fbpx

สั่งอุทยานหินล้านปีฯ พัทยาปรับปรุงคอกเลี้ยงยีราฟที่แออัด

กรุงเทพฯ 18 พ.ค. – กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจสอบคอกยีราฟ“ที่อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยา จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียน พบมีสภาพแออัด จึงให้แก้ไขให้ถูกสุขลักษณะและขยายพื้นที่เลี้ยง


นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีตรวจสอบกรณีการร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า “ที่อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยา จ.ชลบุรี บริเวณคอกยีราฟ พื้นที่แฉะมากตลอดเวลา พอคนเข้าไปดู และบ่น เจ้าของก็อ้างว่าฝนตก แต่คนในบอกว่าเป็นอย่างนี้ตลอด สุขภาพแย่มาก” โดยมีเจ้าของและสัตวบาลประจำบริษัทฯ เป็นผู้นำตรวจสอบและให้ข้อมูลบริเวณสถานที่เลี้ยงยีราฟ ของบริษัทฯ พบว่ามียีราฟทั้งหมด 18 ตัว ประกอบด้วย ตัวเต็มวัย 10 ตัวและวัยเด็ก 8 ตัว คอกเลี้ยงยีราฟทั้ง 18 ตัว มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา สภาพภายในกรงและคอกส่วนใหญ่มีน้ำขังชื้นแฉะ จากการตรวจดูสุขภาพด้วยการสังเกตลักษณะภายนอก พบว่า ยีราฟทุกตัวมีสภาพภายนอกปกติ ซึ่งสัตวบาลให้ข้อมูลว่าบริษัทฯ มีการดูแลสุขภาพด้านโภชนศาสตร์ ให้ยาถ่ายพยาธิ วิตามินบำรุง และเมื่อเจ็บป่วยจะมีสัตวแพทย์ประจำบริษัทฯ เข้ามาดูแล รักษา อย่างสม่ำเสมอ

จากสภาพคอกยีราฟที่ตรวจสอบนั้น ไม่เหมาะสมสำหรับเลี้ยงยีราฟจริงตามการร้องเรียน จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 สั่งการให้ผู้รับใบอนุญาต แก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนให้เป็นไปตามกฎกระทรวง โดยให้ปรับปรุง ซ่อมแซม ระบบระบายน้ำ และปรับปรุงพื้นภายในกรงคอก ให้แห้ง ถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง ชื้น แฉะ หรือมีสิ่งปฏิกูลหมักหมม โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ดำเนินการขยายพื้นที่เลี้ยง หรือเพิ่มจำนวนคอกเลี้ยงยีราฟ ทั้ง 18 ตัว ภายใน 90 วัน เนื่องจากปัจจุบันการเลี้ยงยีราฟ มีสภาพค่อนข้างแออัด ซึ่งอาจส่งผลต่อสวัสดิภาพของสัตว์ เกิดการเจ็บป่วย และความเครียดได้


สำหรับ บริษัท อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยา จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 22/1 ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามใบอนุญาตฯ (สป.21) เล่มที่ 02 ฉบับที่ 66 ลว. 23 เม.ย. 64 ใช้ได้จนถึงวันที่ 29 มี.ค. 68 ปัจจุบันปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.