fbpx

“เศรษฐา” ยันเป็นนายกฯ ของทุกคนไม่เลือกพื้นที่

รัฐสภา 4 เม.ย.- “เศรษฐา” ฟาดกลับ “ชวน” ใช้มุกเดิมอภิปรายเรื่องใต้มา 20 ปี ยันเป็นนายกฯ ของทุกคน ไม่เลือกพื้นที่ ลั่น 4 ปี ประเทศจะเจริญมากกว่ารัฐบาลอื่นๆ บอก “เป็นห่วงนะ” เอามุกเดิมมาพูด ขอให้ใช้มุกใหม่ ก่อนจะไม่เหลือเก้าอี้ในสภา เหน็บทุกวันนี้ สส.ก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น คะแนนพรรคก็น้อยลงทุกวัน


นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายนายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ราคายางพารา เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจโดยรายละเอียดเพราะเอกสมณพงศ์เผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ชี้แจงไปแล้ว ชัดเจนแล้ว ซึ่งตนก็ขอแสดงความยินดีกับชาวสวนยาง ที่ราคาดีที่สุดในรอบ 10 ปี ขอแสดงความเห็นใจฝ่ายค้าน ไม่คิดว่าจะต้องหาเหตุผล ว่าทำไมราคายางถึงดีไม่ใช่ผลงานของรัฐบาล แต่จริงๆแล้ว ตลอดที่เราเข้ามาทำงานราคายางก็ขึ้น อย่างต่อเนื่อง ราคายางก็อธิบายไปแล้ว แต่ยังอภิปรายคงวกไปเวียนมาตลอด เพราะวิธีคิดและการบริหารงานของเราทั้ง 2 พรรค ไม่เหมือนกัน แต่ตนขอเอาผลงานเป็นหลัก และการที่ราคายางขึ้นมามากที่สุดในรอบ 10 ปี เพราะรัฐบาลมีการบริหารงานแบบเชิงรุก เข้าใจถึงปัญหา ลงรายละเอียดทุกเม็ด ทำให้ราคายางขึ้น สำหรับ ประเทศไทย มียางอยู่ 30% ของโลก เราคือมหาอำนาจ เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบียที่เป็นมหาอำนาจทางด้านน้ำมัน เราจึงมั่นใจว่าเราเป็นที่ใหญ่ ในเรื่องของยางพารา เป็นผู้นำต้องมีความกล้าในการผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ส่วนเรื่องการปรับยางเถื่อนไม่ใช่แค่สั่งการอย่างเดียว ต้องลงไปดูในรายละเอียด กระชับพื้นที่ ทั้งฝ่ายความมั่นคงกระทรวงการคลัง ศุลกากร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทุกคนช่วยกันทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องเศรษฐศาสตร์ 101 ที่หลายท่านก็น่าจะรู้ หากเราทำอย่างจริงจังก็สามารถทำได้ แต่ในอดีตกลับไม่มีการดำเนินการเลย ทั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คนก่อนหน้านี้ ก็เป็นคนใต้ เป็นคนที่มีกินมีใช้มาจากยางพารา แต่ก็ไม่ได้ดูแลอะไรที่ควรจะทำ รัฐบาลนี้มีใจและทำงานอย่างแท้จริง และจะทำต่อไปเพื่อรักษาราคายางพาราให้สูงต่อไป แต่ราคาของผู้อภิปรายในเรื่องนี้ในสายตาประชาชน จะเป็นอย่างไรตนรับผิดชอบไม่ได้


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า ราคายาง ตนรับผิดชอบครับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็น อดีตนายกรัฐมนตรีก็ได้อภิปรายไปพอสมควรก็อยากเรียนให้ทราบว่า ภาคใต้ไม่ได้มีแค่ยางอย่างเดียวมีโอกาสอีกมากมาย เป็นเรื่องที่รัฐบาลเราก็ให้ความสนใจ แต่ก็ยังวกไปเวียนมา ยังเป็นฝ่ายค้านที่งงๆอยู่

“ตนฟังนายชวนไม่ผิด เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ได้กล่าวไว้ว่าพรรคเพื่อไทยพัฒนาเเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ซึ่งท่านพูดชัดเจน แต่ผมเองก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นนายกของคนทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ การที่ตนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายครั้ง เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ผมว่า เรื่องมุขด้อยค่าพรรคที่อยู่คนละพรรคกับท่าน เป็นมุขเดิมๆ ลองใช้มุขใหม่ดูบ้างเถอะ เพราะทุกวันนี้ สส.ก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น คะแนนพรรคทำเองก็น้อยลงไปทุกวัน ลองอะไรใหม่ๆบ้างดีกว่า ไม่งั้นวันหลังจะไม่เหลือพื้นที่ในสภาเลย น่าเสียดายเป็นพรรค ที่มีอุดมการณ์มาโดยตลอด เป็นห่วงนะครับ ขอให้มันท้าทายหน่อย ไม่ใช่เอามุขเดิมๆมาพูดตลอดเวลา ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ และตนเชื่อว่าการกระทำของตน เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ไม่เคยเลือกปฏิบัติ แต่เกรงว่าท่านจะเลือกอธิบายหรือไม่ ถือเป็นสิทธิ์ของท่านแล้งกัน แต่ถ้าจำไม่ผิดท่านมีความมั่นคงในเรื่องนี้มาตลอด 20 ปี ตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพราะเราพูดถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอดเวลา ตนจึงอยากจะเปลี่ยนมุมมองใหม่บ้าง เรื่องของ 3 จังหวัดชายแดน แน่นอนว่า เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญ แต่เราพยายามมาแล้วหลายปี ก็ยังไม่เวิร์ค ก็ลองเอาเรื่องของโอกาสเข้ามาเสริม เผื่อมั่งคั่งแล้วจะมั่นคงอยู่ตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร Soft Power และวัฒนธรรม หรืออะไรอีกหลายอย่าง แต่ไม่เป็นไรมุมมองเราต่างกัน ตนมุ่งไปทางการพัฒนา ความมั่งคั่ง แต่ก็ไม่เคยละเลยเรื่องความมั่นคง


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สส.ฝ่ายค้านมองว่าการแก้ปัญหาภาคใต้ต้องกลับ ย้อน กลับไปมองอดีต แต่รัฐบาลนี้เราเข้าใจอดีต แต่เรามองในอนาคตครับ วิธีมองก็ต่างกันอีก ตนเชื่อว่าท่านหวังดีแต่ตอนนี้เราเป็นรัฐบาลขอมองวิธีใหม่ๆ ขอให้เปิดใจให้กว้าง แนวทางการพัฒนา คือเราทำให้ทุกคนเจริญไปด้วยกันพร้อมกับโอกาส ส่วนคนที่ผิดก็ต้องเดินหน้าไปตามกระบวนการ ไม่ได้หยุด

“ตนมั่นใจว่าภายใน 4 ปีนี้ ประเทศเราจะเจริญมากกว่าที่รัฐบาลอื่นๆ เคยทำมา ตนขอให้เชื่อมั่น และให้ความเชื่อมั่นต่อประชาชนว่า นายกฯคนนี้ จะไปทุกพื้นที่ จะมองเห็นทุกภูมิภาค และจะทำงานทุกวันเพื่อคนไทยทุกคน ประชาชนเลือกนักการเมืองได้ แต่นักการเมืองเลือกประชาชนไม่ได้ ดังนั้น ทุกภารกิจของตน จะพิสูจน์คำพูดวันนี้” นายกรัฐมนตรี ระบุ .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย