fbpx

“อนุทิน” เห็นด้วยแก้กฎหมายยุบพรรคการเมือง

8 ส.ค. – “อนุทิน” งง! งูเห่าหนังเลี่ยมทอง ราคา 20-30 ล้านบาท มองการเมืองจากนี้จะเย็นลง เห็นด้วยแก้กฎหมายยุบพรรคการเมือง ควรเชือดรายบุคคล ขออย่ามองจองตำแหน่งรองประธานสภาฯ ยึดตามกติกามารยาท ยันยังไม่มีใครในใจส่งชิง


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่พ้นจากตำแหน่งว่า ได้รับการประสานงานจากรัฐบาลแล้ว ขออย่าพูดว่าจองตำแหน่งให้กับพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นไปตามกติกาที่วางไว้ ใครที่แหกกติกาก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ส่วนใหญ่ไม่มีหรอก ยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก็แน่นแฟ้น ณ วินาทีนี้ยังไม่ได้เตรียมใครไว้เพื่อลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ

เมื่อถามว่าหากเป็นโควตาพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมจะเสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันต้องมีการประชุม และขอหลีกเลี่ยงการใช้คำว่าโควตา ต่อรอง และคำว่าไปขอมันไม่มีหรอก เพราะเป็นไปตามกลไก


นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการซื้อตัว สส.งูเห่า ที่มีผู้กล่าวอ้างว่าใช้จำนวนเงินมากถึง 20-30 ล้านบาท ว่าพูดไปเรื่อย คำว่างูเห่าคืออยู่เฉยๆ เพียงบอกว่าให้มาอยู่พรรคนี้หรือไม่ แบบนี้เรียกว่างูเห่าหรือไม่ แต่ภูมิใจไทยไม่มี หากราคาสูงขนาดนี้จำเป็นต้องซื้อหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวเพียงว่า ไม่รู้ ไม่เคยทำ และไม่คิดจะทำ

ส่วนกรณีทูตอียูและสหรัฐออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล นายอนุทิน กล่าวว่า กติกามารยาทก็เป็นกติกามารยาทอย่างหนึ่ง อะไรที่ไม่เกี่ยวกับตนขออย่ามาถาม หากเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย และพรรคภูมิใจไทย ยินดีตอบ

เมื่อถามว่าขนาดนี้พรรคภูมิใจไทยยังมีความจำเป็นต้องการ สส. เพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน ชะงักและทวนคำถามผู้สื่อข่าวอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีมารยาทเข้ามาเพิ่ม พื้นที่ที่พรรคไม่เคยมี สส. มาแต่ดั้งเดิม ก็ต้องมีการแข่งขันกันระหว่างเจ้าของพื้นที่ หรือฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ดังนั้น เมื่อไม่ใช่พื้นที่ของพรรคภูมิใจไทยก็ให้พรรคร่วมรัฐบาลไปสู้


ส่วนการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก นายอนุทิน ยืนยันไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตนี้ สู้ แต่ไม่ส่ง พร้อมหลีกทางให้ เพราะเป็นกติกามารยาท

นายอนุทิน ยังระบุถึงการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลว่า เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอยู่ร่วมกันมา 1 ปีแล้ว การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเชื่อมั่น ความเชื่อถือ ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน มีการพูดคุยปรึกษาหารือกันตลอดเวลา ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ตัวเองรู้สึก แต่คนอื่นจะรู้สึกอย่างไรไม่ทราบ

เมื่อถามต่อว่าหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรคและพร้อมไปต่อ การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยจะเตรียมตัวสู้ได้หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตัวเองนั้นส่งกำลังใจให้พรรคก้าวไกลในฐานะ สส. ส่งกำลังใจให้ และขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

นายอนุทิน เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้จะเย็นลง เพราะความขัดแย้ง การต่อสู้ ความดุเดือด สาดสี วาทะกรรมต่างๆ วันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะพูดไปก็เท่านั้น ต่างฝ่ายต่างหูทวนลม ไม่ได้ยิน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คนพูดก็เบื่อจะพูดไปเอง ก่อนจะบอกต่อว่า “ตัวเองถนัด เพราะที่บ้านพูดทุกวัน จนหูทวนลม ฝึกตั้งแต่ที่บ้านมาแล้ว”

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นแก้กฎหมายการยุบพรรค นายอนุทิน ระบุว่า ในฐานะนักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง ก็เห็นด้วย เพราะพรรคการเมืองเป็นของประชาชน ไม่ได้เป็นของกรรมการบริหารพรรค หากกรรมการบริหารคนไหนทำผิด ก็ให้ลงโทษเป็นรายคน ไม่ใช่ยุบทั้งพรรค ซึ่งส่วนตัวเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองมาก่อน เมื่ออยู่บ้าน 111 (พรรคไทยรักไทย) และบ้าน 119 (พรรคพลังประชาชน).-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้