ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีน Novavax มีโปรตีนหนามจากไวรัสโควิดที่เป็นอันตราย จริงหรือ?

5 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. CDC ยืนยันว่าโปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด 19 ที่ใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  2. พิสูจน์ไม่ได้ว่าวัคซีน Novavax จะก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเหมือนวัคซีน mRNA เพราะใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทาง Twitter ของ เจน รูบี ผู้อ้างตัวเป็นนักเศรษฐศาสตร์ด้านสุขภาพที่กล่าวหาว่าวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Novavax เป็นอันตราย เนื่องจากวัคซีนใช้เทคโนโลยี Protein subunit ในการผลิต จึงเหมือนกับการฉีดโปรตีนหนามจากไวรัสโควิด 19 จำนวนนับล้านเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเธอทำนายว่าจะมีผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอีกนับไม่ถ้วนจากวัคซีนชนิดนี้

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยืนยันว่า โปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด 19 ทำหน้าที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

วัคซีนโควิด 19 ของ Novavax ใช้หน่วยย่อยของโปรตีน (Protein subunit) เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน มีประสิทธิผลป้องกันการป่วยจากไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ดังเดิมหลังฉีดครบ 2 โดสที่ 96% และป้องกันการป่วยจากสายพันธุ์อัลฟาที่ 86% สามารถป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากทั้ง 2 สายพันธุ์ถึง 100% คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากทางการสหรัฐอเมริกาในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 และจะมีกำลังผลิตที่ 100 ล้านโดสต่อเดือน

โฆษกของ Novavax ชี้แจงว่า โปรตีนหนามจากไวรัสโควิด 19 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ปลอดภัย ไม่มีการแบ่งตัวหรือก่อให้เกิดโรคเมื่อเข้าสู่ร่างกาย มีหน้าที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันจดจำไวรัสเพื่อป้องกันการติดเชื้อในอนาคต ผลข้างเคียงที่พบได้แก่ อาการเจ็บบริเวณที่ฉีดยา, อาการอ่อนเพลีย, ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อ

ดร.พอล ออฟฟิท สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อธิบายว่า การใช้หน่วยย่อยของโปรตีนมากระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นวิธีการที่ปลอดภัย เป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ผลิตวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี, วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ยี่ห้อ Flublok

ส่วนข้ออ้างที่กล่าวว่าวัคซีน Novavax จะทำให้ผู้รับเสี่ยงต่ออาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นการเชื่อมโยงถึงผลข้างเคียงที่พบในวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ที่ทำให้ผู้รับวัคซีนอายุน้อยจำนวนหนึ่งมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่ Novavax ใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างในการผลิต จึงพิสูจน์ไม่ได้ว่าจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงเหมือนกันหรือไม่

มีข่าวปลอมที่อ้างถึงอันตรายของโปรตีนหนามจากไวรัสโควิด 19 เผยแพร่บ่อยครั้ง ทั้งการเป็นพิษต่อเซลล์ (Cytotoxic), ส่งผลกระทบต่อหัวใจ และทำลายระบบประสาทของสมอง ซึ่งเป็นข้อกล่าวอ้างที่ได้รับการหักล้างว่าไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

เจน รูบี ผู้อ้างตัวเป็น “นักเศรษฐศาสตร์ด้านสุขภาพ” และ “ผู้เชี่ยวชาญการเมืองแนวอนุรักษ์นิยมใหม่” ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตด้านจิตวิทยา เคยทำงานด้านเภสัชกรรมและงานด้านพยาบาล แต่เธอไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ (Medical Doctor) และมีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/jun/17/facebook-posts/no-sign-spike-proteins-covid-19-vaccines-including/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน