ชัวร์ก่อนแชร์: สิงคโปร์ห้ามสตรีให้นมลูก 5 ถึง 7 วันหลังฉีดวัคซีนโควิด จริงหรือ?

1 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Taiwan FactCheck Center (ไต้หวัน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เป็นข้อห้ามในสมัยที่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 กับสตรีให้นมลูกยังมีไม่มากพอ
  2. ปัจจุบันทางการสิงคโปร์และ WHO ต่างรับรองความปลอดภัยของการให้นมลูกหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข่าวบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวัน โดยอ้างเหตุการณ์ที่เด็กทารกในไต้หวันเสียชีวิตหลังดื่มน้ำนมแม่ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่าเป็นความผิดของรัฐบาลไต้หวันที่ไม่เตือนความปลอดภัยของวัคซีนโควิด 19 กับกลุ่มผู้หญิงที่ให้นมลูก โดยอ้างว่าทางการสิงคโปร์ยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงให้นมลูกเป็นเวลา 5 ถึง 7 วันหลังฉีดวัคซีนโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


การตรวจสอบของ Taiwan FactCheck Center พบว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เคยห้ามไม่ให้ผู้หญิงที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้นมลูกเป็นเวลา 5 ถึง 7 วันมาก่อน แต่เป็นข้อแนะนำเก่าที่โพสต์ทางเว็บไซต์ของกระทรวงตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 กับสตรีให้นมลูกยังมีไม่มากพอ

โดยข้อมูลล่าสุดที่มีการปรังปรุงเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2021 ยืนยันว่า วัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer และ Moderna ไม่เป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์หรือสตรีที่ให้นมลูก ส่วนประกอบของวัคซีนจะไม่ปะปนในน้ำนมแม่และไม่ทำให้ทารกที่ดื่มนมแม่ได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ งานวิจัยในประเทศอิสราเอลและสหรัฐอเมริกายังพบภูมิคุ้มกันโควิด 19 ในน้ำนมแม่ที่รับวัคซีน mRNA ในปริมาณสูง และสามารถส่งผ่านไปยังทารกได้อีกด้วย

ด้านวัคซีน Astrazeneca ซึ่งเป็น 1 ใน 2 วัคซีนโควิด 19 ตัวหลักของไต้หวัน ก็ได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่ามีความปลอดภัยต่อสตรีที่ให้นมลูก จึงไม่ควรระงับการให้นมลูกหลังจากฉีดวัคซีน Astrazeneca

ข่าวการเสียชีวิตของเด็กทารกที่ดื่มน้ำนมจากแม่ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ในไต้หวัน ถือเป็นกรณีที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยสมาคมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของไต้หวัน (BAT) ระบุว่าในสหราชอาณาจักรซึ่งใช้วัคซีน Astrazeneca อย่างแพร่หลาย ไม่มีรายงานทารกเสียชีวิตเพราะดื่มน้ำนมจากแม่ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ของ Astrazeneca แต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/5871

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน