ตามคาด! สภาล่มวันสุดท้าย สูตรหาร 500 ตกไป กลับไปใช้สูตรหาร 100

รัฐสภา 15 ส.ค. – ล่มตามคาด การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ครบกรอบเวลา 180 วัน หลังจากรอมา 1 ชั่วโมง เปิดประชุมได้เพียง 20 นาที ก็ต้องปิดประชุม เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้สูตรหาร 500 ต้องตกไป กลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 100 ตามร่างแรก


การประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระสอง โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ก่อนเปิดประชุม นายชวน กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ให้ครบถ้วน เพราะเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ทั้งนี้ การทำงานของรัฐสภาช่วง 3 ปีเศษเป็นไปด้วยดี เพราะร่วมมือกัน อาจมีความเห็นขัดแย้งกัน ขอให้ร่วมดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เป็นความเห็นเสียงข้างมาก และไม่ควรวิจารณ์คนที่ไม่มาประชุมในวันนี้ เพราะไม่ใช่ความขี้เกียจ แต่เป็นความเห็นทางกฎหมายที่อยากให้กฎหมายตกไปด้วยวิธีทีไม่ให้ครบองค์ประชุม และวันนี้เป็นวันสุดท้ายอย่าให้มีปัญหา


จากนั้นเวลา 10.09 น.นายชวน ได้กล่าวเปิดประชุม หลังมีสมาชิกลงชื่อร่วมประชุมครบแล้ว มี ส.ว. 165 คน และ ส.ส. 200 คน แต่ล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 1ชั่วโมง และเข้าสู่การตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 24/1 เมื่อถึงขั้นตอนการลงมติ ก็ไม่สามารถลงมติได้ เนื่องจากมีสมาชิกลงมติเพียง 353 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก จึงต้องสั่งปิดประชุมในเวลา 10.28 น. ให้ถือว่าร่างกฎหมายที่ใช้สูตรคำนวณหารด้วย 500 ต้องตกไป และกลับไปใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส. หารด้วย 100 ตามร่างแรก หลังจากนี้ประธานรัฐสภาจะส่งร่างกฎหมายไปขอความเห็นจาก กกต. ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี เพื่อรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แต่ขณะนั้นหากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็จะต้องรอคำวินิจฉัยต่อไป. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง