เอกชนเผยนักลงทุนยัง wait&see รอผลคดี “เศรษฐา”

กรุงเทพฯ 18 มิ.ย. – เอกชน เผยนักลงทุนยัง wait & see รอผลคดี “เศรษฐา” ย้ำไทยต้องการเสถียรภาพทางการเมือง หวั่นเกิดสุญญากาศ ซ้ำเติมบรรยากาศลงทุน


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ย้ำว่าความไม่แน่นอนทางเมืองเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยง ส่งผลกระทบต่อไปถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในโหมด wait & see เพื่อรอความชัดเจน ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการดึงดูดการลงทุน อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมประเด็นทางการเมือง ซึ่งวันนี้มี 4 คดีสำคัญ โดยคดีคือเรื่องการเลือกสว. ศาลรัฐธรรมนูญให้ไปต่อ ส่วนอีก 3 คดี ประกอบด้วยคดีนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ความเป็นรัฐมนตรี ยังต้องลุ้นต่อ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเรื่องนี้มีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนของเมืองไทย เนื่องจากนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นคีย์แมน กำลังขับเคลื่อนนโยบายประเทศ คดีนายทักษิณ ศาลก็ให้ประกันตัว

ส่วนประเด็นของพรรคก้าวไกล ก็ยังคงต้องรอลุ้นกันต่อไป โดยประเด็นนี้ประเทศใหญ่ ๆ ก็จับตาดูมากขึ้น บรรยากาศการลงทุนวันนี้โดยรวมถือว่าไม่ได้แย่ลงมากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้น จากที่อึมครึ้มอยู่ก็ยังอึมครึมต่อไป นักลงทุนก็ยังคง Wait & see อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้เตรียมแผนรับมือผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีของนายกรัฐมนตรีเอาไว้แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดที่เป็น worst case สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เชื่อว่าทุกคนอยากให้เดินหน้าต่อ ไม่ต้องการให้สะดุดไม่ว่าเรื่องใด หากสะดุดระหว่างทางจะทำให้เสียจังหวะ สิ่งที่ทำมาทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการโรดโชว์ดึงนักลงทุน ดึงนักท่องเที่ยวก็เท่ากับศูนย์ การเกิดสุญญากาศทางการเมือง คือสิ่งที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น เพราะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างมาก ทุกอย่างต้องเริ่มต้นใหม่ภายใต้บรรยากาศที่สับสน ขณะนี้สิ่งที่ประเทศไทยต้องการมากที่สุดก็คือความมีเสถียรภาพทางการเมือง


อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงเปราะบาง การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐล่าช้า แม้จะอนุมัติแล้วแต่ก็ยังเบิกจ่ายได้ไม่มากเท่าที่ควร ดังนั้นจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเร่งทำสัญญาเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อเติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าใส่เกียร์ว่าง. -517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว