fbpx

คมนาคมเตรียมคลอด “พ.ร.บ.ขนส่งทางราง”

กรุงเทพฯ 19 พ.ค.-จับตา! “ศักดิ์สยาม” นั่งหัวโต๊ะ เร่งคลอด “พ.ร.บ.ขนส่งทางราง” คาดชง ครม.ไฟเขียว มิ.ย.นี้ มีผลบังคับใช้ภายใน ต.ค. 64 พร้อมเดินหน้าตั้ง ”สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง” วางเป้าเร่งด่วน “วิจัยชิ้นส่วนผลิตรถไฟในประเทศ-วิจัยสร้างรถไฟ EV” ถ่ายทอดเทคโนโลยีไฮสปีด 2 เส้นทาง


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า วันนี้ (19 พ.ค. 2564) เวลา 15.30 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom เพื่อติดตามเรื่องเร่งด่วน เรื่อง ความก้าวหน้าการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง พ.ศ. … และการจัดตั้งสถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบรางฯ โดยมีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นผู้นำเสนอรายละเอียดข้อมูล ทั้งนี้ ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. นั้น ในขณะนี้อยู่ระหว่างการการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาลงนาม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติหลักการต่อไป

สำหรับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการนั้น คาดว่า จะสามารถนำเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติหลักการได้ภายใน มิ.ย. 2564 ก่อนที่จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ และสรุปผลการตรวจพิจารณา พร้อมทั้งให้หน่วยงานแจ้งยืนยัน ก่อนส่งไปยัง ครม. พิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ฯ ภายใน ส.ค. 2564 จากนั้น จะส่งร่าง พ.ร.บ.ฯ ไปยังรัฐสภา (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา 3 วาระ และสมาชิกวุฒิสภา พิจารณา 3 วาระ) ในช่วง ส.ค.-ก.ย. 2564 และคาดว่า จะประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายได้ภายใน ต.ค. 2564


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ ขร.ได้นำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว กลับมาพิจารณาทบทวนปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และนโยบายของกระทรวงคมนาคมปี 2560-2564 และให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มเติมร่างบทบัญญัติ เช่น การจัดสรรความจุ, ตารางเวลาเดินรถและเส้นทาง, การสอบสวนอุบัติเหตุ และการจดทะเบียนรถขนส่งทางราง เป็นต้น และดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. นั้น มีสาระสำคัญเกี่ยวกับภารกิจของกรมการขนส่งทางรางในการกำกับดูแล เสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการพัฒนาด้านการขนส่งทางราง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางให้มีโครงข่ายที่สมบูรณ์ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ เชื่อมต่อกับการขนส่งระบบอื่น และประเทศเพื่อนบ้าน การกำกับดูแลมาตรฐานด้านความปลอดภัย การบำรุงทาง และการประกอบกิจการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และปลอดภัยภัยในการเดินทาง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุอีกว่า ในการประชุมครั้งดังกล่าวในวันนี้นั้น นายศักดิ์สยาม จะติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ซึ่งในขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) จัดตั้งสถาบันฯ เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างสำนักเลขาธิการ ครม. ดำเนินการในการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยคาดว่าร่าง พ.ร.ฎ. จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 2564


สำหรับ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางนั้น มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง พัฒนาบุคลากรด้านระบบราง และจัดทำฐานข้อมูลด้านเทคโนโลยีระบบราง โดยมีเป้าหมายเร่งด่วน (2564-2566) คือ การวิจัยชิ้นส่วนในระบบราง เพื่อให้สามารถผลิตรถไฟในประเทศ (Local Content) ได้ตามนโยบาย Thai First รวมทั้งการวิจัยเพื่อสร้างรถไฟระบบไฟฟ้า (EV) มาใช้ในประเทศไทย พร้อมกับการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร