fbpx

หุ้นผันผวน หลัง กกต.ฟัน “พิธา” กรณีถือหุ้นไอทีวี

กรุงเทพฯ 12 ก.ค. – ดัชนีหุ้นปิดบวกช่วงเช้า และติดลบช่วงบ่าย หลังรับทราบมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีถือหุ้นสื่อของ “พิธา” ทำให้ขาดคุณสมบัติ ในขณะที่มีแรงกระเพื่อมคัดค้านมติ กกต.


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผอ.ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน กล่าวว่า การที่มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น จากนี้ต้องติดตามตุลาการศาลฯ ประชุมบ่ายนี้ (12 ก.ค.) ว่าจะมีมติอย่างไร โดยคาดว่าโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสูงขึ้น กรณี 8 พรรคร่วมฯ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล คาด SET แกว่งขึ้นในกรอบ 1,720-1,480 จุด ภายในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ หลังมติ กกต.ออกมาได้ส่งผลให้ดัชนี SET ขยับขึ้น และหุ้นที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลก็ขยับขึ้น เช่น ราคา GULF +4.40% ซึ่งในขณะนี้นักลงทุนจับตามองว่า การเมืองจะพลิกขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่


โดยที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 13.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์ ซึ่งต้องจับตามองว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาวันนี้เลยหรือไม่

ตลาดหุ้นไทยผันผวน ณ เวลา 11.27 น. อยู่ที่ 1504.28 จุด +7.32 จุด +0.49% แต่ในช่วงบ่ายหลังเปิดตลาดอยู่ในภาวะติดลบ ช่วงเวลา 14.40 น. -4.97 จุด -0.33%

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (“KTX”) ระบุว่า มีแรงซื้อเก็งกำไร หุ้นกลุ่มร่วงแรงจากนโยบายพรรคก้าวไกล เช่น กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้า กลุ่มทุนผูกขาด ฯลฯ เช่น GULF, EA, BGRIM, GPSC ADVANC หลังจากโอกาสที่นายพิธา จากพรรคก้าวไกล จะได้รับการโหวตวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) มีน้อยลง รับข่าว กกต. เพิ่งมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ กรณีถือหุ้นสื่อของนายพิธา ทำให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ทั้งนี้ จำนวนหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นมี 202 หลักทรัพย์ และลดลง 201 หลักทรัพย์


นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักธุรกิจ แสดงความเห็นผิดหวังกับมติ กกต.ว่า เป็นขั้น เป็นตอน หาทางลง ในการเชือดนายพิธา ?? เพราะวันที่ 11 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมือง ไม่เกี่ยวกับการเมืองใดๆ, วันที่ 12 ก.ค. ทาง กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คดีหุ้น ITV ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และวันที่ 13 ก.ค. รัฐสภาลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี นับเป็นทางถอยให้ ส.ว. หรือ ส.ส. ที่โหวต No หรือไม่รับรองนายพิธา หรือไม่

“ประเทศไทยของเราบริหารกันแบบนี้หรือ มันช่างสวนทางความรู้สึกและความหวังของประชาชนหลายสิบล้านคนจริงๆ เศรษฐกิจของประเทศจะต้องหมักหมม รอคอยคนมาแก้ไขอีกนานเท่าไหร่” นายอิศเรศ กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด