fbpx

บลจ.วรรณ ออกกองทุน THAIESG ยกเว้นค่าธรรมเนียม

กรุงเทพฯ 8 ธ.ค. – บลจ.วรรณ มองตลาดหุ้นไทยมี downside เริ่มจำกัด หลังถูกเทขาย พร้อมร่วมสนับสนุนความยั่งยืนจำหน่ายกองทุนเปิด วรรณ หุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (ONE-THAIESG) วันที่ 8-13 ธ.ค.นี้ ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการของกองทุน


นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่าวันนี้ (8 ธ.ค.) ถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้ บริษัทเปิดเสนอขายครั้งแรก กองทุนเปิด วรรณ หุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (ONE-THAIESG) นโยบายกองทุน ONE-THAIESG เน้นลงทุนในหุ้นไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือองค์กร หรือสถาบันอื่นที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ยอมรับว่ามีความโดดเด่นตามมาตรฐานของ ESG ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยกองทุน ONE-THAIESG ไม่มีนโยบายจ่ายปันผล ซึ่งผลการดำเนินงานของกองทุนจะใช้ SETESG TRI เป็นเกณฑ์มาตรฐานสะท้อนความเคลื่อนไหวของราคากลุ่มหลักทรัพย์กลุ่มดังกล่าว

“บลจ.วรรณ ในฐานะสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนมีความยินดีจะร่วมเสนอขายกองทุน ONE-THAIESG เพื่อสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยที่ได้รับมาตรฐาน ESG โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมบริหารจัดการรายปี ตั้งแต่วันที่14 ธ.ค.66-13 ธ.ค.67 ทั้งนี้ บลจ.วรรณ จะเปิดเสนอขายเพียง 3 วันทำการระหว่าง 8-13 ธ.ค. เพราะเล็งเห็นถึงจังหวะการเข้าลงทุนในราคาที่ดี ซึ่งกองทุน ONE-THAIESG เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถถือลงทุนได้ในระยะยาว (8 ปี นับวันชนวัน) เพื่อรับสิทธิในการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านการลงทุนหุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG)” นายพจน์ กล่าว


สำหรับกลยุทธ์ของกองทุน ONE-THAIESG สามารถลงทุนได้มากกว่า 100 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ผ่านคะแนน SET ESG Ratings ตั้งแต่ A ขึ้นไปและผ่านการคัดเลือกจาก บลจ.วรรณ เรียบร้อยแล้ว บ่งชี้ได้ว่า บริษัทเหล่านี้มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี มีความน่าเชื่อถือและโอกาสการเติบโต ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้นักลงทุนได้มีโอกาสในการลงทุนในบริษัทที่มีการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมภิบาลในกองเดียวกัน  

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยถัดจากนี้ บลจ.วรรณ มองว่า ตลาดหุ้นไทยมี downside ที่เริ่มจำกัด หลังถูกเทขายมาค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา จากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.-4 ธ.ค.66 แตะ 25 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวมาเลยเซียและจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นโดดเด่น ขณะที่ตัวเลขการส่งออกของไทยส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องจะเป็นอีกแรงหนุนในระยะข้างหน้า จากการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้า นอกจากนี้ การเดินหน้าทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน และความชัดเจนโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลช่วยสร้าง Sentiment เชิงบวกต่อการลงทุน อย่างไรก็ดี บลจ.วรรณ คาดว่าแรงกดดันจากนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ค่อนข้างจำกัดมากแล้ว หลังจากการประชุมคณะคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ครั้งสุดท้ายของปี 2566 ณ วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี สอดคล้องกับบริบททางเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ทยอยฟื้นตัว แรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ในส่วนของการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) บลจ.วรรณ มองว่า ในระดับอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันถือว่าอยู่ในจุดที่สูงสุดเรียบร้อย อีกทั้งเฟดมีโอกาสพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงครึ่งปีหลัง (2567) ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลก

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการปรับลดผลกำไรบริษัทจดทะเบียน (SET EPS) ในปี 2023 ค่อนข้างจำกัด หลังจากที่ถูกปรับลดลงมาค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนปัจจัยลบจากในและต่างประเทศไปแล้วพอสมควร ขณะที่ Valuation หุ้นไทยเริ่มอยู่ในระดับที่น่าสนใจ (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี) ดังนั้น ในปีหน้า บลจ.วรรณ มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม ESG โดยกองทุน ONE-THAIESG เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในกองทุนหุ้นไทยที่น่าสนใจ พร้อมรับสิทธิลดหย่อนทางภาษีเพิ่มเติมสูงสุด 1 แสนบาท หรือไม่เกิน 30% ของรายได้ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์