fbpx

อบรมความรู้ด้านการข่าว-ความมั่นคง รับมือภัยคุกคาม

สำนักข่าวกรอง 8 ก.พ.-“สมศักดิ์” เปิดอบรมหลักสูตรสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ย้ำเป็นหน่วยงานสำคัญ ช่วยเสริมสร้างความรู้ด้านการข่าว-ความมั่นคง รับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการบริหารจัดการความมั่นคงแห่งชาติ (บมช.)  รุ่นที่ 16 โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายฐนัตถ์ สุวรรณานนท์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้บริหารสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  และผู้เข้ารับการศึกษา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เป็นองค์กรข่าวกรองพลเรือนแห่งชาติ มีภารกิจในการปฏิบัติงานด้านข่าวกรอง รวมทั้งมีบทบาทในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบงานข่าวกรองแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการข่าว   และหน่วยงานในประชาคมข่าวกรอง จึงถือว่าสถาบันการข่าวกรองเป็นหน่วยงานสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ด้านการข่าวและความมั่นคงให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ


“ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการข่าวและความมั่นคง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการข่าวให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีสมรรถนะสูง รวมถึงเพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคงทุกรูปแบบ ซึ่งภารกิจสำคัญนี้ ภาครัฐไม่สามารถรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบได้เพียงลำพัง จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มพูนศักยภาพของบุคลากร ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ด้านการข่าวและความมั่นคง” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า  หลักสูตรที่ได้จัดขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในประชาคมข่าวกรอง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 40 คน เช่น ทหาร ตำรวจ ปกครอง รวมไปถึงรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรู้เท่าทันภัยคุกคาม สามารถประมาณการ และแจ้งเตือนได้ล่วงหน้า  ซึ่งหลักสูตรนี้มี 5 หมวดวิชา เช่น วิชาการเพิ่มพูนศักยภาพการคิดและการทำงาน วิชาแนวคิดทฤษฎีด้านการข่าวกรอง วิชาความมั่นคงภายในและระหว่างประเทศ โดยใช้เวลาเรียนรวม 270 ชั่วโมง รวมเป็น 21 สัปดาห์ ซึ่งตนหวังว่า หลักสูตรนี้ จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริม ให้ทุกคนพร้อมเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงแบบองค์รวม ทั้งในมิติความมั่นคงของประชาชน ทางเศรษฐกิจ ทางการทหาร รวมไปถึงความมั่นคงระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเปิดงาน นายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์วังปารุสกวัน โดยมีผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ เป็นผู้นำเยี่ยมชม และเล่าประวัติให้ฟัง ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมห้องสำคัญในอดีต ที่ปัจจุบัน ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นห้องประชุมของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ รวมถึงเป็นพิพิธภัณฑ์เล่าเรื่องราวประวัติวังปารุสกวันทั้งหมดแล้ว.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบ 3 สาว รับจ้างขนยาบ้า 2 แสนเม็ด จนมุมด่านวังประจบ

ตำรวจแกะรอยรวบ 3 สาววัยรุ่น ขับกระบะขนยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด จากชายแดนเชียงราย สุดท้ายจนมุมด่านวังประจบ จ.ตาก สารภาพได้ค่าขนลำเลียง 1 แสนบาท แบ่งกัน 3 คน

เปิดคลิปทอร์นาโดในสหรัฐพังตึกเหลือแต่ซาก

ลิงคอล์น 6 พ.ค.- รอยเตอร์เผยแพร่คลิปจากกล้องติดรถยนต์เห็นทอร์นาโดพัดผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในรัฐเนแบรสกา ในเขตมิดเวสต์ ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของสหรัฐ ทำให้อาคารพังเหลือแต่ซาก คลิปที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 26 เมษายน เห็นช่วงเวลาที่ทอร์นาโดเคลื่อนผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในเมืองลิงคอล์นด้วยความเร็วสูงถึง 254 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายอาคารพังเหลือแต่ซากภายในเวลาเพียง 1 นาที จากเวลา 15:07:45-15:08:57 น. สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนทำงานสิบกว่าคนหลบอยู่ในอาคารหลังนี้ในช่วงที่ทอร์นาโดพัดผ่าน แต่ทุกคนรอดปลอดภัย สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐแถลงว่า ทอร์นาโดลูกนี้เป็น 1 ในทอร์นาโด 19 ลูกที่พัดถล่มสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนและธุรกิจทั่วรัฐเนแบรสกา รัฐโอคลาโฮมา และรัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้เสียชีวิต 1 คน.-814.-สำนักข่าวไทย

ข่าวแนะนำ

หอการค้าไทย คัดค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 

หอการค้าไทยและสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น คัดค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ยันจุดยืน เอกชนไม่ได้มีความพร้อมทุกราย 

“พิชัย” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยทำงานวันแรก

“พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย  เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก ก่อนลุยงาน ก.คลัง เตรียมแบ่งงาน รมช.บ่ายนี้ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย