fbpx

ส.ว.เห็นชอบกฎหมาย กสทช. ไฟเขียวล้มกระดานสรรหากรรมการ

รัฐสภา 15 ก.พ.- ที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กสทช. ด้วยเสียง 194 ต่อ 3 ไฟเขียวล้มกระบวนการสรรหาบอร์ด กสทช. และให้สรรหากรรมการชุดใหม่ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศบังคับใช้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (15 ก.พ.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ซึ่งเป็นฉบับที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสองและวาระสาม

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่…) พ.ศ. … (ร่าง พ.ร.บ.กสทช.) ได้กล่าวถึงสรุปผลการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญ ว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กสทช.ครั้งนี้ ตามร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และร่างของสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการชี้แจงเหตุผลว่า เนื่องจากกระบวนการสรรหากรรมการ กสทช. ตามกฎหมายปัจจุบัน ได้เกิดสภาพปัญหาในทางปฏิบัติบางประการ ทำให้การสรรหาและการคัดเลือกบุคคลมีข้อติดขัดไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ต้องการให้ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ประกอบกับได้มีข้อร้องเรียนเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. จึงเป็นที่มาและเหตุผลสำคัญในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย กสทช. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. อันเป็นการแก้ไขข้อขัดข้องในการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว


โดยร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 11 มาตราหลัก และ 6 มาตราย่อย โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ 1.มีการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการ กสทช. 2.แก้ไขเพิ่มเติมลักษณะต้องห้ามของกรรมการกสทช. กรณีเคยได้รับโทษจำคุก โดยคำพิพากษาให้ถึงที่สุดให้จำคุก  3.ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหา ในการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้ารับการสรรหา และการกำหนดให้คณะกรรมการสรรหามีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณาและวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาหรือผู้ได้รับลการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการ กสทช. 4.ปรับปรุงลักษณะของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการสรรหาเพื่อเป็นกรรมการกสทช. และ 5.ปรับปรุงกระบวนการสรรหาคัดเลือก และแต่งตั้งกรรมการ กสทช. โดยในการปรับปรุงกระบวนการนี้ พบว่า กระบวนการกรรมการกสทช. ในปัจจุบัน กำหนดให้คณะกรรมการสรรหา คัดเลือกบุคคลในแต่ละด้าน ด้านละ 2 คน แล้วส่งเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาให้เหลือ 1 คน โดยไม่ได้กำหนดจำนวนคะแนนเสียงที่จะถือว่าได้รับการคัดเลือกในการพิจารณาของวุฒิสภาไว้ ดังนั้นหากผู้สมัครคนใดได้รับเสียงข้างมาก ถึงแม้จะเป็นเพียง 1 เสียงก็ถือว่าบุคคลนั้นได้รับการคัดเลือกจากวุฒิสภา ตัวกฎหมายจึงได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการสรรหาจากเดิม กรรมการสรรหา คัดเลือกมาจำนวนด้านละ 2 คน เปลี่ยนเป็นจัดหามาให้พอดีกับด้านคือ ด้านละ 1 คน จำนวน 7 ด้าน และเมื่อกรรมการสรรหา ดำเนินการคัดเลือกบุคคลใดแล้วให้เสนอรายชื่อต่อวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยผู้ได้รับเลือกต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ของวุฒิสภา

ทั้งนี้มีสมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่ง สงวนคำแปรญัตติไว้ในมาตรา 3 แก้ไขมาตรา 6 ขอให้ทบทวนคุณสมบัติของกรรมการ กสทช. มีความรอบด้านมากขึ้น เพราะหากกำหนดไว้เพียงแต่ ด้านวิศวกรรม กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ การคุ้มครองผู้บริโภค และด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นการระบุเจาะจงมากเกินไป ควรจะต้องเพิ่มด้านการศึกษา วัฒนธรรม และด้านการพัฒนาสังคม เพื่อให้การบริหารของ กสทช. มีทิศทางที่หลากหลายครอบคลุมกับบริบททางสังคม อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการได้ยืนยันว่าการกำหนดคุณสมบัติของกรรมการ กสทช. มีความครบถ้วนสมบูรณแล้วและเชื่อว่ากรรมการฯ ที่ได้รับเลือกมีความรู้ความสามารถเกินกว่าที่กำหนดไว้ในแต่ละด้านอยู่แล้ว

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการแก้ไขลักษณะเฉพาะของผู้มีสิทธิสมัครเป็นกรรมการ กสทช. ไว้ในมาตรา 5 ใช้ข้อความแทนมาตรา 14/2 (3) ต้องเคยเป็นทหารหรือตำรวจที่มียศตั้งแต่พันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก หรือพันตำรวจเอก ขึ้นไป ซึ่งถือว่าไม่ใช่ตำแหน่งระดับบริหาร พร้อมทักท้วงว่าการกำหนดตำแหน่งดังกล่าวไว้มีความแตกต่างอย่างไรเมื่อเทียบกับผู้เคยตำแหน่งรองอธิบดีที่เคยเป็นผู้บริหารมาก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภามีมติไม่เห็นชอบ มาตรา 5 (3) ตามที่คณะกมธ. แก้ไข โดยให้กลับไปใช้ตามที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอ ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ผู้มีสิทธิสมัครรับการสรรหาเพื่อเป็นกรรมการ กสทช. มีคุณลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด (3) เป็นหรือเคยเป็นนายทหารหรือนายตำรวจที่มียศตั้งแต่พลตรี พลเรือตรี พลอากาศตรี หรือพลตำรวจตรี 

นอกจากนี้ ที่ประชุมวุฒิสภายังได้พิจารณา มาตรา 10 ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งของกรรมการ กสทช. โดย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ส.ว. ในฐานะประธานกมธ. ชี้แจงตอนหนึ่งว่า สาเหตุที่ทางกมธ.แก้ไข ให้บุคคลที่อยู่ระหว่างการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช. เมื่อได้แต่งตั้งเป็นกรรมการแล้วสามารถดำรงตำแหน่งได้ 3 ปี ซึ่งแตกต่างจากร่างที่สภาฯส่งมา โดยกำหนดให้เลือกกรรมการชุดใหม่ ภายใน 15 วัน หลังร่างพ.ร.บ.นี้ประกาศบังคับใช้ ก็เพื่อให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่อยู่ระหว่างการสรรหาเป็น กสทช. ซึ่งมาตามกฎหมายกสทช. ฉบับเดิม ทั้งนี้ คาดว่าร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่นี้จะเสร็จก่อนการสรรหา ทำให้กระบวนการสรรหานั้นต้องยกเลิก หรือคว่ำไปโดยอัตโนมัตินับจากวันที่ร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่บังคับใช้ เพราะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามนั้นแตกต่างกัน ทั้งนี้กมธ.ฯ ได้ปรับแก้เพื่อสร้างจุดสมดุลมากที่สุดของร่างกฎหมายระหว่างที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และที่ร่างกฎหมายรับมาจากสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานกมธ. ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย กล่าวว่า สาเหตุที่เห็นด้วยกับร่างของสภาฯ เพราะมีการกำหนดไว้ว่าหากเป็นกรรมการ กสทช.ไม่ถึง 3 ปี สามารถกลับมาสมัครใหม่ได้

กระทั่งเวลา 15.00 น. นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานในที่ประชุมขณะนั้น สั่งให้ที่ประชุมลงมติ มาตรา 10 ผลปรากฏว่า ที่ประชุมไม่เห็นชอบกับที่คณะกรรมาธิการแก้ไข ด้วยเสียง 158 ต่อ 42 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ด้วยเหตุนี้ทำให้ต้องกลับไปใช้มาตรา 10 ตามที่สภาฯเสนอมา ซึ่งกำหนดให้มีการสรรหากรรมการชุดใหม่ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่มีการประกาศบังคับใช้ ดังนั้น กระบวนการการสรรหาบุคคลเป็นกรรมการ กสทช. ในขณะนี้ต้องล้มเลิกไปโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ในวาระที่สาม ที่ประชุมเห็นด้วยกับร่างกฎหมายทั้งฉบับ ด้วยเสียง 194 ต่อ 3 งดออกเสียง 15 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา