fbpx

คณะ กก.โรคติดต่อฯ ชี้โควิดยังรับมือได้-จับตาสถานการณ์โปลิโอ

สธ. 21 ธ.ค.- ปลัด สธ. เผยผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ชี้โควิดแม้ระบาดมาก แต่ยังรับมือได้ ขณะที่สัดส่วนการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มสูงขึ้น 5-10 เท่า ยันจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ตามปกติ แต่เพียงให้ระวังกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง พร้อมจับตาสถานการณ์โปลิโอ หลังเกิดหวนมาระบาดใหม่ในปากีสถาน อัฟกานิสถาน และโมซัมบิก รวมถึงเกิดการกลายพันธุ์จากวัคซีนโปลิโอใน 22 ประเทศ ให้เร่งสำรวจอัตราการรับวัคซีนใน 4 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในสงขลา


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 10/2565 ว่า จากการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 พบว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ก็พบว่า มีการฉีดเพิ่มมากขึ้น 5-10 เท่า เมื่อเทียบกับ เดือน ต.ค.และ พ.ย. โดยส่วนใหญ่ของผู้ที่มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นจะอยู่ในกลุ่มที่มารับเข็ม 3 และ 4 อย่างไรก็ตาม หากมีการรับวัคซีนเกิน 4 เดือน ควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ปัจจุบันไทยมีการรับวัคซีนไปแล้ว 153 ล้านโดส และมีการให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จ หรือ LAAB ไปแล้ว ส่วนการที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากกว่า 10 ล้านคน พบว่าไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยน ทั้งนี้ ยังจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ตามปกติ เพียงแต่ขอให้มีการระมัดระวังเรื่องกิจกรรมเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง และมีการเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง 608

นพ.โอภาส กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อยังเห็นชอบให้มีการเฝ้าระวังโรคโปลิโอ เนื่องจากขณะนี้พบการกลับมาหวนระบาดใหม่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน และโมซัมบิก แม้ว่าไทยจะไม่พบการระบาดมากกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็พบว่าในส่วนของโปลิโอเกิดการกลายพันธุ์จากวัคซีนใน 22 ประเทศ และพบในอินโดนีเซีย 4 คน จึงให้สำรวจอัตราการรับวัคซีนในพื้นที่เสี่ยงของไทย ได้แก่ 4 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา และมีมติแต่ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนและกวาดล้างโปลิโอ หัด และหัดเยอรมัน ระดับชาติ


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้วัคซีน ได้แก่ เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าวต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งในส่วนของเด็กไทยมีการฉีดวัคซีนโปลิโอครอบคลุมไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ทั้งเชื้อโปลิโอ ติดต่อทางเดินทางอาหาร แต่ในส่วนความแตกต่างระหว่างการหวนมาระบาดใหม่กับวัคซีนกลายพันธุ์ไม่ได้แตกต่างกัน ส่วนวัคซีนโปลิโอที่ให้ในปัจจุบันมีทั้งแบบหยดและแบบฉีด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ