fbpx

กฟผ.ขอนำเข้าแอลเอ็นจีปีนี้ 2 ลำเรือ

กรุงเทพฯ 12 เม.ย. – กฟผ.ขอนำเข้าแอลเอ็นจี ปี 65 จำนวน 2 ลำเรือ ตามหลักเกณฑ์ Energy Pool Price ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชนร้องเพลงรอ ป.ป.ช.ตรวจสอบให้เสร็จสิ้น หลังมีผู้แจ้งตรวจสอบการประมูล


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แจ้งขอนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในปี 2565 จำนวน 2 ลำเรือ หรือประมาณ 120,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าของตนเอง ซึ่งทางสำนักงาน กกพ.ให้คำนึงถึงหลักเกณฑ์จะต้องไม่แพงกว่าราคาน้ำมันที่นำมาผลิตไฟฟ้า เพราะในขณะนี้ราคาน้ำมันถูกกว่าการนำเข้าแอลเอ็นจีในราคาตลาดจร (SPOT PRICE) ซึ่งการนำเข้าก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ Energy Pool Price นับเป็นผลดีต่อประเทศ ต่อประชาชนที่จะได้ค่าไฟฟ้าในอัตราต่ำ ซึ่ง กกพ.ก็อยากเห็นผู้นำเข้าแอลเอ็นจีรายใหม่ (New Shipper) จากภาคเอกชนรายอื่นๆ เจรจานำเข้าในปีนี้เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าจากปัญหาแอลเอ็นจีราคาสูงมาก ก็ทำให้รายอื่นๆ ไม่มีการนำเข้าในปีนี้ นอกเหนือจาก ปตท. และ กฟผ. ที่เพิ่งจะยื่นเข้ามา

“ปีนี้กระทรวงพลังงานประเมินว่าจะต้องใช้แอลเอ็นจี ราว 4.5 ล้านตัน ซึ่งต้นปีนี้มี ปตท.นำเข้าเพียงรายเดียว ในขณะที่ กฟผ.จะนำเข้าเป็นรายที่ 2 โดยขณะนี้หลายโรงไฟฟ้าหันไปใช้น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลแทนก๊าซ เช่น กลุ่มราชบุรี โรงไฟฟ้าบางปะกง ก็อาจจะทำให้ปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจีลดลงได้ โดยการต้องนำเข้าเพิ่มก็มาจากก๊าซในอ่าวไทยลดลงกว่าแผนงานเดิม เช่น แหล่งเอราวัณ เป็นต้น” นายคมกฤช กล่าว


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 9 มีนาคม 2565 มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การคำนวณและการดำเนินการเกี่ยวกับราคาก๊าซธรรมชาติ ภายใต้การกำกับ กกพ. หรือ Energy Pool Price ในช่วงสถานการณ์ราคาพลังงานที่มีความผันผวน โดยมีหลักการนำต้นทุนค่าใช้จ่ายน้ำมันเตา น้ำมันดีเซล และ LNG นำเข้าของกลุ่ม Regulated Market มาเฉลี่ยกับต้นทุนก๊าซธรรมชาติใน Pool Gas เพื่อให้ต้นทุนการผลิตของภาคไฟฟ้าและภาคอุตสาหกรรมในกลุ่ม Regulated Market อยู่ในทิศทางและแนวปฏิบัติเดียวกัน ซึ่งมีการใช้เชื้อเพลิงคิดเป็นหน่วยราคา/ความร้อน (บาท/MMBTU) และช่วยลดภาระค่า Ft ที่ส่งผลถึงผู้ใช้ไฟฟ้าโดยตรง

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ที่มีผู้ได้รับการคัดเลือก 43 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 149.50 เมกะวัตต์ ตั้งแต่ปี 2564 นั้น ในขณะนี้ยังไม่มีการลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่อย่างใด โดย กฟภ.แจ้งว่า เนื่องจากมีผู้ไปยื่นฟ้องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ว่ามีการฮั้วประมูล และการพิจารณาของ ป.ป.ช.ยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น จึงยังไม่ลงนาม ซึ่งก็คาดหวังว่า การพิจารณาของ ป.ป.ช.จะเสร็จสิ้นโดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.