fbpx

ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้มแนวชายแดน หวั่นโควิดระบาด

บก.ทบ. 5 เม.ย. – ผู้บัญชาการทหารบก สั่งคุมเข้มแนวชายแดน เฝ้าระวังการลักลอบผ่านแดน หวั่นโควิดแพร่ระบาด พร้อมสั่งกำลังพลจับตาขนยาเสพติดช่วงสงกรานต์ ควบคู่การให้บริการประชาชน


พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก แถลงข่าวผลการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ณ กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าเป็นการประชุมชี้แจงและสั่งการของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ครั้งที่ 3/2564 โดยเป็นการประชุมจากกองบัญชาการกองทัพบก ร่วมกับระบบทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) ซึ่งผู้บังคับบัญชาการทหารบกได้มีนโยบายและข้อสั่งการ 4 เรื่อง ได้แก่

1.ขอบคุณกองกำลังป้องกันชายแดน ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องการสกัดกั้นยาเสพติด สินค้าผิดกฎหมาย แรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามแดน ที่มีสถิติการจับกุมได้เป็นจำนวนมาก โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองกำลังป้องกันชายแดน ในด้านที่ติดกับประเทศเมียนมา ครบทุกกองกำลัง และได้รับทราบว่า ทุกหน่วยได้เตรียมการรองรับไว้เป็นอย่างดี และเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ประชาชนคนไทยที่อยู่ตามแนวชายแดนต้องปลอดภัย และสกัดกั้นไม่ให้การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เข้าสู่ประเทศตอนใน และการดำเนินการเรื่องไฟป่าหมอกควันลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ (กองทัพภาคที่ 3) โดยภาพรวมของกองทัพบก กำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับการฉีดวัคซีน รวม 3,625 นาย จำแนกเป็น บุคลากรทางการแพทย์ 1,830 นาย, สถานที่กักกันโรค 20 นาย, กองกำลังป้องกันชายแดน 567 นาย, พื้นที่ควบคุมสูงสุด (จ.สมุทรสาคร) 1,187 นาย และพื้นที่เฝ้าระวัง 21 นาย


2.ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม เกิดการสู้รบในประเทศเมียนมา ใกล้ชายแดนไทย ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง, อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นป่าภูเขา มีแม่น้ำสาละวินเป็นเส้นเขตแดน เป็นระยะทางประมาณ 118 กม. สามารถใช้เรือโดยสารสัญจรข้ามไปมาได้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนชาวเมียนมา (ผู้หนีภัยความไม่สงบ ชาวเมียนมาตามแนวชายแดนได้เดินทางข้ามแม่น้ำสาละวินมายังฝั่งประเทศไทย รวมกันเป็นกลุ่มบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวินฝั่งไทย ใน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนประมาณ 2,788 คน กองกำลังป้องกันชายแดนได้อำนวยความสะดวก เพื่อมนุษยธรรม ในพื้นที่พักรอ ภายใต้มาตรการ

ทั้งนี้ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยด้วยมาตรการสูงสุด และการชี้แจงให้เข้าใจสถานการณ์ ต่อมา ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ประชาชนชาวเมียนมาได้เริ่มเดินทางกลับ หลังรับทราบสถานการณ์ จากการทำความเข้าใจกันและเดินทางกลับโดยสมัครใจ

3.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มักจะมีความพยายามจากกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงและเร่งจำหน่ายยาเสพติด จึงได้มอบหมายให้ป้องกันชายแดน โดยเฉพาะจุดตรวจ ด่านตรวจ เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าตรวจอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการให้บริการประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย และเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที โดยกองทัพบกจะตั้งจุดบริการประชาชนทั่วประเทศ 127 จุด ตั้งแต่วันที่ 10-17 เมษายน 2564


4.การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพบกอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจเลือกทหารประจำปี 2564 ระหว่าง 1-20 เมษายน ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 ทั้งเรื่องสถานที่ คณะกรรมการการตรวจเลือก จำกัดจำนวนผู้เข้ารับการตรวจเลือก โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งฝ่ายปกครองของแต่ละจังหวัดและสาธารณสุข การตรวจเลือกฯ ผ่านมา 4 วันแล้ว ภาพรวมได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชายไทยที่อยู่ในเกณฑ์เข้ารับการตรวจเลือก กองทัพบกขอขอบคุณชายไทยที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองตามที่กฎหมายกำหนด และขอเชิญชวนสำหรับผู้ที่มีความพร้อมสมัครเป็นทหารกองประจำการ ในวันที่เข้ารับการตรวจเลือกสำหรับนักศึกษาที่มีวันสอบของสถานศึกษาตรงกับวันที่เข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้ กองทัพบกได้อำนวยความสะดวกให้ เพราะถือว่ามีเหตุจำเป็นสุดวิสัย ขอให้ไปรายงานตัวกับสัสดีอำเภอหรือเขต ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน – 15 พฤษภาคม และต้องเข้ารับการตรวจเลือกในปีถัดไป ล่าสุดในการตรวจเลือกฯ วันที่ 1-4 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ที่สมัครใจเป็นทหารกองประจำการถึง 11,834 คน ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้หน่วยงานที่ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการ อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกตามขั้นตอนของทางราชการ โดยเฉพาะการเชิญชวนให้สมัคร ทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการเป็นทหาร

ทั้งนี้ การคัดเลือกทหารกองประจำการในปีนี้ จากนโยบายของกระทรวงกลาโหม ที่มุ่งพัฒนาการตรวจเลือกทหารไปสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งกองทัพบกได้นำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ โดยเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ได้เปิดรับสมัครทหารกองเกิน อายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี เป็นทหารกองประจำการ ด้วยระบบออนไลน์ มีผู้สมัครและผ่านคุณสมบัติ จำนวน 3,220 คน และที่ผ่านมาก็รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้มีการสมัครเป็นทหารกองประจำการ เน้นการให้โอกาสต่อยอดสู่ทหารอาชีพ ซึ่งการปรับและพัฒนาแนวทางการรับทหารกองประจำการดังกล่าว จะช่วยให้การตรวจเลือกที่ดำเนินการมาในลักษณะแบบผสมผสาน คือ การรับสมัครและการคัดเลือกนำไปสู่การตรวจเลือกทหารโดยสมัครใจอย่างเต็มรูปแบบในที่สุด

ด้าน ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณกำลังพลกองทัพภาคที่ 3 ที่ได้ร่วมกับทุกส่วน เดินหน้าวางแผนแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ซึ่งช่วยลดจำนวนจุดความร้อนจากปีที่ผ่านมาได้ถึง 49.6%

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา หลายพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคเหนือ กองทัพบก โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อพยพประชาชนและสิ่งของเข้าพื้นที่ปลอดภัย, มอบเครื่องอุปโภคบริโภค, จัดชุดแพทย์บริการรักษา และชุดช่างเข้าสำรวจพื้นที่ เส้นทางที่ถูกกีดขวาง ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ 22 จังหวัด แล้วเสร็จรวม 107 หลังคาเรือน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“