fbpx

เตรียมขยายเวลานั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรีหลังเกิดอุบัติเหตุ

กรุงเทพฯ 25 ธ.ค. – คมนาคม เตรียมขยายเวลานั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรี หลังเกิดเหตุรางจ่ายไฟร่วง ชี้เป็นบทเรียน เข้มทุกโครงการต้องแจ้งล่วงหน้า ต้องเข้าพื้นที่ครบทุกหน่วยงาน เซ็นรับเมื่อจบงาน   ด้าน บีทีเอส เร่งหาอะไหลทั่วโลก ระดมผู้รับเหมาเตรียมพร้อม  คาดซ่อมเสร็จใน 7 วัน


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้ารถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ร่วง จนมีรถเสียหาย เมื่อวานนี้ (24 .ค.) ว่า สาเหตุสันนิษฐานว่าเป็นผลจากการดึงเข็มพืดเหล็ก (sheet pile) ของโครงการระบบสาธารณูปโภคบริเวณด้านล่างของโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ออกตามขั้นตอนก่อสร้างเมื่องานเสร็จแล้ว  ซึ่งอาจมีเหตุการณ์ที่ทำให้ระดับรางนำไฟฟ้าไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ส่งผลให้เมื่อมีตัวรับกระแสไฟฟ้า (Collector Shoe) ที่ติดกับตัวรถตรวจความพร้อมของเส้นทาง (รถไฟฟ้าหมายเลข PM40) ซึ่งกำลังเคลื่นที่ไปกระแทกส่งผลให้เกิดการขยับตัวของรางนำไฟฟ้า ออกจากจุดยึดแล้วร่วงลงมา ด้านล่างบนถนนบางส่วน ประมาณ 300 เมตร และส่วนใหญ่ยังอยู่บนโครงสร้าง ระหว่างสถานีแคราย (PK02) ถึงสถานี (PK05) ระยะทางรวมประมาณ 4.30 กม.  นอกจากนี้ยังพบว่า มีรอยไหม้จากประกายฟที่เกิดจากการลัดวงจร 1 จุด บริเวณ คานทางวิ่งเหนือสถานที่ก่อสร้างโครงการระบบสาธารณูปโภคดังกล่าว ใกล้ซอย ติวานนท์ 34

ส่วนสิ่งแปลกปลอมที่พบบริเวณล้อที่ 3 ของขบวนรถตรวจสอบเส้นทาง ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่าเป็นชิ้นส่วนฉนวนที่ครอบรางนำไฟฟ้าที่ทำจากพลาสติก ABS ซึ่งฉีกขาดบริเวณตำแหน่งที่ขบวนรถไฟฟ้าหยุด โดยไม่มีการลากชิ้นส่วนดังกล่าวเป้นแนวยาวตรามคานทางวิ่งแต่อย่างใด


ทั้งนี้ยืนยันว่า เหตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุจากการรื้อถอนการก่อสร้างของอีกโครงการที่ไม่ใช่ของผู้ประกอบการ รฟม. แล้วมากระทบกับพื้นที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู  โดยไม่ได้มีการแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับ รฟม.ทราบ  ถือเป็นบทเรียนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้เมื่อมีการก่อสร้างหรือมีการซื้อถอนส่วนต่างๆ ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าก่อนเข้าพื้นที่  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าพื้นที่ครบทุกหน่วยงาน และเมื่อมีการส่งคืนพื้นที่ต้องมีการเซ็นรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ส่วนมาตรการดำเนินการกับผู้รับเหมาจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบก่อนดำเนินการให้ชัดเจนชัดเจนต่อไป  ขณะที่ความเสียหายประกันครอบคลุมทั้งหมดจึงไม่น่ากังวลยืนยันเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท พร้อมให้ความมั่นใจในระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ได้มาตรฐาน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากพิจารณาขยายเวลาให้บริการรถไฟรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรีแก่ประชาชนเพื่อชดเชยจากการที่ต้องหยุดให้บริการจากอุบัติเหตุดังกล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS  เปิดเผยว่าอุบัติเหตุดังกล่าว เป็นโครงการสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ระหว่างการก่อสร้าง  เป็นโครงการที่ทำร่วมกันกับผู้รับสัมปทาน  เป็นงานพื้นผิวจราจรและเก็บความเรียบร้อยสาธารณูปโภคที่ดำเนินการ ซึ่งรางจ่ายกระไฟฟ้าที่หล่นจะไม่มีกระแสไฟฟ้า พร้อมยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูใช้ระบบที่ดีที่สุดในโลก ส่วนเรื่องผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวได้ประสานการดูแลแล้ว


พร้อมยอมรับว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลมีจุดสับรางมีน้อย  สำหรับวันนี้ ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับรางก่อนการเปิดให้บริการสถานีที่เหลือ  ซึ่งการให้บริการระหว่างนี้แบ่งเป็น 2 ลูป คือจุดมีนบุรีถึงบริษัทโทรคมนาคม และอีกจุดหนึ่งให้บริการ ไปจนถึงเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ 

สำหรับการดำเนินการซ่อมแซมต่อจากนี้  ได้พยายามติดต่อหาอะไหล่จากทั่วโลก เพื่อจะเร่งซ่อมแซมให้กลับมาใช้บริการได้ทุกสถานีตามปกติ โดยขณะนี้ได้ระดมเตรียมพร้อมผู้รับเหมาไวเฝ้แล้ว หากได้อะไหล่มาก็สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ทันทีคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน  สำหรับกรณีกรณีที่กระทรวงคมนาคมเตรียมขยายเวลาให้บริการฟรีรถไฟสายสีชมพู  ยินดีให้ความร่วมมือ.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด