fbpx

กสทช. มอบรางวัลผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงคุณภาพ 3 ระดับ

กรุงเทพฯ 10 มิ.ย.- กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียง มอบรางวัลผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงคุณภาพ 3 ระดับ กว่า 100 สถานี พร้อมฝากผู้ทำสื่อวิทยุกระจายเสียงพัฒนาให้เป็นประโยชน์แก่สังคมไทย โดยสถานีวิทยุ บมจ.อสมท ได้รับรางวัลระดับเขตด้วย


พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงเป็นประธานมอบรางวัลการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ 3 ระดับ เขต ภูมิภาค และประเทศ ในงานประกาศรางวัล “NBTC – QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD” ในโครงการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ประจำปี 2566 โดยรางวัลวิทยุกระจายเสียงในปีนี้ เน้นที่มีคุณภาพและกระตุ้นให้เป็นสื่อที่รับผิดชอบและทำเพื่อสังคม โดยมีผู้เข้าร่วมรับรางวัลทั้งสิ้น 105 สถานี จัดขึ้นที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ การมอบรางวัลปีนี้เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการส่งเสริมการประกอบกิจการวิทยุ และยกระดับการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงของประเทศไทย ให้เหมาะสม เป็นธรรม และเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะมากขึ้นโดยนำแนวคิดการกำกับดูแลสื่อเชิงบวก (Positive Regulation) คือการให้รางวัลและยกย่องสื่อกระจายเสียงที่ประกอบกิจการอย่างสอดคล้องตามกฎหมาย ความรับผิดชอบ และการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดี มาใช้นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เป็นตัวอย่างที่ดี กระตุ้นให้สถานีวิทยุกระจายเสียงพัฒนาคุณภาพของการประกอบกิจการให้มีคุณภาพและเกิดประโยชน์ต่อสังคมต่อไป


อย่างไรก็ตาม ในปี 2566 ที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ทาง สำนักงานกสทช. ดำเนินโครงการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ และมีกระบวนการประเมินคุณภาพ ที่มีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน ในการกำหนดเกณฑ์และแนวทางการประเมินคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยหลายมิติไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติเรื่องการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย หรือคุณสมบัติเฉพาะประเด็น ทั้งในเรื่องของการบริหาร จัดการสถานี การสร้างเครือจข่ายกับภาครัฐ/ภาคเอกชน การมีส่วนร่วมกับผู้ฟัง การจัดผังรายการให้มีข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะ การดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรม การจัดให้มีรายการที่เป็นประโยชน์ที่หลากหลายและเนื้อหารายการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของของคนและสังคม

รวมถึงความสร้างสรรค์ น่าสนใจด้วยการพิจารณารางวัลประกอบด้วย 3 ระดับ คือ ระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศ โดยมีผู้ที่มีคุณสมบัติพื้นฐาน คือ ไม่เคยมีประวัติการกระทำที่เข้าข่ายการมีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย และเข้าสู่กระบวนการประเมินมากกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 2,505 สถานี เข้าสู่การได้รับรางวัลในระดับเขต 85 สถานี ระดับภาค 15 ราย และได้รับรางวัลระดับประเทศ 5 ราย รวม 105 รายโดยแบ่งเป็นผู้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง (วิทยุหลัก) ประเภทกิจการบริการสาธารณะ จำนวน 2 สถานี ได้แก่

1. สถานีวิทยุกระจายเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ FM. 100.00 MHz จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


2. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต FM. 5678 MHz กรมประชาสัมพันธ์

ขณะที่ ผู้ทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียง จำนวน 3 สถานี ได้แก่ (1) ประเภทกิจการบริการสาธารณะ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครศรีธรรมราช (เสียงมหาชัย) FM. 107.50 MHz มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (2) ประเภทกิจการบริการชุมชน สถานีวิทยุเพื่อการศึกษาโรงเรียนสตรีอ่างทอง FM. 101.75 MHz จังหวัดอ่างทอง สมาคมผู้ปกครองและครูสตรีอ่างทอง และประเภทกิจการบริการธุรกิจ สถานีวิทยุ LOVE FM OK CLICK STATION FM. 96.35 MHz จังหวัดเชียงใหม่ บริษัท คลิกวันสเตชั่น จำกัด ขณะที่คุณภาพระดับเขตจากจำนวน 16 สถานี ทางบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลถึง 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีวิทยุจังหวัดเชียงราย คลื่นความถี่ FM. 101.25 MHz คลื่นความถี่ FM 99.0 MHz จังหวัดลำปาง คลื่นความถี่ FM. 96.50 MHz จังหวัดสงขลา และคลื่นความถี่ FM. 104.50 MHz ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น

Screenshot

พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ กล่าวอีกว่า กสทช.ต้องขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมกำหนดเกณฑ์ และประเมิน คัดเลือกในกระบวนการต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยจำนวน 21 แห่ง ที่เข้าร่วมดำเนินการคัดเลือกในระดับเขต รวมทั้ง ต้องขอบคุณและยินดีด้วยกับผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงทุกรายที่ดำเนินการได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ และหวังว่าสื่อวิทยุกระจายเสียงจะยังคงประโยชน์ให้แก่สังคม แม้ปีนี้จะผ่านการคัดเลือกเพียง 85 สถานี จากกว่า 2,505 สถานี ก็เชื่อว่าจากเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ปีหน้า โอกาสที่จะมีสถานีรับรางวัลเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอน.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว

แถลงนโยบาลรัฐบาล

นายกฯ แถลงย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาล 58 นาที ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต-เกษตรทันสมัย-รถไฟฟ้าราคาเดียวตลอดสาย-กำจัดอาชญากรรมออนไลน์-กำจัดยาเสพติดทั้งระบบ-ทำรัฐธรรมนูญใหม่-ปรับปรุงระบบภาษีครั้งใหญ่” ยันเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เร่งสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”