fbpx

ขอสภาฯ คว่ำพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อุ้มหายฯ

พรรคไทยสร้างไทย 27 ก.พ.-ไทยสร้างไทยขอสภาฯ คว่ำพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อุ้มหายฯ เป็นของขวัญประชาชนก่อนครบวาระ4 ปี ให้กฎหมายมีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามเดิม


นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ให้ความเห็นกรณีรัฐบาลส่ง พรก.แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.ฉบับดังกล่าวให้สภา ฯ พิจารณาให้การรับรอง ซึ่งประธานสภา ฯ ได้กำหนดวันพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(28 ก.พ.) ว่า ขอเรียกร้องให้ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านคว่ำ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เพื่อให้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งสำคัญ มีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนจะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร เพราะพ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ เมื่อครั้งผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ได้รับคำชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนทั่วไป องค์กร ทางด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้แทนองค์การสหประชาชาติ(UN) ก็ชื่นชมประเทศไทยที่ออกกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี

 “ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครอง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันก็คุ้มครองจนท.ของรัฐที่สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น ควรให้กฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังค้บตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่ควรอ้างความไม่พร้อมของจนท.ผู้ปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์ประจำตัวขณะจับกุม เพราะเพียงกล้องบันทึกภาพและเสียง ไม่น่าจะเกินความสามารถของหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยที่จะบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ” นายชวลิต กล่าว  


เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ถูกตีตก รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภาหรือไม่ นายชวลิตกล่าวว่า ขณะนี้ใกล้จะครบวาระของสภา ฯ ชุดนี้อยู่แล้ว คาดการณ์ได้ว่า ถ้าพ.ร.ก.ตกไป รัฐบาลคงเลือกการยุบสภาอยู่ดี  จึงขอเรียกร้องให้สภา ฯ มีมติไม่รับ พ.ร.ก.ฉบ้บนี้ มอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ 4 ปีของสภา ฯ ชุดนี้.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด