fbpx

เริ่มการขนย้ายแคดเมียม ภายใต้การควบคุม

29 เม.ย. – เริ่มการขนย้ายกากแคดเมียม 150 ตัน ย่านบางซื่อ ก่อนไปสมทบกันที่ จ.สมุทรสาคร นำไปฝังกลบที่ จ.ตาก ในช่วง 3 ทุ่ม คืนนี้ (29 เม.ย.) ด้าน รมว.อุตสาหกรรม ย้ำทุกขั้นตอนมีความปลอดภัยสูงสุด


ช่วงเช้าที่ผ่านมา รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่โรงงานบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ ติดตามการขนกากตะกอนแคดเมียมขึ้นรถพ่วง ก่อนจะดำเนินการเคลื่อนขบวนพร้อมกันไปยังจุดนัดพบ ร่วมขบวนกับรถขนกากตะกอนแคดเมียม ที่มาจาก จ.สมุทรสาคร เพื่อย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปยังพื้นที่ฝังกลบ

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดปฏิบัติการร่วมกันใช้เครื่องจักรขนย้ายกากแคดเมียม ที่บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก 99 ถุง รวมน้ำหนักทั้งหมด 150 ตัน ที่อยู่ภายในพื้นที่บริษัท ล้อโลหะไทย ทยอยขนใส่รถบรรทุกพ่วงทั้งหมด 6 คัน รถบรรทุกพ่วงหนึ่งคันจะขนกากแคดเมียมคันละ 25 ตัน ซึ่งจะมีการปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด โดยการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดในรอบเดียว มีการควบคุมขั้นตอนการเตรียมการส่งด้วยความระมัดระวังตามหลักมาตรฐานสากล


โดยมีรถตำรวจ ปทส. นำขบวน และรถตำรวจ สน.บางซื่อ ปิดท้ายขบวน ไปส่งที่จุดนัดพบที่ห้างดูโฮม ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อสบทบกับขบวนรถขนกากแคดเมียมที่มาจาก จ.สมุทรสาคร อีก 4 คัน จากนั้นขบวนรถทั้งหมดจะมุ่งหน้าไปที่โรงงานฝังกลบกากอุตสาหกรรม จ.ตาก

สำหรับกำหนดการเคลื่อนย้ายเดิมจะเคลื่อนขบวนรถในเวลา 19.00 น. แต่ปรับเปลี่ยนเป็น 21.00 น. เพื่อหลบหลีกช่วงจราจรติดขัดและเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ส่วนกากแคดเมียมที่เหลือและจากโกดัง จ.ชลบุรี จะเริ่มขนย้ายเดือนพฤษภาคมนี้ คาดว่าการขนย้ายทั้งหมดจะแล้วเสร็จกลางเดือนมิถุนายน โดยหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPU) จะติดตามการขนย้ายตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง พร้อมเครื่องมือตรวจวัดมลพิษประจำรถร่วมเดินทางไปกับขบวนรถขนย้ายกากแคดเมียม เมื่อขนย้ายเสร็จแล้ว คพ. จะเข้าตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายในโรงงาน พื้นที่ภายนอกโรงงาน เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม


รมว.อุตสาหกรรม ย้ำทุกขั้นตอนมีความปลอดภัยสูงสุด
ขณะที่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ช่วงบ่ายที่ผ่านมา น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อม ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะ ลงพื้นที่บริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ติดตามการเตรียมความพร้อมในการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับคืนสู่หลุมฝังกลบที่ จ.ตาก ซึ่งขบวนรถบรรทุกจำนวน 4 คัน จะบรรทุกกากตะกอนแคดเมียมน้ำหนักรวมกันราวๆ 108 ตัน จาก จ.สมุทรสาคร ไปสู่ จ.ตาก และจะออกจากพื้นที่บริษัทในเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันนี้ ถึง จ.ตาก ในเช้าวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.)

น.ส.พิมพ์ภัทรา บอกว่าการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจาก จ.สมุทรสาคร กลับไปยัง จ.ตาก รอบแรกนี้ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม มีการเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ซึ่งได้มีการทดสอบเสมือนจริงมาก่อนหน้านี้แล้ว

โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชีย จะมีตำรวจทางหลวงของแต่ละพื้นที่นำขบวน และมีการส่งต่อเป็นจังหวัดๆ โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อถึง จ.ตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว เน้นย้ำขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมจากต้นทางที่ จ.สมุทรสาคร การขนย้ายระหว่างทาง จนถึงปลายทางที่ จ.ตาก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมที่เริ่มเคลื่อนย้ายในวันนี้จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ซึ่งขั้นตอนการขนย้ายจะใช้รถพ่วง-คอก และรถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ บรรทุก 20 ถุงต่อคัน รวมการขนย้าย 450 ตันต่อวัน ใช้ GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ ปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด พนักงานจะต้องสวมชุดป้องกันและเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน พร้อมทั้งกำจัดชุดที่ใช้แล้วโดยการฝังกลบอีกด้วย

นอกจากนี้จะมีการสุ่มตัวอย่างกากแคดเมียมในรถบรรทุก 1 ถุงต่อ 1 คัน ส่งวิเคราะห์หาองค์ประกอบทางเคมียืนยันความถูกต้อง การขนย้ายจะเริ่มจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร ด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ 4 คัน บรรทุก 80 ถุง น้ำหนัก 120 ตัน และจากโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ ด้วยรถ 10 ล้อพ่วง ล้อมคอก 6 คัน จำนวน 100 ถุง น้ำหนัก 150 ตัน จากนั้นจะเคลื่อนออกจากจุดนัดหมาย ด้วยรถขนส่งที่เตรียมไว้ ทุกคันผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย การขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชีย มีตำรวจแต่ละพื้นที่นำขบวน และส่งต่อเป็นจังหวัด จะไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อย

คาดจะถึงจุดหมาย จ.ตาก เช้ามืดวันที่ 30 เม.ย. เมื่อถึง จ.ตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียม ไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานเบาด์แอนด์บียอนด์ ระหว่างเร่งซ่อมแซมบ่อฝังกลบให้ปลอดภัยตามมาตรฐาน EIA โดยจะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมตากและสมุทรสาคร กำกับดูแลการขนย้ายอย่างใกล้ชิด จากนั้นจะทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จาก จ.สมุทรสาคร และ จ.ชลบุรี ทุกวัน นำมาฝังกลบ และปิดบ่อภายในวันที่ 30 ก.ย. 2567 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง