fbpx

ปคบ.- อย.ยึดถุงมือยี่ห้อ NA ซุกโกดัง

กทม.12 ธ.ค.-  ตำรวจ ปคบ.ร่วมกับ อย.ลุยตรวจโกดังย่านลำลูกกาลักลอบแบ่งบรรจุถุงมือถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ NA  เพื่อจำหน่าย


ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  หรือ ปคบ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  หรือ อย.  แถลงผลนำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังย่านลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี  หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่ลักลอบแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วเพื่อจำหน่ายใหม่  ขณะเข้าตรวจค้นพบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือยางและถุงมือไนไตรล์สีฟ้า ที่มีสภาพเหมือนถุงมือใช้แล้ว บรรจุลงกล่องที่มีสัญลักษณ์ทางการแพทย์ขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ NA  ยึดของกลางถุงมือรอการคัดแยก 654 กระสอบ กล่องบรรจุภัณฑ์ 3 หมื่นกล่อง ถุงมือรอบรรจุ ถุงมือพร้อมจำหน่าย และอุปกรณ์การผลิตไว้ทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พลตำรวจโทเพิ่มพูน  ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤตการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ปคบ.ได้มีการตรวจยึดถุงมือยางทางการแพทย์ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิดรายใหญ่ได้จำนวน 2 ราย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าไม่ให้จำหน่าย หน้ากากอนามัยในราคาที่สูงเกินจริง  โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบปลายทางของสินค้าว่าซึ่งคาดว่าจะจำหน่ายภายในประเทศและต่างประเทศ

เครือข่ายนี้จะใช้ 3 วิธีการ วิธีแรกคือการนำเข้าถุงมือยางจากต่างประเทศมาบรรจุเป็นยี่ห้อของตัวเองโดยไม่ได้รับอนุญาต /วิธีที่สอง คือนำเข้าถุงมือยางจากต่างประเทศในราคาถูก และมาย้อมแมวเป็นถุงมือยางทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าทางสินค้า และที่แย่ที่สุดคือวิธีการที่สาม คือนำขยะถุงมือยางที่ใช้งานแล้วมาทำความสะอาดก่อนนำใส่บรรจุภัณฑ์ออกจำหน่ายใหม่เหมือนถุงมือยางมือหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้ที่นำไปใช้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ

ด้านเภสัชกรหญิง สุภัทรา  บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดรอบใหม่ ทำให้การ


ลักลอบผลิตถุงมือรายใหญ่กลับมาอีกครั้ง กรณีนี้มีการแสดงฉลากระบุสัญลักษณ์เกี่ยวกับโรงพยาบาลและฟัน ซึ่งอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจผิดได้  จึงขอประชาสัมพันธ์ไม่ควรใช้ถุงมือยางยี่ห้อ NA หากมีเบาะแสของการจำหน่ายและพฤติการณ์ลักษณะนี้ให้แจ้ง ปคบ. หรือ อย. ทันที  พร้อมแนะนำก่อนตัดสินใจซื้อ ให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก