fbpx

เร่งประสานสสป.ลาวเปิดอีก 5 ด่าน

ทำเนียบรัฐบาล 16 มิ.ย.-ข้ามแดนไทย-ลาวคึกคัก “จุรินทร์” เตรียมประสานเปิดเพิ่มอีก 5 ด่าน บขส.ให้บริการ 8 เส้นทาง


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและ สปป.ลาว  ที่มุ่งเดินหน้าฟื้นฟูวิถีชีวิตของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ชายแดนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขณะนี้มีด่านพรมแดนหลายจุดที่เปิดให้ประชาชน ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถผ่านเข้า-ออกสองประเทศได้โดยปกติ และบรรยากาศในพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะด่านชายแดนที่ จ.หนองคาย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรายงานว่า มีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านหนองคายสูงเป็นอันดับสี่ของประเทศ รองจากด่านสุวรรณภูมิ ด่านภูเก็ต และด่านสะเดา จ.สงขลา สำหรับด่านพรมแดนไทย-ลาวในจังหวัดอื่นที่เปิดให้บริการแล้ว อาทิ จ.เชียงราย 1. จุดผ่านแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) อ.เชียงของ 2. จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) 3. จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน  ที่จ.นครพนม 1.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) 2.จุดผ่านแดนถาวรท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม และที่จ.อุบลราชธานี ด่านพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร


“นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์เร่งรัดหารือกับทางการลาว ขอความร่วมมือเปิดด่านการค้าอีกห้าแห่ง ใน จ.เชียงราย ประกอบด้วย 1. ด่านบ้านสวนดอก อ.เชียงแสน 2. ด่านบ้านหาดบ้าน  อ.เชียงของ 3. ท่าเรือผาถ่าน อ.เชียงของ 4. ด่านบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ 5. ด่านบ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น ซึ่งฝั่งไทยมีความพร้อมแล้ว และรอการพิจารณาของฝั่ง สปป.ลาว หากมีการเปิดด่านดังกล่าวเพิ่ม จะทำให้การค้าพรมแดนและผ่านแดนไปจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก” น.ส.รัชดา กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยที่จะเดินทางข้ามประเทศ ขณะนี้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เปิดให้บริการเดินรถระหว่างไทย – สปป.ลาว รวม 8 เส้นทาง โดยเป็นเส้นทางเดินรถร่วมกันทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย เส้นทางอุบลราชธานี – ปากเซ , นครพนม – ท่าแขก , มุกดาหาร-สะหวันนะเขต , สะพานไทย (เชียงของ) – สะพานลาว (บ่อแก้ว) รถ Shuttle Bus ส่วนเส้นทางที่เปิดเดินรถเฉพาะรถไทย ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ , เลย – หลวงพระบาง , หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์ และอุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์ ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางกับรถโดยสารระหว่างประเทศจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ผู้เดินทางที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนผู้โดยสารไทยที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และชาวต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นคนไทย) ที่เดินทางเข้าประเทศ สปป.ลาว จะต้องซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองด้วย สอบถามข้อมูลการเดินทางกับ ขบส. โทร.1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

“การเร่งฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณชายแดนไทย-ลาว เป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากนี้สู่อนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายกรัฐมนตรีพันคำ วิภาวัน ได้เห็นพ้องจับมือสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างไทย-ลาวในหลายด้านมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงเส้นทางสินค้าทั้งระบบรางและทางถนน การขนส่งสินค้าอาเซียน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดจีนตอนใต้ และผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังพัฒนาเป็นจุดขนถ่ายสินค้าของภูมิภาคอีกด้วย” น.ส.รัดา กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME