ผบ.ทร.คนใหม่ เตรียมสานต่อเรือดำน้ำ

กองทัพเรือ 30 ก.ย.-ผบ.ทร. เตรียมขึงแผนเรือดำน้ำ-ซื้ออาวุธ คุย “ภูมิธรรม” พร้อมแจงสภา ยังไม่ฝันไกลซื้อเรือดำน้ำเยอรมนี ขอก้าวทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ยันคิดบวก คำวิจารณ์นักเรียนนอก พร้อมรับฟัง ทำงานเต็มที่

พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์หลังพิธีรับ- ส่งหน้าที่ว่า สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ตนเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งตำแหน่งนี้ต้องดูแลกองทัพเรือ เป็นภาระที่หนักอึ้งเมื่อมีคำสั่งให้ทำหน้าที่ ตนก็ต้องพร้อมทำหน้าที่


เมื่อถามว่า พล.ร.อ.อะดุง บอกให้ ผู้บัญชาการทหารเรือทำหน้าที่ให้เต็มที่เพื่อลบคำสบประมาท พล.ร.อ.จิรพล กล่าวว่า เป็นธรรมชาติของทุกคนไม่ว่าตนหรือใครที่ขึ้นมาตำแหน่งนี้ ก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่มีใครสามารถย่อหย่อนได้เลย เพราะความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญของชาติ ส่วนหลักคิดที่ทำให้ตนเดินหน้าต่อไปได้นั้นก็คือการคิดบวก ไม่เอาเรื่อง เนกกาทีฟ มาใส่ใจ รับฟังทุกเรื่องและหาข้อมูลมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ ซึ่งก็เชื่อว่าทุกคนมีหลักคิดเดียวกัน

สำหรับแนวทางผลักดันโครงการ จัดหาเรือดำน้ำนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือระบุว่าในช่วงเช้าได้หารือกับ พลร.อ.อะดุง ในเบื้องต้น แต่คงจะให้คณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำมา ชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้งแต่ในภาพรวมได้เสนอไปที่กระทรวงกลาโหมแล้วซึ่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ขอเวลาศึกษา ตนก็จะขอท่านเข้าไปชี้แจง ว่าประเด็น ที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง และท่านรัฐมนตรีหนักใจเรื่องอะไรก็จะเข้าไปชี้แจงทั้งหมด ซึ่งเรือดำนำ้เป็นเรื่องที่สำคัญอยู่แล้ว เพราะเป็นกำลังรบที่สำคัญที่เราวางแผนไว้ ทั้งหมดอยู่ในแผนพัฒนากำลังรบของกองทัพเรือ


พล.ร.อ.จิรพล ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการไปชี้แจงในคณะกรรมาธิการฯสภา ซึ่งมีฝ่ายค้าน อยู่ด้วยว่า เป็นหน้าที่ของเราที่เราต้องเข้าไปชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงความสำคัญของความมั่นคงทางทะเลโดยกองทัพเรือดูแลอยู่สภาพแวดล้อมด้านนี้ ณ ปัจจุบัน ไม่ได้แค่ในประเทศเราอย่างเดียว แต่สองขั้วอำนาจใหญ่ก็กระทบกันแรง แต่ไทยเป็นประเทศไม่ใหญ่นัก ก็จะถูกแรงกระแทกตรงนี้เข้าไปด้วยซึ่งเราก็จะบอกรัฐบาลว่าจะเตรียมพร้อมได้อย่างไร ถ้ารัฐบาลเข้าใจโครงการก็จะเดินหน้าต่อ

สำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกต ในงบประมาณประจำปี 2569 นั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพมีแผนพัฒนากำลังรบอยู่แล้ว ทั้งเรืออากาศยาน เรือดำน้ำ รถรบ ยานเกราะ ปืนใหญ่ สิ่งเหล่านี้จะถูกนำไปเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ท่านเห็นความสำคัญของเรา และถึงเวลาที่จะขึงแผนร่วมกัน ถ้าท่านเห็นชอบด้วยก็เดินหน้า ส่วนแนวทางในการชี้แจงให้กับหลายฝ่ายทั้งรัฐบาล กรรมาธิการงบฯ นั้น ก็ คงเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันในว่ากองทัพมีหน้าที่สนับสนุนความมั่นคงให้กับประเทศ และรัฐบาล

“ถ้ารัฐบาลบอกว่าเอาไว้ก่อนความสามารถของเราก็จะถดถอยลง ถ้ารัฐบาลยอมรับได้รวมถึงฝ่ายค้านยอมรับได้กองทัพเรือก็ไม่สามารถไปดึงดันอะไรทุุกคนต้องยอมรับร่วมกันว่าถ้าเราไม่มีสิ่งนี้จะทำอะไรไม่ได้บ้างเท่านั้นเอง”


เมื่อถามว่าในฐานะที่จบจากโรงเรียนนาย เรือเยอรมันและจบหลักสูตรดำน้ำ จะแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ และอนาคตจะซื้อเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่ พล.ร.อ.จิรพล กล่าวว่า ต้องค่อยๆ ก้าวเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ โดยดูว่าท่านรัฐมนตรีสงสัยเรื่องอะไรก่อน ตนก็จะเข้าไปชี้แจง ซึ่งเรือดำน้ำ เป็นเรื่องที่ต้องเดินหน้าชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการสร้างความกลมเกลียวและสามัคคีในกองทัพเรือในช่วงหนึ่งปีต่อจากนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวว่า
กองทัพเรือมีกำลังพลหลากหลายเหล่า เราก็พยามกลมกลืน ประสานการทำงานร่วมกันทุกคน และทุกคนรู้หน้าที่
ได้อย่างชัดเจนก็ไม่เห็นต้องกังวลอะไรส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างกันนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีและตนยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นนำ และต้องนำข้อมูลหลักการวิเคราะห์เพื่อหาทางออกของมันเท่านั้นเองความเห็นแตกต่างไม่ใช่เรื่องผิดปกติทุกประเทศต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์กันทั้งนั้น ในสภาก็ยังวิพากษ์วิจารณ์กัน

ถามต่อว่า มีการมองว่าเป็นนักเรียนนอกจะเป็นปัญหาในการทำงานหรือไม่ พล.ร.อ.จิรพล กล่าวว่า ก็อย่าไปคิดมากในเรื่องนี้ ถามต่อว่า อยากให้ทุกคนจบประเด็นนี้ใช่หรือไม่ พล.ร.อ.จิรพล ย้ำว่า ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้