fbpx

อธิบดี พช. ชวนเที่ยว Tour From Home เพิ่มความสุขยุคโควิด-19

19 ก.พ.-อธิบดี พช. ใช้เทคโนโลยีปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชน รูปแบบ New Normal ชวนท่องเที่ยว Tour From Home ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถีไทย ผ่านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) บนมือถือ ช่วยเพิ่มความสุขยุคโควิด-19

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้มีการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หรือเรียกทั่วไปว่า “แอ่งเล็ก เช็คอิน” จำนวน 3,273 หมู่บ้าน อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาการตลาด OTOP รูปแบบใหม่โดยเน้นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน ให้ชาวบ้านได้ขายสินค้าอยู่ในชุมชนของตนเองเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน ดึงเสน่ห์ภูมิปัญญาวิถีชีวิต อัตลักษณ์ วัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่นและความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ช่วยส่งเสริมการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เป็นนโยบายในการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างสรรค์เศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบ Community Based Tourism เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว พัฒนาและยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ รวมถึงสร้างการรับรู้ ส่งเสริมการตลาดและเชื่อมโยงธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางขับเคลื่อนประเทศไทย4.0ของรัฐบาลและสอดคล้องกับสภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงนี้ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในรูปแบบ New Normal


กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้เดินหน้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยปรับตัวต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ในรูปแบบของ New Normal ด้วยการให้บริการท่องเที่ยวชุมชนจากบ้าน(community tour from home) ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวชุมชนรูปแบบ New Normal สามารถสืบค้นข้อมูลก่อนเดินทาง พร้อมเพิ่มบริการชุมชนที่สนใจ ยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งระบบจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับ วีดีโอชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี, Guide Book, หมู่บ้านท่องเที่ยว, เชิญมาเที่ยวบ้านฉัน และ GIS ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถีไทย ทั้ง 77 จังหวัด นักท่องเที่ยวจะได้ทราบถึงข้อมูลรายละเอียดตามแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง เช่น ประเภทการท่องเที่ยวในชุมชนที่น่าสนใจ แผนที่ชุมชน วัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ รวมไปถึง สินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อในแต่ละพื้นที่ ระบบ GIS ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถีไทย นอกจากจะแสดงพิกัดบนแผนที่ชุมชนท่องเที่ยว ยังสามารถดูได้ผ่านมือถือ ชอบบ้านไหนอยากแชร์ให้เพื่อนไปเที่ยวก็สามารถกดแชร์ไปยัง Facebook, Instagram, หรือ email นอกจากจะทราบข้อมูลท่องเที่ยวของชุมชนนั้น ยังสามารถตรวจสอบระยะทางสำหรับเดินทางล่วงหน้า และเยียมชม Facebook หรือ Youtube ชุมชน ก็สามารถกดลิงค์จากระบบ เรียกได้ว่า ได้เที่ยวชุมชนครบ จบในระบบเดียว ท่านจะได้รับความเพลิดเพลินจากการท่องเที่ยวและทราบข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการท่องเที่ยวนั้นๆ รวมถึงท่านยังสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนท่องเที่ยวที่สนใจได้อีกด้วย

ในตอนท้ายนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญและส่งเสริม สนับสนุน การท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือ Community Based Tourism ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างมูลค่าเศรษฐกิจที่นำไปสู่โอกาสการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเกิดความยั่งยืน และขอเชิญพี่น้องประชาชนที่สนใจเยี่ยมชมระบบบริการข้อมูลท่องเที่ยวชุมชนในกิจกรรม พช. ชวน Tour From Home และ GIS ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถีไทย ได้ทางเพจ กรมการพัฒนาชุมชน https://www.cdd.go.th/tour-from-home หรือ ผ่านทาง Qr Code และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดทุกแห่ง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก