fbpx

“ทักษิณ” ย้ำดิจิทัล​วอลเล็ต เป็นหัวใจกระตุ้นเศรษฐกิจ

อาคารชินวัตร​ 20 ส. ค. – “ทักษิณ” ชี้​ “แพทองธาร” ดีเอ็นเอเดียวกัน​หวังเป็นนายกฯ นำเศรษฐกิจได้​ ไม่ต้องติวเข้ม แต่ช่วยกันคิด ยอมรับห่วง ย้ำดิจิทัล​วอลเล็ตสำคัญ เป็นหัวใจกระตุ้นเศรษฐกิจ มองต้องเร่งอัดฉีด​ โยนถามเจ้าตัวยังตื่นเต้นไหม แต่ส่วนตัวตื่นเต้นตลอดเวลา


นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะมีการปรับนโยบายหรือไม่ หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงขึ้นมายากเท่านั้น ตอนนี้กำลังวางแผนอยู่ หลังจากที่ทำงานได้แล้วก็คงจะมีการสั่งการทันที

เมื่อถามว่า ในมุมมองของนายทักษิณ จะต้องทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่อง คือ​


  1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ
  2. การให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า​ ซึ่งก็ต้องทำต่อไป แต่ความเร่งด่วนอาจรอได้
  3. อนาคต เมื่อวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ได้กับประชาชนและประเทศ ให้ประชาชนกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องทางให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป

โดยเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้ แต่ 1 รอไม่ได้ สำหรับรูปแบบจะอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่อิงบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่าง เยอะจนเกินไป

เมื่อถามว่า โครงการอาจเปลี่ยนแปลง แต่การอัดฉีดยังคงมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า จะมีการอัดฉีด​เท่าที่เห็นนายกรัฐมนตรีคุยกับฝ่ายงบประมาณ คือควรจะต้องทำ

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญ จะเข้ามาช่วยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี


เมื่อถามว่า หากเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสด จะตอบโจทย์ประชาชนมากกว่าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือ กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาหนัก ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสที่ถูกกฎหมายในการทำมาหากิน ถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินหมด วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่ พนันออนไลน์ ปีละ 500,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร เป็นผู้นำรัฐบาล แต่หลายคนมองว่า มืออาจไม่ถึงในบทบาทของผู้นำเศรษฐกิจ​ ส่วนตัวมีความมั่นใจในตัว น.ส.แพทองธาร อย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน หวังว่าคงจะได้

เมื่อถามว่า ​จะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ในด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า คงต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงอยู่ พร้อมยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศไทยได้รับเหรียญเฉพาะในกีฬาประเภทเดี่ยว แต่ประเภททีม ไม่ได้สักเหรียญ

เมื่อถามว่า ปกตินายกรัฐมนตรีต้องเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​เอง​ นายทักษิณ​ ตอบทันทีว่า แน่นอน​ แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่ง น.ส.แพทองธาร เน้นการทำงานเป็นทีม ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็เอาคนจากพรรคมาช่วยหลายคน​

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีมา 2-3 วันแล้ว หายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องถามเจ้าตัว แต่ตนตื่นเต้นตลอดเวลา.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว