“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน ตรวจจับได้ยาก

17 ต.ค. – ตำรวจไซเบอร์ ระบุ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือโยกเงินข้ามประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจจับยาก ข้อมูลเชิงลึกพบ 2 บอส นำเงินสดจากแม่ทีมไปแลกเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หวังฟอกเงิน และซุกซ่อนเส้นทางการเงิน


พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ กล่าวถึงกรณี “สินทรัพย์ดิจิทัล” ว่ามี 2 ส่วนคือ crypto currency และ Token โดย crypto currency จะทำงานลักษณะบล็อกเชน โอนย้ายได้ เช่น cryptocurrency สกุล bitcoin ในประเทศที่ยอมรับสามารถใช้ซื้อสินค้าได้แทนเงินสด ไม่ต้องใช้ธนาคารรับฝาก โดยทุกคนที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัล สามารถเปิดกระเป๋าเงินในระบบออนไลน์ได้ สำหรับประเทศไทย จะมีกระดานเทรด 4-5 กระดาน ที่สามารถนำไปซื้อขายได้ ส่วน Token ยังนิยมใช้ในวงแคบๆ แต่ทำงานในลักษณะเดียวกัน คือ มีการโอนฝากเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัล เช่นเดียวกัน

สำหรับ USDT คือ crypto currency ตัวหนึ่ง เจ้าของคือ ไบแนนซ์ มีเงื่อนไขชัดเจนที่ทางไบแนนซ์ กำหนด คือ 1 usdt = 1 US ดอลล่าสหรัฐ และผันผวนตามค่าเงินจริง ส่วนการทำงานจะใช้ระบบเดียวกับ bitcoin เช่นกัน สำหรับ usdt ประเทศไทยยังไม่ยอมรับ แต่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ที่จุดแลกเปลี่ยนเงินตราที่ได้รับอนุญาต และหากมีการประกาศแลกเปลี่ยน usdt นอกตลาด หรือนอกกระดานเทรด จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล จะต้องทำการซื้อขายในกระดานเทรดเท่านั้น


พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ยังระบุว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพเกือบทั้งหมด จะโยกเงินที่ได้จากการหลอกลวง ไปเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล โดยใช้วิธีให้ม้าไปเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัล จากนั้นนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงเหยื่อไปซื้อ cryptocurrency ซื้อ usdt หรือซื้อ bitcoin แล้วโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ระบบสร้างขึ้นมา ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เนื่องจากกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ระบบสร้างขึ้นมาจะปกปิดเจ้าของกระเป๋าเงินที่แท้จริง จะใช้ชื่อที่ระบบสร้างขึ้นมาเช่น xxyz จากนั้นมิจฉาชีพก็จะโอนเงินต่อไปเป็นทอดๆ รูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล จึงถูกใช้เพื่อฟอกเงิน หรือโอนเงินข้ามประเทศ หรือขายในตลาดมืดโดยที่ไม่มีใครรู้จักใคร เนื่องจากไม่มีระบบจดบันทึกเหมือนการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคาร

เช่น นายเอ ต้องการส่งเงินให้กับนายบี ก็จะนำเงินสดไปซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นซื้อ USDT จากนั้นโอน USDT ต่อไปให้นายบี หากนายบี ต้องการแปลงเป็นเงินสด ก็จะจ้างนายซี ซึ่งอาจเป็นคนที่อยู่ในต่างประเทศ หรือเป็นชาวต่างประเทศก็ได้ ให้ทำการเทรดแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด จากนั้นนายซี ก็จะโยกเงินสดกลับมาให้นายบี ซึ่งอาจจะอยู่ในประเทศไทย หรือนอกประเทศก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถตรวจสอบ หรือทราบได้เลยว่านายซีคือใคร วิธีนี้จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มวิชาชีพอย่างมากตอนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกกับแหล่งข่าวกรณี 2 บอส ที่ถูกระบุว่า ทำหน้าที่นำเงินสดที่ได้จากแม่ทีม ไปแลกเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล สกุล usdt พบว่า ทุกครั้งที่บอสทั้งสองจะซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลจะนัดชนมือกับคู่กรณีหน้าธนาคาร เพราะนอกจากบอสทั้ง 2 จะถือเงินสดมาเองแล้ว บางครั้งจะต้องถอนเงินจำนวนมากๆ จากแม่ทีมที่โอนมาจากต่างจังหวัด จึงต้องถอนเงินจากธนาคาร แล้วส่งต่อให้คู่กรณีที่นัดชนมือ เพื่อซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลทันที ในลักษณะจบกันที่หน้าธนาคารในวันนัดหมายเลย


ส่วนกลุ่มจีนเทาที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แหล่งข่าวระบุว่า เป็นกลุ่มจีนเทาที่ทำธุรกิจ Call Center และเว็บพนันออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน จะนัดชนมือเพื่อซื้อขายสินทรัพย์สกุลดิจิทัลกันตามตะเข็บชายแดน ซึ่งกลุ่มจีนเทา เมื่อได้เงินสดแล้วจะนำมาซื้อคอนโด หรือหมู่บ้าน ซึ่งจีนเทากลุ่มนี้ ยังมีธุรกิจสถานบันเทิงอยู่ที่ย่านรัชดาด้วย

สำหรับรายชื่อบุคคลที่ ปปง. มีคำสั่งอายัดทรัพย์ จำนวน 4 ราย ในกรณี ดิไอคอล กรุ๊ป จากการตรวจสอบ พบว่าชื่อที่ 1 และ 2 คือ บอสพอล คือ ชื่อเก่า และชื่อที่เปลี่ยนใหม่ในภายหลัง ส่วนหญิงสาวรายชื่อที่ 3 จากข้อมูลพบว่า มีชื่อเปิดบัญชีเงินฝากกับ “บอสพอล” เป็นเหตุให้ปรากฏชื่อถูกอายัดทรัพย์ ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม