fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: 5 ทฤษฎีสมคบคิด จับผิดการพิชิตดวงจันทร์

24 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ผ่านมาแล้ว 54 ปีที่มนุษย์สามารถเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ได้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 1969 แต่กระนั้น ยังมีทฤษฎีสมคบคิดที่อ้างว่าการเดินทางสู่ดวงจันทร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือ NASA เมื่อปี 1969 เป็นเรื่องลวงโลก จุดประสงค์เพื่อหวังผลทางการเมืองในช่วงสงครามเย็น ในยุคสมัยที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตแข่งขันกันเป็นผู้นำด้านการสำรวจอวกาศ

การมีอยู่ทฤษฎีสมคบคิด ทำให้ผู้คนไม่น้อยเชื่อว่า NASA จัดฉากการส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ แม้จะมีหลักฐานและประจักษ์พยานมากมายที่ยืนยันว่า ยานอวกาศ Apollo 11 สามารถนำนักบินอวกาศไปลงจอดที่ดวงจันทร์ได้สำเร็จตั้งแต่ปี 1969 ก็ตาม


ต่อไปนี้คือการหักล้าง 5 ทฤษฎีสมคบคิดที่มักใช้ในการจับผิดว่า การเดินทางสู่ดวงจันทร์เมื่อปี 1969 เป็นเรื่องลวงโลก

  1. ธงชาติสหรัฐอเมริกาบนดวงจันทร์โบกไสว ทั้ง ๆ ที่ไม่มีลมหรืออากาศบนดวงจันทร์ จึงน่าจะเป็นการปักธงบนพื้นโลกนี่เอง

เพื่อให้ภาพธงชาติสหรัฐอเมริกาบนผิวดวงจันทร์ออกมาดูสวยงามในสายตาชาวโลก NASA จึงใช้เสาธงรูปตัว L คว่ำ มาใช้เพื่อให้ธงกางออกอย่างชัดเจน แม้ปลายธงที่ไม่มีเสายึดจะดูแกว่งเหมือนลูกตุ้มเล็กน้อย ส่วนสาเหตุที่ผืนธงเต็มไปด้วยรอยยับและดูเหมือนเป็นริ้วคลื่น เป็นเพราะธงถูกพับระหว่างการจัดเก็บ

โรเจอร์ แลนนิอัส อดีตหัวหน้านักประวัติศาสตร์ของ NASA เล่าว่า ก่อนการปักธงครั้งประวัติศาสตร์ นีล อาร์มสตรอง และ บัซ อัลดริน สองนักบินยานอวกาศ Apollo 11 เผลอทำเสาธงงอเล็กน้อย จึงทำให้ธงดูเหมือนกำลังโบกไสว สองนักบินอวกาศยังกลัวว่าเสาธงจะล้มลงหลังจากปักไปแล้ว จึงรีบถ่ายภาพอย่างรวดเร็วหลังจากปักเสาลงบนพื้นดวงจันทร์ได้ไม่นาน จึงได้ภาพที่ดูเหมือนเสาธงกำลังสั่นไหวนั่นเอง


  1. ภาพถ่ายท้องฟ้าบนดวงจันทร์ทุกรูป กลับไร้แสงดาวและเต็มไปด้วยความมืด เพราะ NASA จงใจลบดวงดาวออกไปจากภาพถ่ายทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้นักดาราศาสตร์วิเคราะห์ตำแหน่งดวงดาวและสามารถบอกได้ว่าเป็นภาพถูกถ่ายที่ตำแหน่งใดบนพื้นโลก

การส่งยานอวกาศไปจอดบนดวงจันทร์ของโครงการ Apollo ทุกครั้งเกิดขึ้นในช่วงกลางวันของดวงจันทร์ (Lunar Daytime) แสงจากดวงดาวเพียงเล็กน้อยบนท้องฟ้าของดวงจันทร์ในช่วง Lunar Daytime จึงถูกบดบังด้วยแสงจากดวงอาทิตย์และแสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผิวดวงจันทร์

เอมิลี ดราเบค-มอนเดอร์ นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวหลวงเกรนิช (Royal Observatory Greenwich) จากประเทศอังกฤษ ชี้แจงว่า NASA ปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ของกล้องประจำตัวนักบินอวกาศเอาไว้สูงมาก เพื่อป้องกันไม่ให้แสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผิวดวงจันทร์ทำให้รูปภาพสว่างมากเกินไป (Overexpose) การปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ให้สูง ส่งผลให้กล้องไม่สามารถจับแสงเพียงเล็กน้อยจากดวงดาวบนท้องฟ้าของดวงจันทร์ได้

นอกจากนี้ การปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ของกล้องถ่ายภาพให้สูง เมื่อนำกล้องไปถ่ายภายฉากหน้าเป็นวัตถุเรืองแสง จะส่งผลให้ฉากพื้นหลังเปลี่ยนเป็นฉากมืดทึบ

  1. เมื่อยาน Eagle หรือยานลงจอดบนดวงจันทร์ (Lunar Module Eagle) สัมผัสบนผิวดวงจันทร์ กลับไม่มีร่องรอยการเกิดฝุ่นคลุ้งกระจายหรือการเกิดแอ่งบนดวงจันทร์จากการปล่อยไอพ่นจากยานขณะลงจอด

เอมิลี ดราเบค-มอนเดอร์ นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวหลวงเกรนิช อธิบายว่า ก่อนการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ยาน Eagle ไม่ได้ลงจอดตามแนวดิ่งโดยทันที แต่เดินทางไปตามแนวขนานกับพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนการลงจอด ทิศทางของไอพ่น (Thruster) จึงไม่ชี้ลงบนผิวดวงจันทร์โดยตรง การจอดของยานลงจอดบนดวงจันทร์จึงไม่ก่อให้เกิดฝุ่นคลุ้งกระจายจำนวนมาก ยกเว้นตอนที่ยานลงจอดจะพบว่ามีฝุ่นคลุ้งกระจายจำนวนเล็กน้อย

โรเจอร์ แลนนิอัส อดีตหัวหน้านักประวัติศาสตร์ของ NASA เล่าว่า ยานลงจอดบนดวงจันทร์ไม่จำเป็นต้องใช้ไอพ่นขนาดใหญ่เพื่อการลงจอดบนผิวดวงจันทร์ เนื่องจากแรงดึงดูดบนดวงจันทร์น้อยกว่าโลกถึง 6 เท่า การลงจอดจึงเป็นไปอย่างนิ่มนวลและไม่ก่อให้เกิดแอ่งบนดวงจันทร์แต่อย่างใด

  1. เงาจากภาพถ่ายบนดวงจันทร์ดูผิดธรรมชาติ น่าจะเกิดจากการจัดแสงสปอตไลต์เพื่อการถ่ายทำ

บนดวงจันทร์มีแหล่งกำเนิดแสงที่หลากหลาย ทั้งแสงอาทิตย์ แสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผิวดวงจันทร์ แสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผิวโลก แสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากยานลงจอดบนดวงจันทร์และชุดของนักบินอวกาศ

เมื่อแสงเหล่านั้นสะท้อนไปยังภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์บนดวงจันทร์ ทั้งแอ่ง เนินเขา และฝุ่นบนดวงจันทร์ (Moon Dust) จึงก่อให้เกิดการหักเหแสง และส่งผลให้เงาบนดวงจันทร์มีความแตกต่างจากเงาที่เกิดบนพื้นผิวโลก ซึ่งอาจจะเงายาวกว่า สั้นกว่า หรือบิดเบี้ยวจนผิดจากรูปร่างที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ กล้องที่ใช้บันทึกภาพบนดวงจันทร์ยังใช้เลนส์มุมกว้าง ซึ่งมีส่วนทำให้ภาพของวัตถุบิดเบี้ยวจากความเป็นจริงได้อีกด้วย

  1. ไม่มีนักบินอวกาศคนใดถือกล้องถ่ายรูป แล้วใครเป็นคนถ่ายภาพบนดวงจันทร์ ถ้าไม่ใช่ช่างภาพในกองถ่าย

NASA ออกแบบให้กล้องประจำตัวนักบินอวกาศติดไว้ที่บริเวณหน้าอกของชุดนักบินอวกาศ จึงไม่จำเป็นต้องยกกล้องขึ้นมาเล็งก่อนการถ่ายภาพเหมือนกล้องทั่วไป

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/8bad42bcddb94c91860c76b71f994e45
https://en.wikipedia.org/wiki/Moon_landing_conspiracy_theories

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว