fbpx

พาณิชย์มั่นใจสินค้าช่วงตรุษจีนปรับขึ้นเล็กน้อยส่วนเนื้อหมูราคาทรงตัว

นนทบุรี 26 ม.ค.- อธิบดีกรมการค้าภายในประเมินช่วงตรุษจีนราคาสินค้าอาจปรับขึ้นเล็กน้อย หลังหารือหลายฝ่ายทำให้ราคาเนื้อหมูเริ่มทรงตัวไม่ได้สูงขึ้นเกินจำเป็น กรมฯ เฝ้าติดตามสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิด


นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ความต้องการสินค้าไหว้เจ้าหลายรายการมีความต้องการมากกว่าปกติ ราคาจึงอาจจะปรับขึ้นบ้าง แต่เป็นการปรับขึ้นเล็กน้อย และสินค้าหลายตัวก็ปรับลดลง แต่สินค้าที่หลายคนกังวล คือ เนื้อหมู  ขณะนี้แนวโน้มราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาดเริ่มปรับลดลงแล้ว จากการที่กรมการค้าภายในหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร โรงเชือด และห้างสรรพสินค้า ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มปรับลดลง แต่หากพบเห็นการขึ้นราคาในช่วงนี้ ซึ่งไม่มีเหตุผล เพราะมีการตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่ 110 บาทต่อกิโลกรัม อย่างเช่นราคาหน้าฟาร์ม ของภาคตะวันออก ปรับลดลงเหลือ 104 บาทต่อกิโลกรัม ภาคตะวันออก เหลือกิโลกรัมละ 106 บาท ทำให้ราคาหน้าเขียงเฉลี่ยอยู่ 210-220 บาท

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจริง แต่ถือเป็นปีทองของชาวสวนปาล์ม จากปีที่ผ่านมาราคาตกต่ำ ซึ่งปัจจุบัน ราคาผลปาล์มขยับขึ้นไป 11 บาทกว่า แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณการณ์ว่าผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาด และจะออกมากขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จึงคาดว่าแนวโน้มสถานการณ์ราคาน่าจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และขอความร่วมมือโดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ให้ช่วยกันประคับประคองราคา แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณผลปาล์มปีนี้ ไม่สูงมากจากสถานการณ์โควิด ทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบลดลงในตลาดโลกลดลง ราคาก็ปรับสูงขึ้นตาม แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอ่อนตัวลงตาม 


สำหรับการดูแลราคาสินค้า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีวอร์รูม ซึ่งการจุดสายตรวจ 55 ชุด ที่จะออกไปตรวจสถานการณ์ราคาและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า หรือ ขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควร จะมีการดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด ซึ่งสายตรวจ 55 ชุด นี้ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาค ที่จะมีผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นแกนกลางในการทำงานและฝากเตือนผู้ค้า ไม่ควรฉวยโอกาส ในสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะร้านธงฟ้า ถ้าพบจะถูกถอดสิทธิ์ทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก