คลังยันงบ ‘แอ่วเหนือคนละครึ่ง’ ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน

ลานพระราชวังดุสิต 23 ต.ค.- คลังยันงบอัปเกรดโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ย้ำรัฐบาลมีแหล่งเงินพอ โต้ดึงงบแจกเงินหมื่นเฟส 2 มาใช้ เผยไม่เร่งร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร เข้า ครม. คาดชงหลัง ต.ค.


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี การขยายสิทธิโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว (แอ่วเหนือคนละครึ่ง) ว่า ขณะนี้รอทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนดรูปแบบ ว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ ส่วนตัวเลขที่มีการพูดคุยกัน ถึงโครงการก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 2.4 หมื่นล้านบาท นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และหลายตอน ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว ส่วนแหล่งเงินก็ยังมีความสับสน ว่าจะใช้เงินจากแหล่งใด

ส่วนโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งจะไม่ใช่ตัวเลข 2.4 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่และยังไม่มีข้อสรุป และส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวน มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใช้ในระดับที่มีความจำเป็น ก็อาจจะมีหลายช่องทางเช่น งบประมาณปกติ งบกลาง ซึ่งหากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง


เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท) เฟสต่อไปมาใช้ นายจุลพันธ์ ระบุว่ายังไม่ได้มีข้อสรุป เป็นการ พูดกันเอง ส่วนจะกระทบกับเงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบเพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้งสองโครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เพราะแหล่งเงินของความเป็นรัฐบาล มีหลายทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปกติ

นอกจากนี้นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอผลการศึกษา ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ …. ต่อ ครม. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอ ครม. ซึ่งไม่ใช่สัปดาห์หน้าเพราะไม่ได้รีบขนาดนั้น ส่วนจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือไม่นั้น ก็ยังไม่แน่ใจ และไม่ทราบถึงรายละเอียดที่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ในวงดินเนอร์ พรรคร่วมรัฐบาลเพราะตนไม่ได้เข้าร่วม.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)