กสทช.จับมือนักวิชาการตอกย้ำคนทำสื่อวิทยุควรให้ข้อเท็จจริงคนฟัง

กรุงเทพฯ 10 มิ.ย. – กสทช.และนักวิชาการพูดในงานเสวนาวิชาการ วิทยุกระจายเสียงกับคุณภาพของการประกอบกิจการและการจัดรายการทุกคนตอกย้ำคนทำสื่อวิทยุควรให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงให้แก่คนฟังอย่างตรงไปตรงมาและควรปรับตัวให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เชื่อแม้สื่อโซเชียลมาแรงแต่สื่อวิทยุไม่มีวันตาย


นายสมบัติ ลีลาพตะ นิติกรเชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการภูมิภาคกล่าวในงานเสวนาวิชาการ วิทยุกระจายเสียงกับคุณภาพของการประกอบกิจการและการจัดรายการและการประกาศรางวัล “NBTC – QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD” ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ประจำปี 2566 ว่าในปี 2566 ที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ได้มอบนโยบายให้ สำนักงานกสทช. ดำเนินโครงการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ โดยมีกระบวนการประเมินคุณภาพ ที่มีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน ในการกำหนดเกณฑ์และแนวทางการประเมินคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยหลายมิติไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติเรื่องการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย หรือคุณสมบัติเฉพาะประเด็น ทั้งในเรื่องของการบริหาร จัดการสถานี การสร้างเครือจข่ายกับภาครัฐ/ภาคเอกชน การมีส่วนร่วมกับผู้ฟัง การจัดผังรายการให้มีข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะ การดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรม การจัดให้มีรายการที่เป็นประโยชน์ที่หลากหลายและเนื้อหารายการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของของคนและสังคม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสภาวะการแข่งขันการหาโฆษณาด้านสื่อวิทยุมีความรุนแรงขึ้น แต่สิ่งที่ไม่อยากเห็น คือ การทำโฆษณาที่หลอกลวงประชาชน เช่น การโฆษณาขายสินค้าผ่านสื่อวิทยุแบบชวนเชื่อแบบหลอกผู้บริโภคที่ไม่อยากให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ทำวิทยุไปแข่งขันที่ผิดกฎหมายกัน ดังนั้น ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร ทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย โดย กสทช.ก็มีกฎหมายกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความสมดุลและแข่งขันบนพื้นฐานกันได้อย่างเป็นธรรม โดยสื่อวิทยุจะเข้าถึงกลุ่มคนได้มากสุด จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักให้ผู้รับสื่อควรได้รับข้อเท็จจริงให้มากที่สุด


“ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แม้จะเป็นวันสิ้นสุดของใบอนุญาตสื่อวิทยุทั้งหมดก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่า กสทช.จะหยุดต่อใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้ กสทช.อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดที่จะเปิดประมูลใบอนุญาตสื่อด้านวิทยุที่มีอายุสัญญาใบอนุญาติ 5 ปีต่อไป รวมทั้งนโยบายสำคัญของ กสทช.คือ สื่อวิทยุที่เป็นอนาล็อกและสื่อด้านดิจิทัลจะต้องเดินหน้าไปพร้อมกันจะไม่ตัดใครออกไปจากระบบตามที่ผู้ทำสื่อวิทยุวิตกกัน” นายสมบัติ กล่าว

ดร.อัจฉรา ปัณฑรานุวงศ์ คณบดีคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สื่อวิทยุไม่ควรหยุดนิ่งทำแต่สิ่งเดิม เพราะการแข่งขันในปัจจุบันรุนแรงขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ทำสื่อวิทยุจะต้องปรับตัวรับสิ่งใหม่ๆเข้ามาเสริม เพื่อเป็นประโยนช์แก่ผู้ฟัง และเชื่อว่าหากปรับตัวแล้ว เชื่อว่าสื่อวิทยุจะไม่มีวันตาย สื่อวิทยุยังเป็นสื่อที่ยังจำเป็นอยู่ แต่ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถตอบสนองกลุ่มคนฟังได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น การเข้าถึงจะต้องตอบสนองข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้คนฟังได้ประโยนช์มากสุด

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า คนทำสื่อวิทยุจะต้องปรับตัว ทำสิ่งใหม่ๆ ให้กับรายการวิทยุที่ทันสมัยกับเหตุการณ์ยิ่งขึ้น อย่าหยุดนิ่ง ทำแต่รูปแบบเดิมๆอีกต่อไป โดยหากผู้ประกอบการสื่อมีการปรับให้ทันสมัย โดยกองทุนพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มทีและขอให้ผู้ประกอบด้านวิทยุอย่าไปกังวลด้านสื่อ AI จะเข้ามา แต่ยังเชื่อว่าคนฟังยังต้องการรับข้อมูลความรู้จากคนที่ทำรายการมากกว่า AI ดังนั้น ทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เดินหน้าช่วยเพิ่มงบกับผู้ทำสื่อวิทยุให้มากยิ่งขึ้น


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์ อนุกรรมาธิการด้านเสรีภาพ สื่อสารมวลชน และสื่อสาธารณะ วุฒิสภา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่าสื่อทั้งสื่อด้านทีวีและวิทยุมีการละเมิดสิทธิ์เสรีภาพ โดยเฉพาะการขายสินค้าผ่านสื่อที่เข้าข่ายหลอกลวงไม่น้อย ซึ่งกรรมาธิการด้านเสรีภาพ สื่อสารมวลชน และสื่อสาธารณะ วุฒิสภาได้รับการร้องเรียนและได้ประสานไปยัง กสทช.เพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหาดังกล่าว จึงอยากให้ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าทำธุรกิจสื่อสารมวลชนด้านวิทยุจะต้องตระหนักและหาทางช่วยกันป้องกัน และอยากฝาก กสทช.ไปหาหนทางป้องกันสื่อวิทยุแบบเข้าข่ายหลอกลวงเพื่อเป็นการป้องกันที่ประชาชนจะถูกหลอกลวงได้และจะต้องระมัดระวังการใช้คำพูดในรายการอย่าเน้นย้ำหรือชักชวนคนฟังมากเกินกว่าข้อมูลที่ได้รับมา.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”