fbpx

สภาเห็นชอบลด “งบกลาโหม” ฝ่ายค้านซัด ปรับลดไม่จริง

รัฐสภา 20 มี.ค.- สภาเห็นชอบลด “งบกลาโหม” ฝ่ายค้านซัด ปรับลดไม่จริง ขณะ “ทัพเรือ” กำลังวิกฤติ โดนตัดงบซื้อเรือฟริเกต ทำกำลังพลน้อยเนื้อต่ำใจ ผิดหวังรัฐบาลพลเรือนไม่ฟื้นวิกฤติศรัทธา ยกโครงการจิตวิทยาไว้ทำไอโอ เกือบหมื่นล้าน ไม่มีตัวชี้วัดประสิทธิภาพ


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2 และ 3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในการพิจารณามาตรา 8 ว่าด้วยงบกระทรวงกลาโหม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายว่าการลดงบกระทรวงกลาโหม ที่มีการเสนองบเข้ามาทั้งสิ้น 87 ,883,290,100 ปรับลดทั้งสิ้น 2,485,096 ,500 คิดเป็น 2.8% คงเหลือ 85,398,193,600 บาท ซึ่งเรียกว่าลดไม่จริง เมื่อรวมงบประมาณของ 3 กองทัพนี้ในการที่จะจัดทำโครงการใหม่ทั้งหมด 36,231,030,100 ซึ่งจะผูกพันไปถึงปี68 , 69 และ 70 โครงการ ที่เป็นสวัสดิการของประชาชนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน โครงการดิจิตอล wallet ที่จะเกิดขึ้นโครงการเหล่านี้จะทำยังไงเพื่อจะทำให้โครงการเหล่านี้เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองให้กับประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุดให้ได้


ด้านเรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายขอปรับลดงบประมาณของกองทัพลง 5% ว่า งบของกระทรวงกลาโหมในปี 2567 ไม่ตอบโจทย์แนวคิดการพัฒนาร่วมกันของรัฐบาลเลย แต่เป็นงบที่ทำให้กำลังพลรู้สึกสิ้นหวังกับรัฐบาลที่หลีกเลี่ยงใช้คำว่าปฏิรูป นอกจากวิกฤติประเทศที่รัฐบาลยังแก้ไขไม่ได้ผ่านการจัดงบประมาณครั้งนี้ กองทัพบกไม่ได้วิกฤต แต่ที่กำลังวิกฤตคือกองทัพเรือ ท่านกล้าหาญจะตัดลดงบประมาณจัดซื้อเรือฟริเกตของกองทัพเรือ แต่ท่านกลับหลับตา 1 ข้าง ปล่อยให้เฮลิคอปเตอร์ Black Hawk บินเข้าประเทศไทย เรือฟริเกตที่ซื่อมาปกป้องน่านน้ำกว่า 1,500 ไมล์ทะเลของประเทศ ท่านกลับตัดเขาทิ้งไป กองทัพเรือต้องไม่เป็นเหยื่อทางการเมืองอีกแล้ว

“ไม่มีเหล่าทัพไหนใหญ่เล็กกว่าใคร ทุกเหล่าทัพล้วนมีความจำเป็น และสำคัญในการปกป้องประเทศนี้ แต่การทำงบประมาณแบบนี้ ทำให้กำลังพลหลายคนในกองทัพรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ และความรู้สึกคาดหวังว่ารัฐบาลพลเรือนนี้ จะกู้วิกฤตศรัทธา ก็ต้องพับกลับไปผ่านการจัดสรรงบประมาณแบบนี้” เรืออากาศโท ธนเดช กล่าว

ขณะที่นายเอกราช อุดมอำนวย สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณกระทรวงกลาโหม บางรายการยังไม่มีความจำเป็น เช่นโครงการ ใช้จ่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรับปรุงจอ LED วงเงินเกือบ 7 ล้านบาท สำหรับงานพิธีต่างๆ โดยอ้างอิงถึงห้องที่จะมีการปรับปรุงว่ายังสามารถใช้งานได้ มองว่าการใช้งบประมาณควรมีเหตุผลจำเป็นที่เพียงพอ


รวมถึงโครงการด้านกระบวนการยุติธรรมระบบการฝากขังในศาลทหาร 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นระบบควบคุมการประชุมทางไกลทางวิดิทัศน์ ซึ่งหากดำเนินทั้งโครงการพบข้อมูลอาจใช้งบประมาณกว่า 24 ล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่นที่ใช้งบประมาณเพียงเกือบ 3 ล้านบาทเท่านั้น และโครงการจัดซื้อระบบลงนามอิเล็คทรอนิกส์ เกือบ 10 ล้านบาท พร้อมกันนี้ก็หยิบยกการตั้งงบประมาณการใช้จ่ายปฏิบัติงานการจิตวิทยาและการปฎิบัติงานสื่อมวลชน เกือบ 10,000 ล้านบาท หรือ 9,700 ล้านบาท โดยชี้ว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่มีตัวชี้วัดประสิทธิภาพ

“มีคนผูกคอในค่าย ท่านดูแลจิตวิทยาดูแลความสัมพันธ์ของคนข้างในก่อน และผมไม่แน่ใจว่างบที่ใช้เอาไปสร้างไอโอหรือเปล่า” นายเอกราชกล่าว

ขณะที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้แปรญัตติสงวนความเห็น ขอตัดงบโครงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพ เรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเทคโนโลยีสาระสนเทศน์และการสื่อสาร จำนวน 104 ล้านบาท อีกตัวนึงคือค่าใช้จ่ายในการ ปฏิบัติการมวลชน 9.7 ล้านบาทเศษ ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นงบประมาณของกองทัพหรือไม่ เราจะเห็นตามสื่อออนไลน์ที่เป็นคำถามสังคมในหลายครั้ง ทั้งการทำคลิปจากอินฟลูเอนเซอร์ หรือโพสต์พีอาร์กองทัพ ล่าสุดกองทัพบกได้ทำโครงการทหารแจกมีมบนเฟซบุ๊ก

“ไม่รู้ว่าเป็นมีมจริงหรือไม่ แถวบ้านผมเขาเรียกว่าคำคม Friends Life’s Better with You ก็เลยสงสัยว่าความเข้าใจของกองทัพในการทำประชาสัมพันธ์มีจริงหรือไม่ แค่มีมกับคำคมยังแยกไม่ออก”

ด้านนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า งบประชาสัมพันธ์สร้างภาพ จำนวน 50-60 ล้านบาท มีการประกาศชัดว่าทำ IO หน่วยงานอื่นไม่เห็นต้องทำ หมอเขามาทำแบบนี้หรือไม่ สารคดีวันกองทัพไทยต้องมีทุกปี ทำซ้ำไม่ได้ ไม่รู้มันแตกต่างตรงไหน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีก็ว่าแปลกแล้ว ยังมีการสร้างเกียรติยศให้ตัวเอง เช่น การเดินสวนสนาม ซักซ้อมพิธีต่อหน้าธงเฉลิมพล

“เท้าต้องลงพร้อมกัน ถ้าลงไม่พร้อมกัน ความมั่นคงในประเทศนี้มันจะยังไง สวนสนามกันบนรถ บนฟ้า ในน้ำด้วย ทุกมิติจริงๆ” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ ยกตัวอย่างงานไหว้ครูมวยไทยที่จัดขึ้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำไปทำไม งบก็ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน นอกจากนี้ยังมีเรื่องค่าตอบแทนรถประจำตำแหน่ง 565 ล้านบาท หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานพิเศษ ต้องซื้อทุกอย่างให้หมดมีซื้อยุทธอาภรณ์ภัณฑ์ ซื้อทุกอย่าง ปีที่แล้วซื้อแป้งทาสังคังด้วย

นายจิรัฏฐ์ ยังกล่าวว่า งบประมาณของกองทัพใช้เหมือนอัฐยายซื้อขนมยาย สร้างประปา ไฟฟ้า ขายกันภายใน โยกกันไปมา หวังว่ากระทรวงกลาโหมจะปรับวิธีคิด การจัดงบประมาณไม่ได้สะท้อนว่ากองทัพเข้าหาประชาชน

จนสุดท้ายที่ประชุมมีมติ 448 เสียง เห็นควรให้มีการปรับลด และเห็นด้วยตามการปรับลดของคณะกรรมาธิการ 284 เสียง ไม่เห็นด้วย 163 เสียง . 312 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ