ชัวร์ก่อนแชร์: อันตรายจากการกินเนื้อสัตว์ที่ฉีดวัคซีนโควิด จริงหรือ?

6 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ไม่มีประเทศใดอนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปศุสัตว์
  2. มีการกำหนดให้ปศุสัตว์ที่ฉีดวัคซีนสำหรับสัตว์ต้องรอให้วัคซีนสลายจนหมดก่อนนำไปชำแหละ เพื่อมั่นใจว่าจะไม่มีสารปนเปื้อนในเนื้อสัตว์

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ามีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปศุสัตว์ หากกินเนื้อของสัตว์ที่ฉีดวัคซีน ก็จะได้รับผลกระทบจากวัคซีนที่ฉีดในสัตว์เช่นกัน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ดร.สุเรช คุจิปุดี ศาสตราจารย์ภาควิชาสัตวแพทย์และชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัย Penn State ยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่มีประเทศไหนที่อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปศุสัตว์

องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้จัดอันดับให้โคกระบือและสุกรมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ในระดับต่ำมาก ส่วนสัตว์ปีกเช่นเป็ด, ไก่ และนก ไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 เลย

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในตัวมิงค์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ทำให้หน่วยงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช (APHIS) ของสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้มีการผลิตวัคซีนโควิด 19 สำหรับสัตว์ นำไปสู่การผลิตวัคซีนโควิด 19 สำหรับสวนสัตว์โดยผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่วนผู้ผลิตจากรัสเซียก็กำลังทดลองวัคซีนโควิด 19 ในสุนัข, แมว, สุนัขจิ้งจอก และตัวมิงค์ แต่วัคซีนโควิด 19 สำหรับสัตว์ทุกชนิดยังอยู่ในระหว่างการทดลอง ไม่มีการผลิตออกมาใช้จริงแต่อย่างใด

การกินเนื้อสัตว์ที่ฉีดวัคซีนไม่เป็นอันตราย

แม้จะไม่มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปศุสัตว์ แต่การฉีดวัคซีนชนิดอื่นๆ เพื่อป้องกันการระบาดในปศุสัตว์ถือเป็นเรื่องปกติ โดยสมาคมโคเนื้อแห่งชาติ (NCBA) ของสหรัฐฯ ได้กำหนด Withdrawal Period ซึ่งเป็นระยะเวลาซึ่งโคกระบือที่ได้รับวัคซีนต้องรอเวลาให้วัคซีนสลายจนหมดก่อนถูกส่งไปชำแหละ เพื่อมั่นใจว่าสารที่อยู่ในวัคซีนจะไม่ปนเปื้อนในเนื้อสัตว์เมื่อนำไปบริโภค

และต่อให้มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปศุสัตว์ในอนาคต โอกาสที่สารในวัคซีนโควิด 19 จะส่งผลต่อผู้บริโภคก็แทบเป็นไปไม่ได้

แกรี วิทเทคเกอร์ ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัย Cornell University อธิบายว่าในกรณีของวัคซีน mRNA โอกาสปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ถือว่าน้อยที่สุด เพราะ mRNA มีความเปราะบางอย่างมาก จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องเก็บรักษาวัคซีน mRNA ในอุณหภูมิเย็นจัด

อะดีโนไวรัสในวัคซีนชนิดไวรัส เวคเตอร์ อาจทนต่อสภาพแวดล้อมได้นานกว่า แต่จะไม่อยู่รอดจนถึงมือผู้บริโภค ส่วนเนื้อสัตว์ที่ฉีดวัคซีนไวรัสเชื้อเป็นตามทฤษฎีแล้วมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะหลงเหลือในเนื้อสัตว์ได้นานที่สุด แต่ก็จะถูกกำจัดด้วยความร้อนจากการปรุงอาหารในภายหลัง ดังนั้นการกินอาหารที่ไม่ทำให้สุกด้วยความร้อนยังเป็นอันตรายต่อร่างกายยิ่งกว่า

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/07/scicheck-meme-spreads-falsehood-about-vaccine-transfer/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน