fbpx

ภท.ยันไม่เสนอชื่อแข่ง ปธ.สภาฯ

ภูมิใจไทย 30 มิ.ย. – “อนุทิน” ยันจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคที่แก้ ม.112 ไม่เสนอชื่อแข่งประธานสภาฯ ไม่แย่งตั้งรัฐบาล ย้ำไม่ทำความเสียหายให้บ้านเมือง ทำประโยชน์ให้สถาบันหลัก 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับและหารือร่วมกับนายฟาบริซิโอ ซาร์โคเน ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย ว่านายฟาบริซิโอไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย แต่ตนสื่อสารไปว่าให้เป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น รอให้ทุกอย่างเรียบร้อยค่อยว่ากัน  

เมื่อถามถึงการลงมติประธานสภาฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคม ทิศทางของพรรคภูมิใจไทย จะหารือภายในพรรคก่อนหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ปกติจะต้องทราบก่อนว่าแคนดิเดตประธานสภาฯ จะเป็นใคร และภูมิใจไทยจะไม่เสนอแข่ง ดังนั้น ไม่มีความลำบากใจอะไร จะขอดูแคนดิเดตของแต่ละพรรคที่จะเสนอก่อน และสามารถหารือกันที่สภาฯ ได้เพื่อหามติร่วมกัน


ส่วนที่พรรคก้าวไกลเสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นประธานสภาฯ ภูมิใจไทยตัดสินใจได้ชัดเจนแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรคในวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่จะไม่รวมกับพรรคที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่ว่าพรรคไหนจะเสนอ ส.ส.ใครขึ้นมา แต่จุดยืนของเราเป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่ามีฝ่ายใดมาขอเสียงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่มี

ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยยอมถอยตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกล แลกกับข้อเสนอใหม่ให้เสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีนายพิธาไม่ผ่านการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้เกิดขึ้นก่อน ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่าใครจะถูกเสนอเป็นนายกฯ การลงมติจะเป็นอย่างไร ซึ่งภูมิใจไทยมีแนวทางอยู่ในใจอยู่แล้ว และต้องดูว่าสถานการณ์ในวันนั้นจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ให้ความมั่นใจได้ว่าเราจะไม่เป็นอุปสรรค ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง และทำประโยชน์ให้กับสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน  


เมื่อถามว่าหากตัวเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นคนของพรรคเพื่อไทยภูมิใจไทยจะให้การสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบรัฐสภา ถ้าเราเป็นฝ่ายรัฐบาล เราก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ มีแนวทางที่ปฏิบัติมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว

ส่วนรอยร้าวความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มหรือไม่ที่พรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยถามกลับว่าความขัดแย้งของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นเรื่องของพระ แล้วเณรเกี่ยวอะไร เณรไม่เกี่ยว 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมกลับไปทำหน้าที่รัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรารอส้มหล่นไม่ได้หรอก เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง ทำอะไรเรามีแผนอยู่แล้ว ต้องมีแนวทางและฉากทัศน์ 1 2 3 4 แต่วันนี้พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคอันดับแรก เราพูดมาตลอดว่าพรรคภูมิใจไทยจะวางตัวให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง กติกาไม่มีหรอก แต่มารยาทต้องมี ซึ่งเราวางตัวตามมารยาทตลอด วันนี้ไม่มีข่าวเลยว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามไปตั้งรัฐบาลหรือไปติดต่อใครให้มาเป็นอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการของพรรคที่ 1 และ 2

ส่วนกรณีที่วานนี้ (29 มิ.ย.) ได้พบนายพานทองแท้ ชินวัตร ได้พูดคุยการเมืองกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เจอกันในงานวันเกิดของวอยซ์ทีวี แต่ไม่ได้พูดคุยกัน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด