fbpx

แนะลงทุนช่วงผันผวนทยอยลงทุนเทคโนฯ เครื่องมือแพทย์

กรุงเทพฯ 7 เม.ย.-บลจ.วรรณ มองตลาดหุ้นโลกยังผันผวนต่อเนื่อง แนะกลยุทธ์ Selective เป็นกลยุทธ์หลักของปีนี้ เน้นกระจายการลงทุนบางส่วนใน ONE-MEDTECH ธีมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์


นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด (บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นโลก จากปัจจัยด้านการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังไม่มีข้อสรุป รวมถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของ FED ที่ Hawkish มากขึ้น โดยส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในการประชุมครั้งถัดไปเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวท่ามกลางเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูง นอกจากนี้ ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 2 และ 10 ปี ติดลบหรือเกิดภาวะ Inverted yield curve ซึ่งในอดีตบ่งชี้ว่าอาจเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจถดถอยใน 6-12 เดือนข้างหน้า ปัจจัยเหล่านี้อาจกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาการลงทุนเป็นรายอุตสาหกรรม บริษัทพบว่า เทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์เป็นธุรกิจที่มีรายได้ค่อนข้างสม่ำเสมอ โดยอุปกรณ์การแพทย์ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยถือเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่ในห่วงโซ่ของการรักษาพยาบาลอย่างขาดไปไม่ได้ ทำให้ธุรกิจมีความผันผวนต่อสภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยมหภาคค่อนข้างจำกัด โดยบริษัทมองว่า การลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ของสหรัฐฯ ถือว่ายังคงน่าสนใจ โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่งและมีความสามารถในการกำหนดราคาในระยะข้างหน้า จึงเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่เงินเฟ้อสูง


นอกจากนี้ เทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่ในห่วงโซ่ของการรักษาพยาบาลที่ขาดไปไม่ได้ด้วยตั้งแต่การตรวจวินิจฉันโรค การรักษา ไปจนถึงการป้องกันโรคต่างๆ มีรายได้ค่อนข้างสม่ำเสมอและมีความผันผวนต่อสภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะยาว จากแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุ และสังคมดิจิตอลเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์การแพทย์กับแพลตฟอร์มบนอินเตอร์เน็ตที่ทันสมัย

ดังนั้น บริษัทฯแนะนำกองทุนภายใต้การบริหารจัดการ กองทุนเปิด วรรณ เมดิคอล เทคโนโลยี (ONE-MEDTECH) สำหรับนักลงทุนความเสี่ยงสูงที่ยังไม่มีการลงทุนในกองทุน แนะนำ “ซื้อ” ในส่วนนักลงทุนระยะยาวแนะนำ “ทยอยสะสมเพิ่ม” เมื่อราคาปรับตัวย่อลง สำหรับผลตอบแทนในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.26% ผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อ 25 ม.ค. 2565 อยู่ที่ประมาณ 5.01% (ข้อมูล ณ 31 มี.ค. 2565)

“ตลาดหุ้นโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวผันผวนต่อเนื่องนั้น กลยุทธ์การกระจายการลงทุนและใช้โอกาสจากความผันผวนเพื่อทยอยเข้าลงทุนในระยะยาว โดยเน้นการลงทุนที่ Selective มากขึ้นยังคงเป็นกลยุทธ์หลักในการลงทุนของปีนี้ นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะกลับมาให้น้ำหนักต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งสะท้อนพื้นฐานการเติบโตของบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันและมีความสามารถในการกำหนดราคาสินค้าและบริการจากผู้บริโภค” นายพจน์กล่าว  -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน