ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนทำให้มะเร็งกำเริบและรักษายากกว่าเดิม จริงหรือ?

16 พฤษภาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 ทำให้มะเร็งกำเริบ
  2. การฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้บวมชั่วคราว ไม่ใช่สัญญาณบ่งชี้การป่วยด้วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้นแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา จากคลิปวิดีโอที่อ้างว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้ผู้ที่เคยหายป่วยจากโรคมะเร็ง กลับมาเป็นมะเร็งอีกครั้งภายใน 2 ถึง 4 เดือน ซึ่งมะเร็งที่กลับมากำเริบจะรุนแรงกว่าเดิมและรักษาได้ยากกว่าเดิม คลิปวิดีโอดังกล่าวมียอดผู้ชมสูงกว่า 1 แสนครั้ง ก่อนจะถูก Facebook ตั้งสถานะให้เป็นข่าวปลอมในเวลาต่อมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ดร.สตีเวน เฟอร์แกม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มความร่วมมือของศูนย์มะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (NCCN) ยืนยันไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 ทำให้มะเร็งกลับมากำเริบ

ดร.ซามูเอล กอดฟรีย์ หัวหน้าคณะวิจัยข้อมูล สถาบัน Cancer Research UK ในอังกฤษ ชี้แจงว่ามะเร็งเป็นโรคที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก เมื่อมีผู้รับวัคซีนโควิด-19 หลายร้อยล้านคน เป็นไปได้ที่จะมีผู้ป่วยมะเร็งกำเริบในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19

เนื้อหาในวิดีโอยังเตือนว่า ผู้ป่วยที่กลับมาเป็นมะเร็งหลังจากฉีดวัคซีน การรักษาให้หายจะยากกว่าเดิมมาก

ดร.ซามูเอล กอดฟรีย์ ชี้แจงว่าโดยปกติแล้ว ผู้ป่วยที่กลับมาเป็นมะเร็งอีกครั้ง การรักษาจะทำได้ยากกว่าเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากเซลล์มะเร็งมีพัฒนาการที่รวดเร็ว ต่อให้ทำการรักษาจนเชื่อว่าหายขาดแล้ว หากมีเซลล์มะเร็งเพียงหนึ่งเซลล์ที่เหลือรอดจากการรักษา เซลล์มะเร็งนั้นก็จะสร้างเนื้อร้ายใหม่ที่ต้านทานการรักษาได้ดีกว่าเดิม และเซลล์มะเร็งที่เหลือรอดจากการรักษาก็มีขนาดเล็กมากและยากต่อการตรวจพบ

อาการข้างเคียงชั่วคราวที่พบในผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 บางราย คืออาการบวมของต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้หรือบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ฉีดยา ซึ่งเป็นอาการที่คล้ายสัญญาณบ่งชี้การป่วยด้วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น และอาจสร้างความกังวลและความสับสนแก่ผู้ที่ขาดความเข้าใจ บุคลากรทางการแพทย์จึงแนะนำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มาไม่นาน และกำลังเตรียมเข้ารับการตรวจหามะเร็ง จำเป็นต้องแจ้งข้อมูลการฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันการวินิจฉัยที่ผิดพลาด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/mar/11/facebook-posts/no-evidence-covid-19-vaccines-linked-cancer-recurr/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)