fbpx

ราคา​ไข่ไก่​คละ​หน้า​ฟาร์ม​ปรับเพิ่ม​ฟอง​ละ​ 10 สตางค์​พรุ่งนี้

กรุงเทพ​ฯ​ 2 ส.ค.-พรุ่งนี้ราคา​ไข่ไก่คละหน้า​ฟาร์ม​ปรับขึ้นอีก​ฟองละ​ 10 สตางค์​ ตามประกาศ​ของ​เครือข่าย​สหกรณ์​ผู้เลี้ยงไก่ไข่​ โดยแจ้งปรับราคาจากฟองละ 3.40 บาท เป็น​ 3.50 บาท เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 3 หลัง​ปรับขึ้น​ 2 ครั้งในเดือนกรกฎาคม


เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เขียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ประกาศ​แจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 10 สตางค์​จาก 3.40 บาท เป็น 3.50 บาท​ มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้​ (3.ส.ค.)

ทั้งนี้ การปรับราคา​ดังกล่าว​จะทำให้​ราคา​ไข่ไก่​คละ​หน้า​ฟาร์ม​ปรับขึ้น​ 3 บาทต่อแผง​ โดยเป็น​การปรับขึ้นครั้งที่​ 3 หลัง​จากราคาตกต่ำกว่าฟองละ 2.80 บาท เนื่องจากไข่ไก่ล้นตลาด​ ต่อมากรมปศ​ุ​สัตว์​ในฐานะฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ได้​ดำเนิน​แนวทางรักษาเสถียรภาพราคาไขไก่จนเป็น​ผลให้เกษตรกร​จำหน่าย​ไข่ไก่​ได้ในราคาสูงขึ้น​ โดยปรับราคา​ครั้งแรกในวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 อยู่ที่ 3.20 บาทต่อฟอง แล้วปรับขึ้นอีกครั้งในที่ 20​ กรกฎาคม​ อยู่​ที่​ฟองละ​ 3.40​ บาท​ และจะปรับ​ขึ้น​เป็น​ 3.50​ บาท ในวันพรุ่งนี้


ก่อนหน้านี้ ​กรมปศุสัตว์ได้ประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตไข่ไก่ ทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ ​พบว่าผู้เลี้ยงไก่ไข่บางส่วนลดการปลดไก่ไข่ลง เนื่องจากราคาไข่ไก่ช่วงต้นปีปรับสูงขึ้นเป็นแรงจูงใจ เป็นเหตุให้กำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้นมาก ร่วมกับภาวะเศรษฐกิจที่กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคทำให้ไข่ไก่ล้นตลาด จึงได้มีการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ประกอบด้วย 

1) ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเร่งปลดไก่ไข่ยืนกรงตามอายุที่เหมาะสม โดยไม่เกิน 80 สัปดาห์ 

2) ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ (PS) 16 ราย ร่วมกันผลักดันไข่ไก่ส่งออกหรือปลดไก่ไข่ยืนกรงก่อนกำหนดทดแทน เป้าหมายเพื่อลดปริมาณไข่ไก่ภายในประเทศ 58 ล้านฟอง ระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2565


ผลการดำเนินการ​จนถึง​วันที่​ 31​ กรกฎาคม​ 2565 เก็บรวบรวมไข่ไก่เพื่อ​การส่งออก 25,390,663 ฟอง และปลดไก่ไข่ยืนกรงก่อนกำหนด 1,132,794 ตัว เทียบเท่าส่งออก​ 29,933,315 ฟอง รวมดำเนินการแล้ว 55,323,978 ฟอง คิดเป็น 94.55% จากเป้าหมายวัน​พรุ่งนี้​กรมปศ​ุ​สัตว์​เชิญ​สหกรณ์​ผู้เลี้ยง​ไก่​ไข่​และผู้​ประกอบการประชุมหารือกำหนดแนวทางรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่อีกครั้งเพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ ภายในประเทศและผลการดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่เพื่อ​จะสามารถ​กำหนด​แผน​การเลี้ยงได้​เหมาะสม​กับความต้องการ​บริโภค​และ​ลดความเสี่ยงต่อ​ความผันผวนของราคาไข่ไก่

สหกรณ์​ผู้เลี้ยง​ไก่​ไข่ระบุ​ว่า​ Egg Board​ ​กำหนด​ให้​ราคาจำหน่าย​ไข่ไก่​คละ​หน้า​ฟาร์ม​ไม่เกิน​ 20% ของ​ต้นทุน​ สำนัก​งาน​เศรษฐกิจ​การเกษตร​ (สศก.)​ คำนวณ​ต้นทุน​การผลิต​ไตรมาส​แรกปี​ 2565​ (เดือน​มกราคม​-มีนาคม)​ ฟองละ​ 2.95​ บาท​เพดานราคา​จำหน่าย​สูง​สุดอยู่​ที่​ฟองละ​ 3.54 บาท​ 3.54​ บาท​ ดังนั้น​ราคา​จำหน่ายหน้าฟาร์ม​ 3.50​ บาท จึงไม่เกินเพดาน​ขณะเดียวกัน​ต้นทุน​อาหาร​สัตว์​และราคา​พลังงาน​ที่ปรับขึ้นทำให้​ต้นทุน​การผลิต​ในไตรมาส​ 3 และ​ 4 ปรับสูง​ขึ้น​กว่าที่ สศก.​ คำนวณ​ในไตรมาสแรก

นายสันติ วิโรจน์บริสุทธิ์ ประธานกรรมการ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด กล่าว​ว่า​ ราคา​ไข่ไก่​ที่ปรับขึ้นยังเป็​นผลจากกลไกตลาด​ ความต้องการ​ของผู้บริโภค​เพิ่มขึ้น​ ขณะที่​สถานการณ์​ไข่​ไก่​ล้นตลาด​คลี่คลาย​ลงจนปริมาณ​ผลผลิต​ไข่ไก่​ใกล้เคียง​กับความต้องการ​บริโภค​.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้