fbpx

นายกฯ มอบ “หมอมิ้ง” ถกพลังงานก่อนสรุปนโยบาย

พรรคเพื่อไทย 1 ก.ย.- “เศรษฐา” มอบ “หมอมิ้ง” ถก “รทสช.” เรื่องพลังงาน ก่อนสรุปนโยบายรัฐบาล เตรียมแถลงต่อสภา คาดพักหนี้เกษตรกร – วีซ่าฟรี ช่วงไฮซีซัน ภายใน ต.ค.นี้ วอน ฝ่ายอุดหนุนกีฬาผลักดันเงินที่ค้างจ่าย เป็นขวัญกำลังใจคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายลดราคาพลังงานว่า ได้หารือกับว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก่อนหน้านี้แล้ว และวันนี้(1ก.ย.) ก็จะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับผิดชอบด้านนี้ ก็ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ รอความชัดเจนอีกนิดหนึ่ง ทั้งในเรื่องของขั้นตอนและงบประมาณ เพราะเราต้องดูแลให้ครบทั้งองค์รวม

สำหรับความคืบหน้าการพักหนี้เกษตรกรนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งกำลังพิจารณารายละเอียดว่าจะพักหนี้จำนวนเท่าไร นานเท่าไรและอย่างไร แต่จะมีการพักทั้งต้นและดอก หลักการคือเราต้องการให้เกษตรกรมีเวลาไปพื้นฟูตัวเอง ไปทำมาหากินโดยไม่ต้องพะวงกับเรื่องหนี้สิน จะได้มีขวัญและกำลังใจในการรายได้ ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะทำได้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้ได้ให้ ธ.ก.ส. ไปดูเรื่องของขั้นตอนต่างๆ โดยประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ได้พูดคุยกับทางสถาบันจัดอับดับหนี้ ซึ่งดูแลหนี้สินทั้งหมดของพี่น้องประชาชน ดังนั้นเราจึงไม่ได้ดูแลแค่พี่น้องเกษตรกร แต่ยังจะดูแลครู ตำรวจและผู้ที่ประสบภัยพิบัติในช่วงโควิด (หมวด 21) ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษด้วย ดังนั้นจึงขอเวลาในการพิจารณา แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยทุกคนที่ประสบปัญหาได้มีขวัญและกำลังใจกลับมาทำงานอีกครั้ง

“การลดหนี้ชั่วคราวเป็นการบรรเทาความทุกข์ เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้มีขวัญและกำลังใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นนโยบายของพรรคเพื่อไทยคือเราจะพยายามเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งก็ต้องเร่งทำ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ภาคธุรกิจมีคำถามเกี่ยวกับแนวนโยบายการกระตุ้น การท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของวีซ่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนหมายถึงวีซ่า ฟรี คือไม่ต้องขอวีซ่า เพราะฉะนั้นถ้าไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศ ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า ซึ่งเป็นความประสงค์ที่เราได้พูดคุยกันมาโดยตลอด และมั่นใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่าเรายกเว้นการขอวีซ่า ซึ่งน่าจะเป็นชั่วคราวก่อนในช่วงไฮซีซัน ยืนยันว่า ในส่วนนี้เราไม่ได้ดูแค่กระทรวงการต่างประเทศที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยตรง แต่ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน รวมไปถึงการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยด้วย เพื่อพิจารณาทั้งหมด ทั้งการเดินทางเข้าประเทศ การอำนวยความสะดวก รวมไปถึงรถโดยสารสาธารณะที่จะเข้าไปในสถานบินด้วยอีกหลายเรื่อง ซึ่งได้มีการพูดคุยกันแล้วและเห็นชอบในหลักการ รวมทั้งได้พูดคุยกับทางว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็เห็นด้วยและพร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายนี้จะสามารถเริ่มได้เมื่อไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในตอนต้นไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงพีคซีซันพอดี ก็หวังว่าจะเริ่มต้นภายใน 1 ตุลาคมนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มาหารือกัน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยยังมีเรื่องกองทุนพัฒนากีฬา เข้าใจว่าอีกไม่ถึงเดือนก็จะถึงกีฬาเอเชียนเกมส์แล้ว แต่หลายสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน และค้างกันมาหลายล้านบาท จึงฝากผู้อำนวยการที่ดูแลทางด้านฝ่ายกองทุนพัฒนากีฬาด้วยว่า ถ้าจ่ายเงินออกมาได้ก็จะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยที่จะเข้าไปช่วงชิงเหรียญทอง มาเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ประเทศชาติ ถ้าติดขัดตรงไหนก็พยายามเร่งผลักเงินออกมา หลายสมาคมเดือดร้อน อย่างเช่นสมาคมเทควันโดที่มีการติดค้างอยู่เป็น 10 ล้านบาท ตรงนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

ส่วน การกีฬาแห่งประเทศไทย ตัดงบประมาณ 150 บาทนั้น จะกระทบกับการจัดงานโมโตจีพีที่ จ.บุรีรัมย์ หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า น่าเป็นห่วงต้องดูว่า 150 ล้านบาทนี้ ตัดไปทำอะไร หรือมีทางไหนไหม ที่จะคงไว้ซึ่งกิจกรรมต่างๆ โดยที่ลดจำนวนเงินลงไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย