ศปช.สั่งระบายน้ำให้เหมาะสม ไม่กระทบ ปชช.ท้ายน้ำ

ทำเนียบ 30 ก.ย.- โฆษก ศปช. ยืนยันเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ปีนี้รับน้ำได้เพียงพอต่อปริมาณน้ำฝนตลอดฤดูกาล สั่งระบายน้ำให้เหมาะสม อย่าให้กระทบประชาชนท้ายน้ำ ด้าน มท.4 อำนวยการ ศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย รับรายงานระบบไฟฟ้าแม่สาย บนถนนสายหลักกลับมาใช้งานได้ 100% สั่งการเร่งต่อเข้าบ้านประชาชนพร้อมลุยจัดการขยะและน้ำขังในพื้นที่ให้เร็ว


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าน้ำจากตอนบนไหลเข้าเขื่อนภูมิพลจำนวนมาก เกรงว่าจะไม่เพียงพอจนอาจต้องระบายออกจำนวนมากนั้น ในที่ประชุม ศปช.ส่วนกลางได้ติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กรมชลประทาน และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รับการยืนยันตรงกัน ว่าขณะนี้ (30 ก.ย.) ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก มีศักยภาพเพียงพอในการรับน้ำได้อีกมาก และการปล่อยน้ำของเขื่อน จะไม่กระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนแต่อย่างใด

“เขื่อนภูมิพลรับน้ำจากแม่น้ำปิงนั้น สามารถรองรับได้น้ำสูงถึง 13,462 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 8,247 ล้าน ลบ.ม. หรือ 61% ของความจุ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 5,215 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจากการสรุปผลประชุมมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนวันละ 134 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำอยู่ที่ 1 ล้าน ลบ.ม.เมตรเท่านั้น ถือว่าอยู่ในภาวะปกติ ศปช.ยืนยันได้ว่า การระบายน้ำของเขื่อนภูมิพลไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีข้อสรุปว่า ในปลายสัปดาห์หน้า พื้นที่ภาคเหนือจะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวทำให้ น้ำฝนจะลดปริมาณลง” นายจิรายุ กล่าว


นายจิรายุ ยังว่า ศปช.ส่วนหน้า จังหวัดเชียงรายวันนี้ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า พร้อมด้วย พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษาฯ ได้ประชุมส่วนราชการส่วนหน้า ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการไว้เมื่อวันเสาร์ รวมทั้งติดตามการทำงานของ ศปช.ส่วนหน้า โดย คณะทำงานได้รายงานว่า เรื่องการฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่นั้นขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินการฟื้นฟูระบบจ่ายไฟให้กลับมาใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับระบบน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ กฟภ.เชียงราย กำลังเร่งต่อไฟจากระบบสายเมนตามถนนเข้าบ้านเรือนประชาชน

โฆษก ศปช. ส่วนหน้า กล่าวต่อไปว่า ประชาชนขอให้ ศปช.เร่งจัดการขยะและระบายขังที่น้ำเน่าเสีย ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีปริมาณขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากบ่อขยะถูกน้ำท่วม ได้มีการแก้ปัญหาด้วยการจัดจุดพักขยะชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ ศปช. โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานศูนย์ฯรับทราบปัญหาแล้ว และได้สั่งมอบให้นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า เร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้