fbpx

นายกฯ ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย พรุ่งนี้

รัฐสภา 12 ก.ย.-“แพทองธาร” นายกฯ บินด่วนลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย พรุ่งนี้ ขอข้าราชการไม่ต้องมาต้อนรับ สั่งทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชน เผยกันงบกลางไว้เยียวยาแล้ว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องรับรองคณะรัฐมนตรี อาคารรัฐสภาว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำงานร่วมกันอย่างแข็งขัน เพราะเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.67) อาหารยังไปไม่ถึงประชาชน แต่วันนี้อาหารเหลือเฟือแล้ว ประชาชนมีอาหารและน้ำรับประทานได้ 3 มื้อ ต้องขอบคุณข้าราชการที่เกี่ยวข้อง รัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่ส่งกำลังไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว


รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำท่วม ทั้งการอพยพพี่น้องประชาชนให้ออกมาอยู่ในที่พักพิง ยารักษาโรค พยายามเน้นเรื่องนี้อย่างเข้มข้น ขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่ออย่างรวดเร็วต่อเนื่อง

นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงข้อสั่งการโดยมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลเรื่องการอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยงให้มีความปลอดภัยสนับสนุนอาหารเครื่องดื่มให้เพียงพอ รวมถึงอาหารของสัตว์เลี้ยงด้วย


ส่วนกระทรวงสาธารณสุข จะต้องจัดยาเท้าเปื่อยเพิ่ม รวมถึงขนย้ายกลุ่มเปราะบางให้เร็วที่สุด

ส่วนกระทรวงกลาโหม และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) และกองทัพเรือ ฝากให้ดูแลความเป็นอยู่ของผู้อพยพในศูนย์พักพิง

ขณะที่ภารกิจช่วยเหลือประชาชน จะต้องดูแลเรื่องการดำรงชีพ ตั้งศูนย์พักพิง การประกอบอาหาร ถุงยังชีพ การแพทย์ สาธารณสุข ทรัพยากรและอุปกรณ์เครื่องมือของแต่ละหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ทั้งนี้รัฐบาลได้กันงบกลาง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไว้แล้ว เพราะเป็นเหตุจำเป็นและเร่งด่วน ขอให้ทุกฝ่ายรักษาชีวิตพี่น้องประชาชนโดยด่วน ขนย้ายออกมาจากพื้นที่น้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหมดูระบบเตือนภัย ซึ่งมีอยู่แล้วและยังทำงานได้ แต่ได้รับความคิดเห็นมาว่าประชาชนไม่อยากออกจากบ้าน เนื่องจากเสียดายทรัพย์สิน ทั้งที่ระบบเตือนภัยได้แจ้งเตือนแล้ว เรื่องนี้ตนเองจะขอรับไปดู เรื่องเยียวยาและพี่น้องประชาชนให้ได้มีข้อตระหนักว่า จะต้องรักษาชีวิตตนเองก่อน และออกมาจากพื้นที่ประสบภัยโดยเร็วที่สุด รวมถึงต้องดูว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือในรูปแบบใดบ้าง

ส่วนภายหลังน้ำลด ขอให้ทุกส่วนราชการตรวจสอบความเสียหาย ระบบสาธารณูปโภค ทั้งสะพาน ไฟฟ้า และประปา สร้างความเข้าใจ รับฟังปัญหา ความต้องการ และการดำเนินการปรับปรุงให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยช่วยตรวจสอบเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับคันกั้นน้ำ ระบบระบายน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เขตเศรษฐกิจ เร่งรัดปรับปรุงให้สามารถกลับมาใช้งานได้โดยเร็ว และขอให้กรมทรัพยากรธรณีเร่งรัดการดำเนินการที่เกี่ยวกับระบบเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยสูงโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า ทั้งยังต้องซักซ้อมให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนถึงเส้นทางอพยพและศูนย์พักพิงด้วย

นางสาวแพทองธาร กล่าวต่อว่าประเทศไทยยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ขอให้ส่วนราชการที่ทำหน้าที่คาดการณ์สภาพอากาศ และ GISTDA ติดตามปริมาณฝนและระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น วิเคราะห์แนวโน้มและแจ้งเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและแก้ปัญหา

ส่วนผู้ประสงค์ที่จะบริจาคให้พิจารณาใช้เงินจากกองทุนและตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำในระยะยาวต่อไป

นางสาวแพทองธาร เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.67) ตนเองและรัฐมนตรีวางแผนจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพราะ ครม.เป็นห่วงประชาชน แต่ไม่อยากให้ไปแล้วจะขัดต่อการดำเนินการช่วยเหลือ

“ขออนุญาตไม่ต้องต้อนรับ ขอให้มีการนำเส้นทางนิดหน่อยพอ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เข้าใจอยู่แล้ว ไม่สามารถจัดการต้อนรับได้ ขอให้การช่วยเหลือและระบบราชการทั้งหมดอยู่ที่หน้างานกับพี่น้องประชาชน ดิฉันกับรัฐมนตรีจะประสานพื้นที่และลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด เมื่อสามารถทำได้และไม่ขัดกับพี่น้องประชาชน” นางสาวแพทองธาร กล่าวทิ้งท้าย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน