fbpx

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลงเป็นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน

ตลท. 5 พ.ย. – ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอยู่ที่ 113.73 ลดลงเป็นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน กังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และเฟดขึ้นดอกเบี้ย จับตาผลเลือกตั้งสหรัฐ


นายไพบูลย์ นลินทรางกูร  ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 113.73 ลดลงจากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่  122.60 หรือปรับตัวลงร้อยละ 7.23 ลดลงเป็นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน และปรับตัวลดลงมาอยู่ในภาวะทรงตัว จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่ยังยืดเยื้อและไม่ชัดเจน รวมทั้งผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ( เฟด) ซึ่งคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ และ 3 ครั้ง ในปี 2562 ขณะที่ปัจจัยบวก คือ ความเชื่อมั่นผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน และภาวะเศรษฐกิจในประเทศ โดยหลักทรัพย์ในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค น่าลงทุนมากที่สุด ส่วนกลุ่มสื่อ สิ่งพิมพ์ เกษตร และเหล็ก ไม่น่าลงทุนมากที่สุด

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในระยะสั้นนักลงทุนกำลังติดตามผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในสภาล่าง ( ส.ส.) จะสร้างภาวะถ่วงดุลอำนาจ ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผลักดันนโยบายที่สุ่มเสี่ยงไม่ได้ เช่น นโยบายสงครามการค้า จะช่วยลดความไม่แน่นอนลงได้บ้าง โดยยังเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยในช่วงปลายปีมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากราคาหุ้นไทยไม่แพง ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตได้ดี ประกอบกับจะมีการเลือกตั้งในประเทศ จะช่วยเสริมความมั่นใจของนักลงทุนให้ดีขึ้น


ด้านนายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ผู้บริหารสายงานวิจัย และหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะเติบโตร้อยละ 4.2 ลดลงจากปีนี้ที่เติบโตร้อยละ 4.7 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วเติบโตลดลง ส่งผลให้การส่งออกปีหน้าขยายตัวร้อยละ 5 ลดลงจากปีนี้ที่ขยายตัวร้อยละ 9 โดยเชื่อว่าแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะมาจากการลงทุนภาคเอกชนที่คาดว่าขยายตัวร้อยละ 4.8 เพื่อขยายกำลังการผลิต และการเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของภาครัฐ นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมปลายปีนี้ร้อยละ 0.25 และปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.25 ในปี 2562 ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ 2 ในปีหน้า เพื่อดูแลเงินเฟ้อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้