fbpx

ส่งออกอาหารทะเลไทยไป สปป ลาว กลับมาคึกคัก คาดปีนี้ยอดพุ่ง 200 ล้าน

นนทบุรี 22 พ.ค.-กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยกลับมาคึกคัก หลังสปป ลาว ไฟเขียวให้นำเข้าได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.64 ชาวลาวแห่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ ห้ามรับประทานอาหารในร้าน เตรียมรุกต่อจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยปลอดโควิด ก.ย.นี้ คาดปีนี้ส่งออกพุ่งเป็น 200 ล้านบาท เพิ่มร้อยละ 52.7

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงเวียงจันทน์ ถึงผลการสำรวจตลาดออนไลน์อาหารทะเล ภายหลังจาก สปป.ลาว ห้ามนำเข้าอาหารทะเลไทย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาและได้มีการเจรจาทำความเข้าใจกันมาตลอด จนทำให้เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 สปป.ลาว ได้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ปรากฏว่า ตลาดออนไลน์อาหารทะเล กลับมามีความคึกคักมากกว่าเดิม ตลาดมีสินค้าอาหารทะเลเข้ามาหลากหลายชนิด เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก เป็นต้น จากเดิมไม่มีสินค้าจำหน่าย หรือยุติการจำหน่ายมานาน ส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


ทั้งนี้ การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นและมีความคึกคักนั้น เนื่องจาก สปป.ลาว อยู่ระหว่างการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ ไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในร้าน และควบคุมการเดินทาง จึงทำให้ประชาชนหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าอาหารทะเลของไทย กรมฯ มีกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2564 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และกระตุ้นการบริโภคอาหารทะเลไทย โดยคาดว่า ผลจากการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้า และการบริโภคอาหารทะเลไทยกลับมาฟื้นตัว จะทำให้การส่งออกอาหารทะเลไทยไปยัง สปป.ลาว ในปีนี้ จะเพิ่มจาก 131 ล้านบาทเป็น 200 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 52.7

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ประชาชนชาวสปป.ลาว ส่วนใหญ่ นิยมบริโภคอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลสด แปรรูป จากประเทศไทย เนื่องจาก สปป.ลาว ไม่มีพื้นที่ติดทะเล จึงต้องนำเข้าจากประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ โดยที่ผ่านมา อาหารทะเลจากไทย ถือได้ว่าเป็นอาหารทะเลที่คนสปป.ลาวให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพ ปลอดสารเคมี รวมทั้งมีการแปรรูปที่หลากหลาย ดังนั้น การผ่อนคลายมาตรการห้ามการนำเข้าอาหารทะเลจากไทย จะทำให้อาหารทะเลไทยกลับมาตีตลาดได้อีกครั้ง และจากการสอบถามผู้ค้าอาหารทะเลออนไลน์ ทราบมาว่า ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลจากไทย ทำให้ผู้นำเข้าเลือกที่จะนำเข้าสินค้าอาหารทะเลไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า