fbpx

“แพทองธาร” น้อมรับทุกข้อเสนอแนะ เข้าใจฝ่ายค้านอย่างลึกซึ้ง

รัฐสภา 12 ก.ย.-“แพทองธาร” นายกฯ น้อมรับทุกข้อเสนอแนะ พร้อมสานต่อนโยบาย “เศรษฐา” ปราบยาเสพติด บอกเข้าใจฝ่ายค้านอย่างลึกซึ้ง ปมจัดตั้งรัฐบาล ชี้ทุกเสียงมีศักดิ์ศรีไม่น้อยไปกว่ากัน ขอฝ่ายค้านร่วมสร้างการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทกรรม หรือความเกลียดชัง จนฝ่ายค้านเป็นฝ่ายแค้น

ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้น กล่าวขอบคุณทุกข้อเสนอแนะจากเพื่อน สส. พร้อมยืนยันว่า ได้รับฟังจากทุก ๆ คนอย่างชัดเจน และยืนยันว่า ในหลาย ๆ นโยบายที่เพื่อนสมาชิกหยิบยกขึ้นมานั้น มีบางนโยบายได้ทำเสร็จสิ้นไปแล้ว หรือบางนโยบายกำลังจัดการอยู่ และได้เริ่มไปบ้างแล้ว เช่น การพักหนี้เกษตรกร ได้พักหนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ส่วนเรื่องยาเสพติด รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งเราจะสานต่อนโยบายยาเสพต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะสมัยที่นายเศรษฐาเป็นนายกฯ เราได้เริ่มการป้องกันชายแดน ไม่ให้มีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ โดยตนเองได้พูดคุยกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงการจับรายใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็จะส่งผลให้รายเล็กหายไปด้วย

อีกทั้ง ปัญหายาเสพติดตนเองได้รับฟังจาก สส. ในพื้นที่เสมอว่าพี่น้องประชาชนมีความหนักใจในเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ และเราพยามมุ่งเรื่องนี้อย่างเข้มข้น โดยตนเองเริ่มวางแผนจะลงไปในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างไรบ้าง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญจริง ๆ โดยเป็นเรื่องที่ชาวบ้านสะท้อนผ่านมายัง สส. ว่า “ไม่เอาแล้วดิจิทัลวอลเล็ต เอาเรื่องยาเสพติดก่อน” และผ่านมาถึงตน ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องดูแลทุก ๆ ภาคส่วน


สำหรับการแก้รัฐธรรมนูญ เราก็เริ่มทำแล้วเช่นกัน ซึ่งดำเนินการผ่านกระบวนการ ที่จะต้องเร่งรัดผ่านกระบวนการในรัฐสภา ที่ทุกท่านมีส่วนร่วม และจะต้องทำไปพร้อมๆ กัน

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ที่สำคัญในฐานะนายกรัฐมนตรี ขอน้อมรับคำแนะนำให้การเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์บาดแผล ยึดมั่นในหลักนิติธรรม และเราจะพยายามทำให้ถึงที่สุด

“หลาย ๆ ครั้งดิฉันเข้าใจดี เข้าใจฝ่ายค้านอย่างลึกซึ้ง ในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเมื่อหลายปีที่แล้ว พรรคเพื่อไทย ก็จัดตั้งรัฐบาลได้เสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จเช่นกัน และพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลได้นั่งเป็นฝ่ายค้านด้วยกันถึง 4 ปี พวกเราก็ยังจำได้ดี และเข้าใจจุดนี้จริง ๆ แต่ในวันนี้การที่พรรคเพื่อไทยถูกเลือกมาถึง 10.9 ล้านคน นั่นก็คือเสียงของประชาชนเช่นกัน พรรคร่วมรัฐบาลก็ได้เสียงของประชาชนเลือกมาเช่นกัน ทุกเสียงคือเสียงของประชาชนคนไทย ไม่มีเสียงไหนที่มีศักดิ์ศรีหรือด้อยศักดิ์ศรีไปกว่ากัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว


น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า จึงอยากจะขอให้ทุกคนมาร่วมกัน สร้างการอภิปรายที่สร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทกรรมเกลียดชัง ไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหัวข้อต่างๆ เพราะเราเป็นคนรุ่นใหม่แล้ว เราเป็นคนที่อยู่ในสังคมปัจจุบันนี้ ที่จะสามารถเป็นตัวอย่างให้กับพี่น้องประชาชนได้ ว่าเรามารวมตัวกันเราสามารถมีการเมืองที่สร้างสรรค์ได้ไม่จำเป็นต้องใช้วาทกรรมเกลียดชัง เพื่อให้เกิดแยกในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้จำเป็น และตอนนี้ไม่ใช่ช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง เราจึงไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างสิ่งเหล่านั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด และเราต้องมองเห็นภาพของส่วนรวมของประเทศมากกว่าภาพลักษณ์ของเราเอง

ในช่วงท้าย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนที่ตนได้แถลงนโยบายเสร็จ ได้มีโอกาสคุยกับหน่วยงานหลายหน่วยงาน ที่ทำเรื่องอุทกภัยอยู่ตอนนี้ โดยเฉพาะน้ำท่วมที่ จ.เชียงราย ซึ่งก่อนที่ตนเองจะมีอำนาจในการสั่งการทางรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งการล่วงหน้าไปหมดแล้ว และถึงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลรีบลงมืออย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน และเป็นสิ่งที่เราควรจะมาร่วมมือร่วมแรงใจกันเพื่อผ่านวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศชาติไปด้วยกัน ที่ไม่ใช่การสร้างความเกลียดชัง และ“ไม่อยากให้ฝ่ายค้านมีเรื่องคับแค้นใจมาเป็นฝ่ายแค้นแทน เราต้องเข้าใจกันว่าเราสามารถอยู่ในสภาแห่งนี้ด้วยหลักความเข้าใจที่ถูกต้องจริง ๆ”.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน