ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสเดลต้าอันตรายพอๆ กับไข้หวัดธรรมดา จริงหรือ?

29 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Check Your Fact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. ไวรัสไข้หวัดกับโควิด 19 เป็นไวรัสคนละชนิดกัน
  2. แม้โคโรนาไวรัสบางชนิดทำให้ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็มีหลายสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เช่น MERS, SARS และโควิด 19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไม่ต่างจากไข้หวัดธรรมดา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้อมูลจากเว็บไซต์ของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ชี้แจงว่า โคโรนาไวรัสชนิดที่ติดเชื้อในมนุษย์มีอยู่ 7 สายพันธุ์ แม้บางสายพันธุ์จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการปวดศีรษะหรือเจ็บหน้าอกเล็กน้อยเหมือนเป็นหวัดธรรมดา แต่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ SARS-CoV-2 หรือไวรัสโควิด 19 ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยที่รุนแรงยิ่งกว่าไข้หวัดทั่วไป

ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า คือสายพันธุ์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) เนื่องจากสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม ส่งผลให้ CDC ประกาศให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบโดสแล้ว ยังต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารสาธารณะหรือสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

Wall Street Journal รายงานว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเดลต้าจะมีอาการไม่แตกต่างจากผู้ป่วยโควิด 19 ทั่วไป คือมีไข้, ไอ, หายใจติดขัด, อ่อนเพลีย, ปวดกล้ามเนื้อ และสูญเสียการรับรสและกลิ่น

ดร.วิลเลียม ฮาเนจ รองศาสตราจารย์ภาควิชาระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย Harvard University อธิบายว่า ไวรัสที่ทำให้คนเป็นไข้หวัดกับโควิด 19 เป็นไวรัสคนละชนิดกัน โดยไวรัสที่ทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดได้แก่ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ซึ่งเป็นไวรัสที่พบมากที่สุดในมนุษย์ แพร่กระจายได้ดีในอุณหภูมิ 33 ถึง 35°C ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่พบในจมูกของคนทั่วไป

มีไวรัสหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโคโรนาไวรัสบางชนิดก็เป็นหนึ่งในนั้น

SARS-CoV-2 เป็นไวรัสที่อยู่ในสกุลเบตาโคโรนาไวรัส (Betacoronavirus) ซึ่งมีไวรัสในสกุลเบตาโคโรนาไวรัสอีก 2 ชนิดที่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดธรรมดา แต่ก็มีไวรัสในสกุลเบตาโคโรนาไวรัสที่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงเช่นกัน ก็คือไวรัส MERS และ SARS

ดร.วิลเลียม ฮาเนจ ย้ำว่า การบอกว่าโคโรนาไวรัสทุกชนิดทำให้ผู้ป่วยมีอาการเหมือนคนเป็นไข้หวัดธรรมดาเป็นการสร้างความเข้าใจผิด เนื่องจากไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมีอาการป่วยที่รุนแรง แต่สำหรับผู้ติดเชื้อเดลต้าหลังรับวัคซีนแล้ว (Breakthrough Case) ส่วนใหญ่จะมีอาการป่วยไม่ต่างจากคนที่เป็นไข้หวัดทั่วไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมวัคซีนโควิด 19 ถึงมีความจำเป็น

ข้อมูลอ้างอิง:

https://checkyourfact.com/2021/07/29/fact-check-delta-variant-covid-19-common-cold/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน