fbpx

“พล.อ.ประวิตร” ห่วงชาวบ้าน สั่งทีมลุยแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง

11 ธ.ค. – พล.อ.ประวิตร ห่วงชาวบ้าน สั่งทีมงานลุยแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ทุกภูมิภาคโดยเร็ว


วันที่ 11 ธันวาคม 2563 พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และเดือดร้อนเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคในหลายพื้นที่ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 4 เจ้าหน้าที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมชลประทาน ขึ้นบินสำรวจสภาพอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำตาปี โดยได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เริ่มต้นบริเวณอ่าวบ้านดอนอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และอำเภอพุนพิน มีสภาพน้ำท่วมขังในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยเฉพาะบ้านดอนมะลิ บ้านเขาควาย อำเภอพุนพิน มีน้ำท่วมสูง เนื่องจากมีน้ำไหลมาจากตอนบนของแม่น้ำตาปี

และต่อมาได้สำรวจสภาพน้ำท่วมในอำเภอเคียนชา พระแสง บ้านนาเดิม บ้านนาสาร เวียงสระ ยังมีน้ำท่วมขังบางจุด โดยเฉพาะอำเภอเคียนซา ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำของแม่น้ำตาปี ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง แต่สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนปาล์ม จึงไม่ได้รับความเสียหาย และในเขตต้นน้ำตาปีจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่อำเภอฉวาง ช้างกลาง ถ้ำพรรณรา พิปูน คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ แนวโน้มสถานการณ์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่อำเภอพุนพิน เนื่องจากยอดน้ำสูงสุดยังเคลื่อนตัวมายังไม่ถึงพื้นที่ และคาดว่าจะมีระดับสูงกว่าระดับเดิมไม่มากนัก ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีและส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งการระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ในการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำตาปี


ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติงานภายใต้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค พื้นที่ภาคใต้ ของ กนช. ส่วนในจังหวัดนครศรีธรรมราช รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พลเรือโทธนพล วิชัยลักขณา ประธาน อนก. พื้นที่รายภาคใต้ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติ และราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช โดยประชุมหาหรือกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามการสั่งการของ พลเอกประวิตร ที่มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ และสั่งการให้มาดูแลช่วยเหลือโดยเร็ว

ในพื้นที่ภาคเหนือ รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคเหนือ เดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ “เวียงหนองหล่ม” อำเภอแม่จัน พร้อมทั้งได้มอบแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออก ตนเอง พร้อมด้วยนายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พลเรือโท สมัย ใจอินทร์ อนุกรรมการฯ และคณะเข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี และอาคารผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล (RO Plant) โดยมีคุณยุทธนา เจริญวงศ์ กรรมการผู้จัดการฯ ให้การต้อนรับ และบรรยายกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2563 ณ อาคารพลังงานเคียงสะเก็ดบริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการเตรียมการรองรับการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกในอนาคต ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำจืดเพิ่มเติมจากการผลิตจากน้ำทะเล. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น