fbpx

ปัดตอบ ดันร่างกม.เพิ่มงบดิจิทัลวอลเล็ต ผ่าน 3 วาระรวดหรือไม่

รัฐสภา 2 ส.ค. – รองปธ.วุฒิสภา ปัดตอบ ดันร่างกฎหมายเพิ่มงบดิจิทัลวอลเล็ต ผ่าน 3 วาระรวดหรือไม่ ระบุขึ้นอยู่กับที่ประชุม ย้ำมี สว.ศึกษาล่วงหน้า ต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่


พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 6 ส.ค. ซึ่งมีวาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 31ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค.นี้ ว่า ในหลักการต้องเปิดให้ สว.ได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ทราบว่ามีสว.ที่ศึกษาเนื้อหามาล่วงหน้าแล้วและต้องการอภิปราย รวมถึงพูดคุยในรายละเอียด อย่างไรก็ดีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สว. อาจใช้การพิจารณา 3 วาระรวด เพื่อไม่ให้เสียเวลานั้น เบื่องต้นขึ้นอยู่กับการตกลงกันของสว.

“สว.ต้องคุยกันก่อนว่าจะดำเนินการลักษณะไหน อภิปรายเต็มสภา หรือ ตั้งกรรมาธิการพิจารณา ทั้งนี้ในข้อบังคับฉบับที่ใช้อยู่นั้นทำได้หมด ดังนั้นต้องรอดูการประชุมอีกครั้ง และต้องให้สว.ได้คุยกัน ซึ่งแต่ละคนต้องการการอภิปรายเสนอแนะด้วย จึงต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว


เมื่อถามว่าด้วยหน้าที่ของสว.ตามกฎหมายกำหนดให้ลงมติได้เท่านั้นแก้ไขไม่ได้ และด้วยเวลาพิจารณาสั้น รวมถึงรัฐบาลต้องการใช้เงินแนวทาง 3วาระรวดจะถูกหยิบยกมาหรือไม่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวย้ำว่า ต้องว่ากันในที่ประชุม ทั้งนี้ต้องให้สว.อภิปรายกันได้อย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ได้ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 5 และ 6 ส.ค. นี้ โดยมีวาระพิจารณาที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระที่น่าสนใจ คือ ในวันที่ 5 ส.ค. พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่มีคณะผู้เสนอ 5 ฉบับ ได้แก่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.สายสาธารณสุข นาายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.สายสื่อมวลชน นายเอกชัย เรืองรัตน์ สว. และ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.สายอื่นๆ รวมถึงประเด็นการหารือเพื่อกำหนดวันนัดประชุมวุฒิสภาประจำสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 6 ส.ค. มีวาระพิจารณา เรื่องด่วน คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่สภาให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 31ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค.นี้


รวมถึงพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2559 เรื่อง คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 4 เม.ย. 2559 พ.ศ. …. ซึ่งสภาเห็นชอบ ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 12 ก.ย. 2567 และ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งสภาฯ ลงมติเห็นชอบแล้ว โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับ ร่างพ.ร.บ. โดยจะครบกำหนด ในวันที่ 27 ก.ย. นี้.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด