fbpx

ไทยเตรียมจัดแข่ง “โมโต จีพี” สร้างความมั่นใจหลังวิกฤติโควิด

นนทบุรี 27 เม.ย.- รมว.สาธารณสุข เผยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโต จีพี สนามที่ 18 วันที่ 30 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ เป็นจุดเริ่มต้นการจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจหลังวิกฤติโควิด-19 เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศ ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรค


วันนี้ (27 เมษายน 2565) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ประจำปี 2564-2569 (6 ปี) ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ตัวแทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้บริหารสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ร่วมประชุมทางออนไซต์ และออนไลน์

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยว่างเว้นการจัดการแข่งขันรายการโมโต จีพี เป็นเวลา 2 ปีแล้ว จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น และประชาชนในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 80% เข็มกระตุ้นกว่า 36% รวมถึงมีความพร้อมของระบบสาธารณสุขทั้ง สถานพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ และบุคลากรการแพทย์ ซึ่งพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น รัฐบาลจึงเห็นควรให้มีการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ในปีนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการจัดกิจกรรมสร้างความมั่นใจกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อเกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอีกครั้ง ซึ่งการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ครั้งล่าสุดในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ารับชมการแข่งขันกว่า 50,000 คน และเดินทางท่องเที่ยวต่อในประเทศเมื่อจบการแข่งขัน สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทั้งจากการเข้าชม และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง อาทิ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ของที่ระลึก ในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดในภาคอีสานโดยรอบรวมกว่า 4,000 ล้านบาท


กี

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบ Sport Tourism โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ลงนามในสัญญากับบริษัทผู้จัดการแข่งขัน เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ประจำปี 2564-2569 แล้วเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพสนามที่ 18 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2565 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งกระทรวงเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ให้ดำเนินงานตามประกาศและข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศของผู้เข้าร่วมแข่งขัน ผู้ที่เกี่ยวข้องและนักท่องเที่ยว ให้เป็นไปตามสถานการณ์และประกาศของ ศบค. โดยย้ำให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 3 เข็ม นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการด้านการรักษาพยาบาลและควบคุมโรคเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.