fbpx

“อสมท” เผยปี 63 รายได้ 1,511 ล้านบาท มุ่งพัฒนาธุรกิจเดิมให้แข็งแกร่ง

อสมท 25 ก.พ. – บมจ.อสมท เผยผลประกอบการปี 63 มีรายได้ทั้งสิ้น 1,511 ล้านบาท โดยธุรกิจโทรทัศน์-วิทยุ ยังคงสร้างรายได้สูงสุดให้บริษัท วางเป้าปี 64 มุ่งพัฒนาธุรกิจเดิมให้แข็งแกร่ง


บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เผยผลประกอบการทั้งหมดในปี 2563 มีรายได้ทั้งสิ้นจำนวน 1,511 ล้านบาท โดยธุรกิจโทรทัศน์และธุรกิจวิทยุ ยังคงสร้างรายได้สูงสุดให้กับบริษัท วางเป้าปี 2564 สร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดิน 3 แปลง พร้อมลุยแผนพัฒนาธุรกิจเดิม เสริมเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ย้ำวิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง และรวดเร็ว Provider of trustworthy, accurate and timely content”

นายสิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการและรักษาการในตำแหน่ง กก.ผอ.ใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “อสมท รายงานงบการเงินปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยผลการดำเนินงานของ บมจ.อสมท ในปี 2563 มีรายได้ทั้งสิ้นจำนวน 1,511 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายจำนวน 3,582 ล้านบาท ผลขาดทุนสำหรับปีจำนวน 2,020 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายสำคัญที่บันทึกในงบการเงินปี 2563 เกิดจากการดำเนินโครงการร่วมใจจากองค์กร (Mutual Separation Plan : MSP) เพื่อปรับโครงสร้างค่าใช้จ่ายบุคลากรในอนาคต จำนวน 432 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทางบัญชีที่ไม่ใช่ตัวเงิน จำนวน 1,154 ล้านบาท


ผลการดำเนินงานปี 2563 ธุรกิจโทรทัศน์และธุรกิจวิทยุ ยังคงเป็นธุรกิจหลักที่สามารถสร้างรายได้สูงสุดให้กับ อสมท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 61 ของรายได้รวมทั้งหมด โดยธุรกิจวิทยุมีโครงสร้างรายได้ ร้อยละ 32 ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (BNO) ร้อยละ 30 ธุรกิจโทรทัศน์ ร้อยละ 29 ธุรกิจดิจิทัล ร้อยละ 3 ธุรกิจใหม่และอื่นๆ ร้อยละ 6”

ธุรกิจโทรทัศน์ มีรายได้จำนวน 441 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการซื้อโฆษณา และการปรับผังรายการใหม่ให้มีความโดดเด่นและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น ซีรีส์จีนอมตะชุดเปาบุ้นจิ้น, รายการข่าวภาคค่ำ และรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ นอกจากนี้ บมจ.อสมท ได้พัฒนาผังรายการอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมีนาคม 2564 มีสัดส่วนรายการประเภทต่างๆ ดังนี้ รายการข่าวและการรายงานสถานการณ์ ร้อยละ 35.70 รายการบันเทิง ร้อยละ 43.91 สาระบันเทิง ร้อยละ 9.53 สาระความรู้ ร้อยละ 7.21 และกีฬา ร้อยละ 3.65

ธุรกิจวิทยุ มีรายได้จากคลื่นวิทยุส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 477 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดเพื่อผลักดันรายได้เท่าเดิม โดยคลื่นลูกทุ่งมหานคร FM 95 MHz ยังแสดงผลงานโดดเด่น สามารถทำรายได้สูงสุด ตามด้วยคลื่นความคิด FM 96.5 MHz, คลื่น FM 100.5 MHz News Network, คลื่น MET 107 MHz, คลื่น Active Radio FM 99 MHz และคลื่น Mellow 97.5 MHz ตามลำดับ


นายสิโรตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปี 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างทุกอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจจึงต้องควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสื่ออย่างมาก ถึงแม้จะมีการใช้งบโฆษณากับสื่อโทรทัศน์เป็นจำนวนมากที่สุด แต่กลับมีการเติบโตลดลง เมื่อเทียบกับสื่ออินเทอร์เน็ต บมจ.อสมท จึงได้ปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้น เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ในภาวะที่เศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรง

ในปี 2562 ที่ผ่านมา อสมท ได้ดำเนินโครงการ MSP ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรในปี 2564 ลงได้ประมาณกว่า 200 ล้านบาท พร้อมมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดินจำนวน 3 แปลง ที่กำลังดำเนินการพิจารณาออกข้อกำหนดเพื่อสรรหาคัดเลือกผู้ลงทุนและเสนอผลประโยชน์ตอบแทน สำหรับการพัฒนาโครงการบนที่ดินย่านรัชดาฯ-พระราม 9 เชื่อว่าจะได้นักลงทุนเข้ามาพัฒนาที่ดินฯ ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 ซึ่งถือเป็นโอกาสและความท้าทายที่ บมจ.อสมท จะได้ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ขณะเดียวกัน บมจ.อสมท ยังคงมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง และรวดเร็ว” Provider of trustworthy, accurate and timely content เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างถูกต้อง และยังมุ่งพัฒนาผังรายการอย่างต่อเนื่อง พร้อมคัดสรรรายการที่สามารถเพิ่มความนิยมจากผู้ชมได้มากขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.