fbpx

หนังเรื่องยาว สัญญา Shortfall ก๊าซฯ

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.- ก.พลังงานตามติด ความเห็นต่าง บอร์ด กกพ. และ ปตท. สัญญา  Shortfall ช่วงปลายสัญญาสัมปทานแหล่งเอราวัณ 4.3 พันล้านบาท 


แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในขณะนี้กำลังติดตาม และเร่งประสานงานการส่งมอบข้อมูลแก่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) เพื่อขอใช้งบกลางฯ ในการอุดหนุนค่าไฟฟ้าแก่กลุ่มเปราะบาง ในงวด 2/66 (พ.ค.-ส.ค.) วงเงิน 10,464 ล้านบาท  ในขณะเดียวกันก็ติดตามถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)อออกคำสั่ง  ถึง บมจ.ปตท. เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566   โดยอ้างถึง พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550  เพื่อให้ ปตท. คืนเงิน ที่จัดเก็บจาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กรณีผลิตก๊าซฯ ตามสัญญาสัมปทาน จากแหล่งเอราวัณ ในปลายสัญญา แต่เชฟรอนฯ ไม่ได้ผลิตได้ตามสัญญา  และต้องจ่ายค่า เรียกรับจาก ผู้ขายก๊าซธรรมชาติในแต่ละวัน (Shortfall) ให้ แก่  ปตท. ตั้งแต่ประมาณ กลางปี 2564  จนถึงช่วงหมดสัญญาสัมปทาน วันที่ 23 เม.ย.2565 ที่มีการส่งมอบแก่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม  (ปตท.สผ.)และดำเนินการผลิตในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC)  

โดยวงเงิน Shortfall นั้น เป็นการที่ผู้ขายทำผิดสัญญาไม่สามารถส่งก๊าซให้ผู้ซื้อได้ตามที่ผู้ซื้อขอ ให้ส่งก๊าซมาในช่วงเวลาหนึ่งๆ ภายใต้สัญญา DCQ (Daily Contract Quantity) ที่ได้รับรองไว้ จะถูกปรับลดราคาลงในเดือนถัดไป ซึ่งกรณีนี้  สำนักงาน กกพ.คำนวณแล้วเป็นเงิน ราว  4,300 ล้านบาท  และ กกพ.เห็นว่า ปตท.ควรนำเงินดังกล่าว เข้ามาคืนเป็นการคำนวณค่าไฟฟ้าเอฟที ซึ่งหากคิดเพียงเอฟทีงวดเดียวจะเป็นวงเงินราว 6 สตางค์ต่อหน่วย  ในขณะที่ปตท.แจ้งเบื้องต้นว่า กรณีนี้เป็นสัญญาค่าสัญญาซื้อขายก๊าซฯระหว่างผู้ผลิตและผู้ขาย  เป็นเรื่องความเสี่ยงที่ต้องบริหารจัดการ ดังนั้น เงินส่วนนี้ จึงไม่มีการนำมาคำนวณในค่าไฟฟ้า  และเป็นส่วนที่ บริหารจัดการสัญญาของเอกชนในส่วนสัญญาสัมปทาน อ่าวไทย มาเช่นนี้โดยตลอด 


แหล่งข่าวจาก กระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทาง สำนักงาน กกพ. ระบุ ปตท.มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอนต่อไป   ซึ่งจะต้องมีเหตุผลหักล้างทางกฏหมายได้ แต่หากพบว่า ไม่สามารถชี้แจงได้ ทาง ปตท.จะต้องส่งเงินส่วนนี้ต่อไป หากไม่ยอมส่งมอบก็จะต้องถุกค่าปรับตามกำหนด  โดยที่ผ่านมา กกพ. มีหนังสือเตือน ปตท.แล้ว 2 ครั้ง แต่ในครั้งนี้เป็นหนังสือออกคำสั่ง เพื่อกำหนดให้ ปตท.ต้องทยอยคืนเงิน Shortfall งวดเดือน พ.ค.-ส.ค.2566 หรืออย่างช้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.2566 โดย กกพ.จะนำไปคืนให้กับผู้ใช้ก๊าซฯต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้