fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: บุรุษข้ามเพศเอาเปรียบเพราะแข่งมวยปล้ำกับผู้หญิง จริงหรือ?

17 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. เป็นข่าวปลอมที่เกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความหมายของบุรุษข้ามเพศและสตรีข้ามเพศ
  2. ระเบียบของโรงเรียนในรัฐเท็กซัส กำหนดให้ แม็ค เบ็กก์ เป็นนักมวยปล้ำบุรุษข้ามเพศต้องแข่งกับนักมวยปล้ำหญิงเท่านั้น
  3. เมื่อย้ายมาเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจีย แม็ค เบ็กก์ได้รับอนุญาตให้แข่งกับนักมวยปล้ำชายได้

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อความสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า แม็ค เบ็กก์ นักกีฬาข้ามเพศที่ชนะการแข่งขันมวยปล้ำหญิงระดับเยาวชนในรัฐเท็กซัส ได้รับชัยชนะอย่างไม่ยุติธรรม เนื่องจากเป็นอดีตนักมวยปล้ำผู้ชายที่แปลงเพศมาเป็นผู้หญิง เพื่อหวังคว้าชัยในการแข่งขันที่ง่ายกว่า

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Reuters Fact Check พบว่า เป็นคำกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิด และคาดว่าผู้โพสต์น่าจะสับสนกับความหมายของคำว่า บุรุษข้ามเพศ (Transgender Man) และ สตรีข้ามเพศ (Transgender Woman)


นักกีฬาที่ถูกกล่าวอ้างคือ แม็ค เบ็กก์ เป็นนักมวยปล้ำบุรุษข้ามเพศ ที่เข้ารับการแปลงเพศจากหญิงกลายเป็นชายตั้งแต่ศึกษาระดับไฮสคูลในโรงเรียนมัธยมของรัฐเท็กซัส

(แม็ค เบ็กก์ สมัยแข่งมวยปล้ำกับผู้หญิง)

หลังเข้ารับการแปลงเพศแล้ว แม็ค เบ็กก์ ได้แสดงความต้องการที่จะแข่งมวยปล้ำกับนักกีฬาชาย แต่ข้อกำหนดด้านการศึกษาของรัฐเท็กซัส (Texas Education Code) ระบุว่านักกีฬาต้องแข่งขันตามเพศที่ระบุในสูติบัตรเท่านั้น ส่งผลให้เธอต้องลงแข่งมวยปล้ำกับนักกีฬาหญิง และคว้าแชมป์มวยปล้ำหญิงระดับเยาวชนของเท็กซัสได้ในปี 2017

ดังนั้น ภาพที่ถูกแชร์คือการแข่งขันสมัยที่ แม็ค เบ็กก์ เพิ่งผ่านการแปลงเพศจากหญิงเป็นชาย และต้องลงแข่งขันกับนักกีฬาหญิงตามกฎระเบียบที่กำหนดโดยทางการรัฐเท็กซัส ไม่ใช่ชายที่แปลงเพศเป็นหญิงเพื่อมาแข่งมวยปล้ำกับนักกีฬาหญิงตามที่กล่าวอ้าง

(แม็ค เบ็กก์ ในปัจจุบันได้รับอนุญาต
ให้แข่งมวยปล้ำกับผู้ชาย)

ภายหลัง แม็ค เบ็กก์ ได้เข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในรัฐจอร์เจีย ซึ่งระเบียบของ USA Wrestling องค์กรที่กำกับดูแลกีฬามวยปล้ำในสหรัฐอเมริกา กำหนดให้นักมวยปล้ำต้องลงแข่งขันตามเพศสภาพของตนเท่านั้น ทำให้ แม็ค เบ็กก์ สามารถแข่งมวยปล้ำกับผู้ชายได้ตามต้องการในที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-transgender-wrestler-girls/fact-check-photo-of-transgender-wrestler-in-texas-is-missing-context-idUSL1N36921A

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน