fbpx

กต.พร้อมนำคนไทยกลับบ้าน ความปลอดภัยสำคัญที่สุด

กทม. 10 ต.ค.- กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันคนไทยเสียชีวิตจากสงครามอิสราเอล 12 ราย ยังเข้าพื้นที่นำร่างออกจากที่เกิดเหตุไม่ได้


คนไทยเสียชีวิต 12 คน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับกองบรรณาธิการข่าววิทยุ สำนักข่าวไทย ถึงสงครามในอิสราเอล ว่า มีคนไทยอยู่ในอิสราเอล 30,000 คน เสียชีวิต 12 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ได้รับบาดเจ็บ 9 คน การติดตามคนไทยในพื้นที่ ทางสถานทูตใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการติดต่อกับคนไทยในอิสราเอล และดำเนินการเผยแพร่ข้อมูล แนวปฏิบัติ โดยหลักคือขอให้คนไทย เชื่อฟังคำแนะนำของทางการท้องถิ่น

คนไทยลอตแรกที่ได้กลับไทยคือกลุ่มบาดเจ็บ เดินทางถึงไทย 12 ต.ค.

การอพยพคนไทยกลับประเทศขึ้นอยู่กับการสมัครใจ โดยสถานทูตได้ส่งแบบฟอร์มลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งคนไทยลอตแรกที่จะได้กลับประเทศไทยก่อน คือกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ได้รับการรักษาและปลอดภัยแล้ว โดยสารผ่านสายการบินพาณิชย์ เบื้องต้นกำหนดการเดินทาง 11 ต.ค. ถึงประเทศไทย 12 ต.ค. แต่ยอมรับสถานการณ์ขณะนี้ไม่ง่าย แม้สนามบินเทลอาวีฟ ยังคงเปิดให้บริการ แต่มีสายการบินดำเนินการเพียง 50% อาจมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาเดินทาง


ความปลอดภัย คือสิ่งสำคัญที่สุด

การอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงในอิสราเอล ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้อพยพคนไทยกลับมาจากเหตุความไม่สงบในประเทศซูดาน การลำเลียงคนไทยออกจากพื้นที่และพากลับประเทศนั้น มีความละเอียดอ่อนมาก ทั้งการเตรียมรถ สถานที่ อาหารและน้ำ และต้องเดินทางกลับมาถึงไทยอย่างปลอดภัยทุกคน ขณะนี้ได้ประสานนายจ้าง แรงงาน และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อวางแผนการเดินทางมาที่จุดรวมพลแล้ว แต่ต้องติดตามสถานการณ์ในเวลานั้นอีกครั้ง ส่วนเครื่องบินที่จะพาคนไทยกลับประเทศไทย มีทั้งจากกองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินลำเลียง 6 ลำ พร้อมประสานสายการบินพาณิชย์ และการจ้างเหมาเครื่องบินพาณิชย์เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า

ไทยทำทุกทางเพื่อช่วยตัวประกัน

ขณะนี้ได้รับการยืนยันว่า คนไทยถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 11 คน ไทยพยายามทำทุกวิถีทาง ทั้งประสานทูตกัวลาลัมเปอร์ ในประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือกับกระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์ และประสานสถานทูตในทุกภูมิภาค เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือคนไทย

ยังนำผู้เสียชีวิตออกมาจากพื้นที่ไม่ได้

ตัวเลขคนไทยเสียชีวิตจากเหตุสงครามนี้ อยู่ที่ 12 ราย กระทรวงแรงงานและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการลงพื้นที่พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิต แต่การนำร่างออกมาจากที่เกิดเหตุนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานฑูตยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ แต่หากสามารถเข้าไปได้ จะนำร่างกลับมาประเทศไทยและในสัปดาห์นี้จะส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ไปช่วยยังสถานทูตเทลอาวีฟ ในอิสราเอล โดยจุดยืนของรัฐบาลไทย คือไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของทั้ง 2 ฝ่าย และขอให้ปล่อยผู้พลเรือนผู้บริสุทธิ์ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน