเมริกันอายุ 16 ปีถึง 64 ปี ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด 19 หรือมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19

โดยวันที่ 17 กันยายน 2021 คณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้องขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัท Pfizer ที่นำเสนอโดย Pfizer และ FDA

การตรวจสอบประสิทธิผลของวัคซีนบูสเตอร์ ประเมินจากอาสาสมัครจำนวน 200 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18 ปีถึง 55 ปี ที่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์ 1 เข็มหลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วเป็นเวลา 6 เดือน พบว่าระดับแอนติบอดี้หลังจากฉีดวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้ว 1 เดือนเพิ่มสูงกว่าตอนที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

การตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนบูสเตอร์ ประเมินจากอาสาสมัครจำนวน 306 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18 ปีถึง 55 ปี และอาสาสมัครจำนวน 12 คน ที่มีอายุ 65 ปีหรือมากกว่า หลังจากรับวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้วเป็นเวลา 2 เดือน พบว่าอาสาสมัครมีอาการข้างเคียง อาทิ อาการเจ็บปวด, รอยแดง, บวมบริเวณที่ฉีดยา, ปวดศีรษะ, อ่อนเพลีย และอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ นอกจากนี้ยังพบอาการต่อมน้ำเหลืองบวมในกลุ่มผู้รับวัคซีนบูสเตอร์มากกว่าผู้รับวัคซีน 2 โดส

ในการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ยังนำข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน Pfizer 2 เข็มกับอาสาสมัครมากกว่า 40,000 คน มาร่วมในการพิจารณาอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง:

https://voxukraine.org/nepravda-bezpeku-ta-efektyvnist-busternoyi-dozy-comirnaty-otsinyuvaly-na-osnovi-danyh-12-osib/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน